Sơn La: Phát hiện 12 tổ chức vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản

10/12/2015 00:00

(TN&MT) - Sở TN&MT Sơn La cho biết: Trong năm 2015, Thanh tra Sở đã tổ chức 6 cuộc kiểm tra trong lĩnh vực khoáng sản với 90 đơn vị. Kết quả, phát hiện 12 tổ chức có hành vi vi phạm, 6 giấy phép khai thác khoáng sản chưa hoàn thiện thủ tục thuê đất, 4 giấy phép khai thác khoáng sản chưa nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định; 76 cá nhân khai thác cát trái phép...

Ông Nguyễn Văn Giảng, Chánh Thanh tra Sở TN&MT Sơn La thông tin: Nội dung kiểm tra lần này tập trung vào việc khắc phục những thiếu sót tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện Dự án khai thác quặng đồng khu vực Vạn Sài - Suối Chát được phát hiện trong các đợt thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng trong năm 2014 đối với Công ty cổ phần đầu tư khoáng sản Tây Bắc; hoạt động khoáng sản của các tổ chức cá nhân trên địa bàn tỉnh Sơn La theo nội dung Giấy phép đã được cấp; hoạt động khai thác vận chuyển than tại khu vực mỏ than Suối Bàng, xã Suối Bàng, huyện Vân Hồ; hoạt động khai thác cát trái phép trên dòng sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La; việc UBND Thành phố Sơn La cho phép Công ty TNHH Tám Định khai thác đá phục vụ các công trình xây dựng nông thôn mới xã Chiềng Đen, Thành phố Sơn La.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 12 tổ chức với các hành vi vi phạm: Các chủ giấy phép khai thác khoáng sản được kiểm tra chưa khắc phục đầy đủ những tồn tại khuyết điểm nêu trong các kết luận thanh tra, kiểm tra của Giám đốc Sở TN&MT. Các giấy phép khai thác khoáng sản chưa thực hiện đầy đủ nội dung như cam kết trong Bản cam kết bảo vệ môi trường hoặc Báo cáo đánh giá tác động môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt như: Quan trắc môi trường định kỳ, lập sổ quản lý chất thải nguy hại, thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng cơ bản và khai thác mỏ.

Hiện nay, Sở TN&MT kiến nghị UBND tỉnh, với 76 cá nhân khai thác cát trái phép: Giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp các Sở, ngành và UBND huyện Sông Mã tham mưu cho UBND tỉnh: Bổ sung các điểm khai thác cát, sỏi trên dòng sông Mã thuộc địa bàn huyện Sông Mã vào khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp giấy phép của UBND tỉnh Sơn La. Tổ chức cấp giấy phép thăm dò, khai thác cát (đợt 1) cho tổ chức, cá nhân có đủ năng lực đối với 11 điểm mỏ trên dòng sông Mã đã nằm trong danh mục Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng cát, sỏi xây dựng trên địa bàn tỉnh Sơn La đến năm 2020. Sau khi rà soát, bổ sung các điểm mỏ cát Sông Mã vào quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng cát sỏi xây dựng tỉnh Sơn La đến năm 2020, tổ chức cấp giấy phép thăm dò, khai thác cát (đợt 2) cho các tổ chức, cá nhân có đủ năng lực.

Với 12 tổ chức có hành vi vi phạm, yêu cầu lập hồ sơ thuê đất theo quy định, thực hiện việc đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khu vực đã cấp giấy phép. Thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ với địa phương theo các cam kết với địa phương và theo quy định pháp luật. Đầu tư các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường theo đúng nội dung Bản cam kết bảo vệ môi trường đã được UBND huyện thẩm định, phê duyệt. Lập hồ sơ đề nghị kiểm tra, xác nhận việc xây dựng các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án. Thực hiện quan trắc, giám sát chất lượng môi trường theo đúng định kỳ. Phối hợp với UBND xã đảm bảo an ninh trật tự khu vực mỏ; trục xuất các đối tượng cư trú trái phép trong diện tích mỏ của đơn vị. Nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định...

Nguyễn Nga

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Phát hiện 12 tổ chức vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO