Môi trường

Sơn La phát động phong trào "vá rừng" trên núi đá Vân Hồ

Nguyễn Nga 22/05/2023 - 13:54

(TN&MT) - Hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học 22/5, Ngày Môi trường thế giới 5/6, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) phối hợp với Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, UBND huyện Vân Hồ tổ chức chương trình "Vá rừng trên núi đá" tại xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

a5.jpg
Nhiều lực lượng tham gia Dự án

Sự kiện đã thu hút gần 200 người tham gia, gồm lực lượng Đoàn thanh niên, hội phụ nữ xã Vân Hồ, mạng lưới cộng đồng quản lý tài nguyên thiên nhiên và những người ủng hộ phục hồi rừng đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau.

Tại chương trình, các đại biểu tham dự đã được phổ biến về ý nghĩa Ngày Quốc tế đa dạng sinh học 22/5, thông tin về chương trình “Vá rừng trên núi đá”; phổ biến nội dung, hướng dẫn địa điểm, cách thức tham gia trồng cây.

a4.jpg
Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch dài hạn nhằm phục hồi dải rừng tự nhiên Vân Hồ, bảo tồn loài vượn quý hiếm.

Theo BTC Chương trình, Vân Hồ sở hữu dải rừng già trên núi đá vôi với hệ động, thực vật đa dạng, phong phú nhưng nhiều diện tích rừng hiện đang bị phân mảnh, suy thoái do áp lực từ các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.

Ước tính, có khoảng 30% diện tích rừng cần được phục hồi để đảm bảo cảnh quan tự nhiên và duy trì sinh cảnh sống cho loài Vượn đen má trắng (Nomascus leucogenys) - loài linh trưởng đặc hữu, cực kỳ nguy cấp trên phạm vi toàn cầu.

Do đó, hoạt động trồng rừng được thực hiện tại bản Pa Cốp và Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ – khu vực sinh cảnh chính của loài Vượn đen má trắng đang bị đe dọa về sinh cảnh và nguồn thức ăn do rừng bị suy thoái và phân mảnh.

a3.jpg
Hoạt động trồng rừng diễn ra ở 6 địa điểm là các khu vực rừng phân mảnh, nghèo kiệt.

Trong ngày 21/5, Chương trình đã trồng được hơn 5.000 cây giổi, trám, móc, đa, mắc mật; 1.000 hom dâu da xoan, phát tán gần 9.000 bom hạt trên diện tích gần 10ha, góp phần phục hồi những mảnh rừng bị suy thoái do tác động từ các hoạt động của con người.

Qua đó, góp phần lan tỏa thông điệp bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường tới đông đảo người dân, tạo cơ hội để những người yêu thiên nhiên tham gia trực tiếp vào hoạt động phục hồi rừng.

a2.jpg

Tại lễ phát động, ông Trần Đức Hiển, Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Vân Hồ cho biết: Năm 2020, Trung tâm Con người và Thiên nhiên cùng cộng đồng bản Hua Tạt, xã Vân Hồ đã ghi nhận quần thể 13 cá thể Vượn đen má trắng cực kỳ nguy cấp. Ngày 24/1/2022, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Công văn cho phép Trung tâm chủ trì, phối hợp với huyện Vân Hồ thực hiện nghiên cứu bảo tồn quần thể Vượn đen má trắng và sinh cảnh sống tự nhiên của chúng.

Trong 3 năm qua, Trung tâm đã phối hợp với các tổ chức, cá nhân có liên quan, thực hiện các hoạt động nghiên cứu sinh thái, bảo tồn vượn đen má trắng tại Vân Hồ. Sắp tới, huyện Vân Hồ sẽ tiếp tục chỉ đạo Ban quản lý và cộng đồng các bản Hua Tạt, Pa Cốp phối hợp với Trung tâm cùng các đơn vị liên quan quản lý tốt diện tích rừng trên địa bàn, chăm sóc diện tích rừng trồng và bảo vệ quần thể vượn đen má trắng.

a1.jpg
Triển khai Chương trình, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ rừng, bảo vệ đa dạng sinh học. 

Giám đốc Trung tâm Con người và Thiên nhiên, ông Trịnh Lê Nguyên cho biết: Tại Vân Hồ, Trung tâm chọn cách phục hồi những mảng rừng bị chia cắt, suy thoái bằng cách bổ sung các loài cây bản địa và những loài cây là nguồn thức ăn chính của quần thể vượn đen má trắng quý hiếm. Chúng tôi có kế hoạch dài hạn nhằm phục hồi rừng ở khu vực này, phục hồi quần thể loài vượn, góp phần thúc đẩy các giải pháp sinh kế xanh cho cộng đồng địa phương.

Được biết, năm 2022, Trung tâm Con người và thiên nhiên đã phối hợp với Phòng TN&MT, Hạt Kiểm lâm Vân Hồ, UBND xã Vân Hồ tổ chức chương trình “Ngày môi trường – Ta đi trồng cây”.

Qua đó, đã gieo được 4.500 bom hạt, trồng trên 1.000 cây dổi, trám, dâu da và 250 hom đa – các loài cây là thức ăn của loài vượn đen má trắng quý hiếm vào các khu vực rừng phân mảnh, nghèo kiệt thuộc bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La phát động phong trào "vá rừng" trên núi đá Vân Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO