Môi trường

Sơn La: Phát động mỗi địa phương có 1 mô hình Chống ô nhiễm nhựa

Nguyễn Nga 31/05/2023 - 18:34

(TN&MT) - Đây là một trong những hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6, Tháng hành động vì môi trường 2023, theo nội dung Công văn số 1755/STNMT- QLMT của Sở TN&MT tỉnh Sơn La.

Cùng với đó, Sở TN&MT cũng kêu gọi các địa phương căn cứ tình hình thực tế, cao điểm từ cuối tháng 5 đến hết tháng 6/2023, đồng loạt tổ chức các hoạt động cộng đồng như mít tinh, ra quân vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom, xử lý chất thải tại các điểm đen và ô nhiễm rác thải nhựa ở sông suối, ao hồ, kênh, mương...

anh-1(3).jpg
Phụ nữ Sơn La nhân rộng mô hình Ngôi nhà xanh thu gom rác thải nhựa. 

Phát động Chiến dịch chung tay giảm thiểu rác thải nhựa bằng các hành động thiết thực như thành lập liên minh nói không với túi nilon khó phân huỷ, sản phẩm nhựa dùng một lần; đẩy mạnh thu hồi, tái chế, tái sử dụng túi nilon khó phân huỷ, sản phẩm nhựa dùng một lần; khuyến khích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường.

Treo băng rôn, pano, áp phích (khuyến khích thiết kế từ các vật liệu có tính thân thiện môi trường) tại các cơ quan, đơn vị, địa điểm công cộng phù hợp để đẩy mạnh tuyên truyền chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2023 có tính lan tỏa cao.

Xây dựng, nhân rộng các mô hình hiệu quả trong thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải tại nguồn. Đối với các huyện/thành phố cần có ít nhất 1 mô hình cụ thể về "Chống ô nhiễm nhựa" hiệu quả của địa phương.

Đồng thời, Sở TN&MT cũng đề nghị các Sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị-xã hội, UBND các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, các cơ chế, chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường, Đề án về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021 – 2025.…

Tập trung tuyên truyền các mô hình điển hình trong thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa tại nguồn. Đa dạng các công cụ, phương thức tuyên truyền; vận dụng nền tảng công nghệ và mạng xã hội để truyền thông "Giải pháp cho ô nhiễm nhựa", cho hành động "Chống ô nhiễm nhựa" để tạo sự lan tỏa, hiệu ứng đến mọi tầng lớp nhân dân.

Phát hiện, biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp có thành tích, sáng kiến tiêu biểu trong bảo vệ môi trường, nhất là sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa.

anh-3(1).jpg
Thành đoàn Sơn La tổ chức ngoại khoá tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, biên giới cho hơn 700 thanh thiếu nhi.

* Hướng tới Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương thế giới năm 2023, Sở TN&MT Sơn La đề nghị các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố tập trung tuyên truyền quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, luật pháp quốc tế về biển, đảo; quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam trên biển; vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo và đại dương; của tài nguyên, môi trường biển, đảo trong phát triển bền vững.

Trong đó, tiếp tục tập trung tuyên truyền, thực hiện hiệu quả "Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045"; Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050….

Treo băng rôn, pano, áp phích về chủ đề Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2023; hội thảo, hội nghị, toạ đàm, diễn đàn về công tác quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả, công bằng, bền vững tài nguyên biển, hải đảo; kiểm soát ô nhiễm môi trường biển, bảo vệ, duy trì và phục hồi đa dạng sinh học biển, ven biển và hải đảo;

Bảo tồn và phát huy các giá trị di sản thiên nhiên, di sản văn hoá biển; khai thác, đánh bắt thuỷ sản an toàn bền vững, chủ động ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu và nước biển dâng; điều tra, nghiên cứu khoa học về biển, hải đảo cũng như hệ thống thông tin thủy triều, hải văn để phục vụ các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh….

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Phát động mỗi địa phương có 1 mô hình Chống ô nhiễm nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO