Sơn La: Mưa lớn thiệt hại nhiều hoa màu của người dân

16/08/2018 18:03

(TN&MT) - Mưa lớn kéo dài từ đêm 15/8 đến trưa 16/8 đã gây ngập úng ruộng đồng, hoa màu và nhà cửa của người dân tại xã Tông Lạnh, huyện Thuận Châu.

Mưa lũ làm ngập úng và cuốn trôi nhiều ruộng lúa, hoa màu, tải sản của bà con nhân dân.
Mưa lũ làm ngập úng và cuốn trôi nhiều ruộng lúa, hoa màu, tải sản của bà con nhân dân.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, đã gây ra mưa lớn trên diện rộng tại xã Tông Lạnh, huyện Thuận Châu, làm ngập úng và cuốn trôi nhiều ruộng lúa, hoa màu, tải sản của bà con nhân dân.

Anh Lường Văn Hà, bản Lạnh, xã Tông Lạnh cho biết: Mưa lớn từ tối qua đến trưa nay, làm cuốn trôi toàn bộ ruộng lúa của gia đình tôi và nhiều hộ khác trong bản. Chúng tôi chỉ trông chờ vào ruộng lúa, nay bị lũ cuốn trôi hết rồi không biết lấy gì để trang trải cuộc sống trong thời gian tới.

Ông Lò Văn Sâm, Chủ tịch UBND xã Tông Lạnh thông tin:  Mưa lớn gây ra lũ quét, sạt lở đất làm ảnh hưởng đến 55m kênh mương; 34 ha ruộng lúa bị ngập nước, trong đó có 12 ha ruộng không thể khắc phục được; 8ha ao cá bị cuốn trôi hoàn toàn; nhà cửa của 3 hộ dân trong bản cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ước thiệt hại ban đầu khoảng 2 tỷ đồng
Ước thiệt hại ban đầu khoảng 2 tỷ đồng

Để khắc phục hậu quả mưa lũ, xã đã huy động lực lượng dân quân, đoàn viên xuống hỗ trợ bà con, dọn dẹp và đào thoát nước ra khỏi ruộng bị ngập úng, di chuyển đồ đạc người dân đến nơi an toàn. Theo thông kê bàn đầu, ước tính tổng thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng.

Để chủ động phòng tránh, ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Sơn La đã có công văn đề nghị Ban chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, tăng cường thông tin, cảnh báo đến người dân, các đối tượng bị ảnh hưởng, nhất là vùng sâu, vùng xa để chủ động phòng tránh. Tổ chức kiểm tra ngay những vị trí có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các khu vực ven sông, suối, khe suối, taluy, sườn đồi, chân vách núi đá, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp, vùng ảnh hưởng bị lũ chia cắt để thông tin cảnh báo đến người dân triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp. Chủ động phương án sơ tán dân ra khỏi khu vực có vết nứt có khả năng sạt lở, nguy hiểm, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Tuần tra, ứng trực kiểm soát an toàn các đập, hồ chứa thủy lợi, thủy điện, các tuyến đường giao thông, các công trình xây dựng trên sông suối, lồng, bè nuôi trồng thủy sản đảm bảo an toàn, thực hiện vận hành điều tiết hồ chứa thủy điện, thủy lợi đúng quy trình, đảm bảo an toàn công trình và hạ du.

Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Sơn La đề nghị các đơn vị chức năng chủ động phương án sơ tán dân ra khỏi khu vực có vết nứt có khả năng sạt lở, nguy hiểm, đảm bảo an toàn về người và tài sản.
Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Sơn La đề nghị các đơn vị chức năng chủ động phương án sơ tán dân ra khỏi khu vực có vết nứt có khả năng sạt lở, nguy hiểm, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Đặc biệt những vị trí, địa điểm đang sung yếu do ảnh hưởng lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn các huyện Mường La, Phù Yên, Mộc CHâu, Vân Hồ, những vùng đã chịu ảnh hưởng mưa lớn những ngày qua trên địa bàn huyện Sông Mã, Yên Châu, Bắc Yên.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ đội biên phòng tỉnh chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó những tình huống xấu có thể xảy ra, ứng cứu khi có yêu cầu. Tổ chức lực lượng kiểm soát giao thông tại các khu vực đường bị ngập, chảy xiết, đường ngầm, tràn để hướng dẫn người dân, phương tiện qua lại nhằm đảm bảo an toàn. Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân cư trú khu vực ven sông, suối, khe dừng các hoạt động đánh bắt thủy sản, vớt củi, vượt lũ qua sông, suối, khe, cầu tạm cảnh giác, phòng tránh lũ quét, sạt lở đất. Chủ động thu hoạch, có biện pháp bảo vệ, phòng tránh lũ quét, ngập úng những diện tích sản xuất cây trồng, nuôi trồng thủy sản.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Mưa lớn thiệt hại nhiều hoa màu của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO