Sơn La kịp thời kiểm tra, làm rõ thông tin khai thác đá gây ảnh hưởng tại Phù Yên

Nguyễn Nga| 03/03/2020 17:23

(TN&MT) - Trong 2 ngày 2-3/3, Đoàn kiểm tra liên ngành do ông Đỗ Văn Trụ, Phó Giám đốc Sở TN&MT Sơn La làm Trưởng đoàn đã kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về khoáng sản, môi trường, sử dụng vật liệu nổ và các quy định pháp luật khác có liên quan với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tản Viên và Công ty TNHH đầu tư xây dựng Hồng Long, khai thác đá tại xã Mường Cơi, huyện Phù Yên.

Ông Đỗ Văn Trụ, Phó Giám đốc Sở TN&MT Sơn La công bố Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành

Tại buổi làm việc, ông Đỗ Văn Trụ, Phó Giám đốc Sở TN&MT Sơn La đã công bố Quyết định số 339/QĐ-UBND ngày 25/2/2020 của UBND tỉnh Sơn La về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành việc chấp hành các quy định của pháp luật về khoáng sản, môi trường, sử dụng vật liệu nổ và các quy định pháp luật khác có liên quan, với 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tản Viên (Công ty Tản Viên) và Công ty TNHH đầu tư xây dựng Hồng Long (Công ty Hồng Long), khai thác đá tại xã Mường Cơi, huyện Phù Yên.

Quán triệt nội dung làm việc, ông Đỗ Văn Trụ cho biết: Quá trình kiểm tra đảm bảo tính kịp thời, công tâm, khách quan, trung thực, sai đâu xử lý ở đó, phải làm rõ thông tin về những phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan báo chí liên quan đến 2 mỏ đá. 

Đoàn liên ngành làm việc tại xã Mường Cơi

Nội dung kiểm tra gồm việc chấp hành quy định của doanh nghiệp trong lĩnh vực khoáng sản, môi trường, xây dựng, công thương, lĩnh vực đầu tư.

Tiếp đó, Đoàn đã triển khai thu thập thông tin, hồ sơ, tài liệu, kiểm tra thực địa tại 2 mỏ của 2 Công ty, lấy mẫu quan trắc chất lượng môi trường tại khu vực người dân sinh sống, đối thoại trực tiếp với nhân dân... Trên cơ sở đó, sẽ xây dựng báo cáo kết quả kiểm tra với Chủ tịch UBND tỉnh. Dự thảo thông báo kết quả kiểm tra, kiến nghị xử lý vi phạm (nếu có) trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Khu vực mỏ của Công ty Tản Viên

Kiểm tra thực địa tại điểm mỏ của Công ty Tản Viên

Trước đó, người dân và một số cơ quan báo chí có phản ánh về việc 2 doanh nghiệp Tản Viên và Hồng Long, trong quá trình khai thác đá tại xã Mường Cơi đã gây ảnh hưởng tới các hộ dân ở bản Tân Tường Hợp, xã Mường Cơi. Nghiêm trọng nhất là vào ngày 18/2 vừa qua, một quả nổ đã gây rung chấn lớn, khói bụi ô nhiễm nghiêm trọng, gây hoang mang cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Mường Cơi thông tin: Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ địa chính môi trường xã phối hợp với Công an xã tiến hành xuống xác minh, ghi nhận trong bản có 5 hộ bị nứt tường nhà, tường nhà tắm, tường nhà vệ sinh, nguyên nhân khó xác định.

Ngày 21/2, UBND xã đã chỉ đạo tổ công tác của xã phối hợp với Tổ Cảnh sát PCCC khu vực Phù Yên, cán bộ đội QLHC – Công an huyện, cán bộ đồn Công an Tân Lang tiến hành xuống trực tiếp đo đạc, xác định vị trí vết nứt của 5 hộ bị ảnh hưởng. Tổ công tác cũng tiến hành làm việc trực tiếp với Công ty Tản Viên.

Ngày 24/2, UBND xã chủ trì cuộc họp về thống nhất giải pháp giải quyết tác động, ảnh hưởng đến môi trường của Công ty Tản Viên. Bước đầu, UBND xã giao Công ty Tản Viên trực tiếp trao đổi với Ban quản lý bản, 5 hộ dân nhà có vết nứt để thống nhất giải pháp khắc phục. Đồng thời, kiến nghị với UBND huyện và các cơ quan có thẩm quyền thành lập đoàn công tác trực tiếp thẩm định, xác định nguyên nhân vết nứt của 5 hộ dân.

Kiểm tra vết nứt tại 5 hộ gia đình bản Tân Tường Hợp, xã Mường Cơi

Ông Cầm Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Yên cho biết: Qua nắm bắt thông tin phản ánh của người dân về việc nổ mìn phá đá gây ảnh hưởng tới người dân, UBND huyện đã khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với Công an huyện, UBND xã Mường Cơi tiến hành kiểm tra, xác minh báo cáo theo nội dung phản ánh.

Ngày 25/2, UBND huyện đã tổ chức họp với các phòng ban chuyên môn, giao xã Mường Cơi tiếp tục nắm tình hình, tiến hành họp dân để nắm rõ tâm tư nguyện vọng của người dân; giám sát đơn vị khai thác thực hiện ngay các biện pháp để giảm tiếng ồn và khói bụi gây ảnh hưởng tới nhà dân như giảm lượng thuốc trong mỗi lần nổ và trồng cây xanh để giảm bụi.

“Trong thời gian tới, nếu 2 đơn vị không chấp hành khắc phục những tồn tại, khuyết điểm trong thời hạn yêu cầu, huyện sẽ kiến nghị với tỉnh đình chỉ hoạt động để khắc phục hoặc thu hồi giấy phép khai thác đảm bảo theo quy định” – ông Cầm Văn Đông nhấn mạnh.

Cũng trong ngày 25/2, sau khi nhận được phản ánh của cơ sở, Sở TN&MT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 339/QĐ-UBND thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh do đồng chí Phó Giám đốc Sở TN&MT làm Trưởng đoàn, có sự tham gia phối hợp của Sở KH&ĐT, Sở Công thương, Sở Xây dựng, Công an tỉnh, huyện Phù Yên và xã Mường Cơi.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La kịp thời kiểm tra, làm rõ thông tin khai thác đá gây ảnh hưởng tại Phù Yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO