Sơn La dừng hoạt động của mỏ đồng bản Ngậm đến hết ngày 15/7

Nguyễn Nga| 18/03/2021 21:38

(TN&MT) - Trước những ý kiến của người dân về ảnh hưởng do hoạt động khai thác đồng của Công ty CP Khoáng sản Tây Bắc tại bản Ngậm, xã Song Pe, huyện Bắc Yên, UBND tỉnh Sơn La đã có Công văn số 668/UBND-KT ngày 11/3, yêu cầu Cty tạm dừng toàn bộ tất cả các hoạt động triển khai thực hiện dự án đầu tư công trình khai thác và tuyển quặng đồng tại khu vực bản Ngậm đến hết ngày 15/7/2021.

Khu vực mỏ đồng bản Ngậm nằm trên địa bàn bản Ngậm, xã Song Pe, huyện Bắc Yên.

Công ty Cổ phần khoáng sản Tây Bắc hoạt động theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 597/GP-UBND đã được UBND tỉnh cấp ngày 20/3/2018 với diện tích khu vực khai thác 2,82ha; mức sâu khai thác thấp nhất đến cos +165m; trữ lượng khoáng sản được phép đưa vào thiết kế khai thác là 40.622 tấn quặng, trữ lượng khai thác 34.558,7 tấn quặng; phương pháp khai thác hầm lò; công suất khai thác 3.000 tấn quặng/năm và thời hạn khai thác 13 năm 6 tháng kể từ ngày cấp phép. Hiện nay Công ty đang trong thời gian xây dựng cơ bản mỏ. Đơn vị cũng đã được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; đã chuyển mục đích sử dụng đất, được thuê đất để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, trong quá trình khai thác của đơn vị, người dân bản Ngậm phản ánh hoạt động của Công ty này đã gây nhiều ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Đỉnh điểm của mâu thuẫn là ngày 14/1, hơn 30 người dân bản Ngậm đã đến khu vực dự án mỏ đồng để phản đối việc chiều cùng ngày công ty tiến hành nổ mìn, gây tiếng nổ lớn gần khu dân cư.

Khu vực hầm mỏ.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện Bắc Yên đã thành lập đoàn công tác xuống làm việc tại địa phương; chỉ đạo Công an huyện kịp thời triển khai lực lượng xuống địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự, ổn định tình hình, xác minh làm rõ vụ việc.

UBND tỉnh Sơn La đã thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra mỏ đồng bản Ngậm. Ngày 17/1, đoàn đã kiểm tra thực tế và kết luận: Trong quá trình triển khai Công ty không thực hiện một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định. Cụ thể: Không trang bị bồn tưới nước di động đặt trên xe tải để phun ẩm. Thiết bị phun nước tưới đường có cấu tạo gồm 1 bồn chứa loại nằm ngang dung tích 5m3, 1 van điều chỉnh và 1 ống nhựa đục lỗ dài 2m để tưới nước; không xây dựng hố ga lắng cặn, bẫy dầu và hố lắng để xử lý nước thải chứa dầu mỡ. Từ hành vi trên, Sở TN&MT đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường với số tiền phạt 90 triệu đồng.

Theo ghi nhận, ngày 17/3, tại đây đã dừng các hoạt động khai thác.

Cùng với đó, để chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, đất đai, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn bản Ngậm; theo kiến nghị của người dân, của bản, của xã. Sở TN&MT đã phối hợp với các ngành tham mưu cho UBND tỉnh, yêu cầu Công ty Cổ phần khoáng sản Tây Bắc tạm dừng toàn bộ tất cả các hoạt động triển khai thực hiện dự án đầu tư công trình khai thác và tuyển quặng đồng tại khu vực bản Ngậm đến hết ngày 15/7/2021. Sau khi có kết quả điều tra làm rõ vụ việc xảy ra ngày 14/1/2021 của Công an tỉnh, căn cứ vào tình hình thực tế UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo. Giao Công ty tiến hành đối thoại với các hộ dân có ảnh hưởng do hoạt động của dự án. Báo cáo kết quả triển khai thực hiện với UBND tỉnh trước ngày 15/5/2021.

Đồng thời, giao Sở Công thương tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ quy trình về thẩm định thiết kế bản vẽ thi công (báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình) công trình khai thác mỏ đồng bản Ngậm và việc cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Đề xuất phương án giải quyết. Báo cáo kết quả triển khai thực hiện với UBND tỉnh (qua Sở TN&MT) trước ngày 25/3/2021.

UBND tỉnh Sơn La đang giao các sở, ngành khẩn trương kiểm tra, rà soát việc chấp hành các quy định pháp luật với mỏ đồng bản Ngậm, xã Song Pe, huyện Bắc Yên.

Theo ghi nhận của PV trong ngày 17/3, khu vực mỏ đồng hiện đã dừng mọi hoạt động khai thác. UBND huyện Bắc Yên đang giao UBND xã Song Pe bám sát các hoạt động tại bản Ngậm, báo cáo kịp thời với UBND huyện những vướng mắc phát sinh. Đồng thời, phối hợp với Công ty CP Khoáng sản Tây Bắc tổ chức hội nghị đối thoại với các hộ dân bị ảnh hưởng do hoạt động thực hiện dự án. Kiểm tra, giám sát việc chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh Sơn La về yêu cầu tạm dừng các hoạt động triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác và tuyển quặng đồng tại khu vực bản Ngậm. Báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện, qua Phòng TN&MT trước ngày 15 hàng tháng.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La dừng hoạt động của mỏ đồng bản Ngậm đến hết ngày 15/7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO