Sơn La: Đề ra 12 nhiệm vụ trọng tâm phòng, chống thiên tai năm 2019

29/03/2019 23:49

(TN&MT) - UBND tỉnh Sơn La vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Tập trung mọi nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai 2018

Trong những năm gần đây, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ở tỉnh Sơn La ngày càng rõ rệt, diễn biến thời tiết và thiên tai phức tạp, cực đoan, khó lường. Năm 2017, thiên tai đã làm 25 người chết, 04 người mất tích, 30 người bị thương. Tổng thiệt hại vật chất 2.628 tỷ đồng. Năm 2018, thiệt hại 21 người chết, 01 người mất tích, 18 người bị thương. Tổng giá trị thiệt hại ước tính 1.271,32 tỷ đồng.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, các huyện, thành phố đã tập trung lực lượng tìm kiếm người bị mất tích, đưa người bị thương đi cứu chữa; thăm hỏi, động viên và hỗ trợ tạm thời các hộ gia đình bị thiệt hại. Huy động lực lượng giúp các hộ bị ảnh hưởng do sạt lở, ngập lụt tu sửa lại nhà cửa, dọn vệ sinh, ổn định cuộc sống; di chuyển các hộ dân có nguy cơ sạt lở cao, bị ngập lụt đến nơi an toàn.

Cùng với đó, ngành giao thông vận tải và các huyện, thành phố đã kịp thời huy động lực lượng, phương tiện để khắc phục toàn bộ khối lượng thiệt hại đảm bảo thông xe. Kết quả, đã khắc phục sụt lở ta luy dương hơn 1,4 triệu m3, sụt ta luy âm 8.925m; hư hỏng nền, mặt đường 28.958 m2... với tổng kinh phí đã khắc phục 110,196 tỷ đồng.

Năm 2018, thiệt hại 21 người chết, 01 người mất tích, 18 người bị thương. Tổng giá trị thiệt hại ước tính 1.271,32 tỷ đồng.
Năm 2018, tỉnh Sơn La thiệt hại hơn 1.200 tỷ đồng do mưa lũ

Về hệ thống điện, Công ty Điện lực Sơn La đã khắc phục 47 công trình bị ảnh hưởng do thiên tai với kinh phí khắc phục 23,168 tỷ đồng. Về thuỷ lợi và nước sinh hoạt, đã sửa chữa, cải tạo, khắc phục 96 công trình thủy lợi với tổng số tiền khắc phục hơn 62 tỷ đồng; kịp thời sửa chữa, lắp đặt cấp nước ổn định cho nhân dân vùng thiên tai.

Đặc biệt, đã tập trung sắp xếp, bố trí tái định cư cho các hộ dân vùng thiên tai. Trong đó, tại huyện Phù Yên, đã triển khai 3 dự án Bố trí sắp xếp ổn định dân cư cho 142 hộ. Tại huyện Vân Hồ, đã bố trí xen ghép cho 132 hộ và 3 dự án Bố trí sắp xếp ổn định dân cư tập trung cho 148 hộ. Tại huyện Mộc Châu, đã triển khai 3 dự án Bố trí sắp xếp ổn định dân cư cho 157 hộ.

Về sản xuất, đã cải tạo hơn 340ha đất trồng lúa nước bị vùi lấp do mưa lũ gây ra tại 2 huyện Vân Hồ và Mường La. Hỗ trợ giống cây ăn quả cho 105 hộ với 26,65 ha, giống cây trồng cho 139 hộ, 19 ha giống cây chanh leo và 80 con bò giống cho 80 hộ dân tại huyện Vân Hồ. Chủ động lực lượng, phương tiện, thuốc, tổ chức tốt việc cứu chữa kịp thời cho những người bị thương, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, xử lý môi trường, phun tiêu độc khử trùng không để dịch bệnh xảy ra.

Tổng các nguồn kinh phí đã bố trí, hỗ trợ thực hiện công tác khắc phục hậu quả mưa lũ năm 2018 trên địa bàn tỉnh Sơn La là 203,527 tỷ đồng.

Đoàn viên huyện Mường La giúp các hộ dân vùng thiên tai dọn dẹp nhà cửa
Đoàn viên huyện Mường La giúp các hộ dân vùng thiên tai dọn dẹp nhà cửa

Chủ động phòng tránh, lấy phòng là chính

3 tháng đầu năm 2019, diễn biến thời tiết trên địa bàn tỉnh Sơn La vẫn rất phức tạp, cực đoan. Trong tháng 1-2, toàn tỉnh chịu ảnh hưởng của 5 đợt không khí lạnh và không khí lạnh tăng cường, 02 đợt rét đậm rét hại trên diện rộng. Trong tháng 2-3, xảy ra gió lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Thuận Châu, Phù Yên, Bắc Yên, Mộc Châu, Mường La, Sông Mã, Yên Châu, Quỳnh Nhai, Sốp Cộp.

Thiên tai đã làm 2 người chết và mất tích; hơn 2.600 nhà ở bị hư hỏng, tốc mái; hơn 33 ha lúa, hoa màu, 48 ha cây ăn quả tập trung, 25 con gia súc bị chết do rét hại... Tổng thiệt hại hơn 9 tỷ đồng.

Do đó, để chủ động trong công tác PCTT&TKCN năm 2019, UBND tỉnh Sơn La yêu cầu các cấp, các ngành cần thực hiện tốt phương châm: Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả, trong đó lấy phòng là chính.

Đoàn viên huyện Mường La giúp các hộ dân vùng thiên tai dọn dẹp nhà cửa

Đồng thời, tập trung thực hiện 12 giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Tiếp tục tập trung lãnh đạo chỉ đạo việc khắc phục hậu quả thiên tai 2018. Ổn định đời sống sinh hoạt những điểm tái định cư và những điểm cần di chuyển dân vùng thiên tai, khắc phục diện tích sản xuất, cơ sở hạ tầng phòng chống thiên tai.

Tổ chức rà soát, đánh giá chỗ ở an toàn cho cộng đồng và người dân; xây dựng và củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai ở cấp xã với nòng cốt là dân quân tự vệ, đoàn thanh niên nhằm nâng cao năng lực chủ động ứng phó thiên tai tại cơ sở. Rà soát, kiểm tra các công trình thuỷ lợi, thuỷ điện, các tuyến đường giao thông, trường học, trạm  y tế, hệ thống thông tin liên lạc… để có biện pháp tu sửa trước mùa mưa lũ.

Tăng cường xây dựng, lắp đặt thiết bị, công nghệ quan trắc nâng cao chất lượng thông tin, dự báo, cảnh báo thiên tai kịp thời đến cộng đồng và người dân. Tuyên truyền, vận động, giáo dục, hướng dẫn, phổ biến kiến thức về phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai, nhằm nâng cao nhận thức, tạo ra sự chủ động trong phòng chống, né tránh, thích nghi các loại hình thiên tai, tính bất thường của thiên tai, diễn biến thời tiết cực đoan, thích ứng biến đổi khí hậu đến cộng đồng và người dân.

Điểm tái định cư xã Mường Bang, huyện Phù Yên
Điểm tái định cư xã Mường Bang, huyện Phù Yên

Tăng cường trồng rừng, bảo vệ diện tích rừng nâng cao độ che phủ phòng, chống và giảm nhẹ lũ quét, sạt lở. Quán triệt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống thiên tai và xây dựng cộng đồng an toàn gắn với xây dựng nông thôn mới…

Dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc phòng chống dịch bệnh, các nhu yếu phẩm khác trong mùa mưa lũ, nhất là đối với những vùng sâu, vùng cao, vùng giao thông đi lại khó khăn bị ách tắc trong mùa mưa lũ. Chủ động các phương án, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, công cụ, thiết bị để sẵn sàng cứu nạn, cứu hộ, sơ tán dân khi có thiên tai xảy ra.

Thực hiện tốt các chính sách xã hội, làm tốt công tác cứu trợ khắc phục hậu quả do mưa lũ và thiên tai gây ra, nhằm ổn định đời sống nhân dân, khôi phục sản xuất, bảo vệ môi trường khi có thiên tai xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Đề ra 12 nhiệm vụ trọng tâm phòng, chống thiên tai năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO