Sơn La: Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cao tại 5 huyện

Nguyễn Nga| 10/09/2019 21:27

(TN&MT) – Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Sơn La vừa phát đi bản tin cảnh báo mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất cao tại 5 huyện: Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Mường La, Sông Mã và Sốp Cộp. Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trung bình tại 7 huyện, thành phố còn lại.

a1
Mưa lớn trên diện rộng, Sơn La cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trên toàn tỉnh

Ngày 10/9, trên địa bàn tỉnh Sơn La có mưa to đến rất to. Lượng mưa đo được tại Mường Sại (Quỳnh Nhai) 67mm; Tông Lệnh (Thuận Châu) 22mm. Tới 19h tối 10/9, mưa vẫn tiếp tục xảy ra tại nhiều địa phương.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Bắc, trong những giờ tới, sẽ tiếp tục có mưa rào và dông cho khu vực trên, sau đó mở rộng sang các huyện Mai Sơn, Bắc Yên và tỉnh lân cận. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Trong đêm 10/9 và ngày 11/9, tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa vừa đến mưa to.

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cao tại 5 huyện: Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Mường La, Sông Mã, Sốp Cộp. Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trung bình tại 7 huyện, thành phố còn lại.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Sơn La đề nghị Ban chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thành phố, các sở, ban ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, tăng cường thông tin, cảnh báo đến các cấp chính quyền và người dân, các đối tượng bị ảnh hưởng, nhất là vùng sâu, vùng xa để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Tổ chức kiểm tra, rà soát ngay những nơi có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các khu vực ven sông suối, khe suối, taluy, sườn đồi, chân vách núi đá, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp, vùng ảnh hưởng bị lũ chia cắt để thông tin, cảnh báo đến người dân, các đối tượng bị ảnh hưởng và triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp. Chủ động phương án sơ tán dân ra khỏi khu vực có vết nứt có khả năng sạt lở, nguy hiểm, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Tuần tra, ứng trực kiểm soát an toàn các đập, hồ chứa thủy lợi, thủy điện; các tuyến đường giao thông, các công trình xây dựng trên sông, suối; lồng, bè nuôi trồng thủy sản đảm bảo an toàn. Thực hiện vận hành điều tiết hồ chứa thủy điện, thủy lợi đúng quy trình, đảm bảo an toàn công trình và hạ du.

Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ đội biên phòng tỉnh chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện để sẵn sàng ứng phó tình huống xấu có thể xảy ra, ứng cứu khi có yêu cầu. Tổ chức lực lượng kiểm soát giao thông tại các khu vực đường bị ngập, chảy xiết, đường ngầm, tràn để hướng dẫn người, phương tiện qua lại nhằm đảm bảo an toàn. Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân cư trú tại khu vực ven sông suối, khe dừng các hoạt động đánh bắt thủy sản, vớt củi, vượt lũ qua sông, suối, khe, cầu tạm, cảnh giác phòng tránh lũ quét, sạt lở đất.

Các đơn vị có liên quan chủ động rà soát kế hoạch, xây dựng phương án bảo đảm an toàn người, cơ sở hạ tầng và sản xuất, môi trường, sức khỏe của người dân, cộng đồng trong khu vực bị ảnh hưởng mưa, lũ. Tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, chỉ đạo kịp thời các biện pháp phòng tránh lũ quét, sạt lở đất và tác động do mưa, lũ.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cao tại 5 huyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO