Sớm làm rõ nguyên nhân cá chết nổi trắng tại nhiều hồ điều hòa ở TP.Hạ Long

Phạm Hoạch| 10/09/2020 10:13

(TN&MT) - Liên tiếp những ngày gần đây, tại nhiều hồ điều hòa trên địa bàn TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ gia đình sống xung quanh hồ.

Nhiều ngày qua, người dân sinh sống gần hồ điều hòa Ao Cá tại 2 phường Bãi Cháy và Hùng Thắng, TP.Hạ Long phải sống chung với bầu không khí ô nhiễm do mùi hôi thối nồng nặc bốc lên bởi cá chết hàng loạt tụ lại thành mảng lớn tại góc hồ.

Cá chết tích tụ thành từng mảng lớn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại hồ điều hòa Ao Cá, TP.Hạ Long

Anh Nguyễn Ngọc Phương, một người dân địa phương thường xuyên đi làm qua khu vực hồ Ao Cá cho biết, cá chết tích lại thành từng mảng lớn tại góc hồ, bốc mùi thối gây ô nhiễm môi trường từ nhiều ngày qua, mỗi lần đi qua mùi thối bốc lên gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân và môi trường. Cá chết hàng loạt, chủ yếu là cá rô phi đã diễn ra nhiều ngày qua, nhưng chưa thấy chính quyền địa phương có biện pháp xử lý, khắc phục.

Rác thải cùng cá chết tại hồ điều hòa Ao Cá gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng sức khỏe người dân sống xung quanh hồ.

Được biết, tình trạng cá chết không chỉ xảy ra tại hồ điều hòa Ao Cá mà còn xảy ra tại các hồ điều hòa ở phường Trần Hưng Đạo và phường Yết Kiêu trên địa bàn TP.Hạ Long.

Tại hồ điều hòa thuộc khu 4, phường Yết Kiêu, cá chết nổi trắng mặt hồ, thậm chí dạt lại thành từng mảng lớn tại các góc hồ, cá chết đang trong giai đoạn phân hủy, bốc mùi hôi thối nồng nặc gây ô nhiễm môi trường, khiến cho các hộ dân sinh sống ven hồ luôn phải đóng kín cửa.

Cá chết nổi trắng mặt hồ điều hòa tại khu 4, phường Yết Kiêu, TP.Hạ Long nhưng chưa được xử lý

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Yết Kiêu, Ngô Văn Ích cho biết, thường là sau những đợt mưa lớn, nước từ trên các đồi chảy xuống, kết hợp nước biển mặn dâng lên chảy vào các hồ điều hòa dẫn đến cá chết.

Tình trạng cá chết tại các hồ điều hòa nằm trên địa bàn TP.Hạ Long vẫn hay xảy ra, nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để. Vì vậy, người dân sinh sống quanh các hồ đều phải tự vớt số lượng cá chết, có đợt lên tới hàng trăm ký rồi mang đi tiêu hủy.

Người dân vẫn vô tư thả lưới bắt cá tại hồ điều hòa ở khu 4, phường Yết Kiêu, TP.Hạ Long

Được biết, TP.Hạ Long cũng đã đầu tư hàng chục tỷ đồng tiến hành nạo vét các hồ điều hòa Ao Cá tại phường Bãi Cháy và Hùng Thắng và tại phường Trần Hưng Đạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nước, cải tạo môi trường.

Tuy nhiên, gần như năm nào, tình trạng cá chết hàng loạt vẫn xảy ra tại các hồ điều hòa trên địa bàn TP.Hạ Long. Nhất là các hồ này đều chảy ra vịnh Hạ Long, nên gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, cảnh quan của vịnh. Vì vậy, đề nghị chính quyền TP.Hạ Long và các sở, ngành liên quan sớm làm rõ nguyên nhân, xử lý triệt để tình trạng nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm làm rõ nguyên nhân cá chết nổi trắng tại nhiều hồ điều hòa ở TP.Hạ Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO