Sôi động Lễ hội đua thuyền trên lòng hồ sông Đà

25/02/2018 23:24

(TN&MT) – Lễ hội đua thuyền truyền thống của nhân dân các dân tộc vùng thượng nguồn Sông Đà đã diễn ra trong 2 ngày 25-26/2 (tức mùng 10-11 âm lịch) tại huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La.

Đây là năm thứ 8 huyện Quỳnh Nhai tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống, với sự tham gia của hơn 300 vận động viên
Đây là năm thứ 8 huyện Quỳnh Nhai tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống, với sự tham gia của hơn 300 vận động viên

Đây là năm thứ 8 huyện Quỳnh Nhai tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống, với sự tham gia của hơn 300 vận động viên đến từ 8 xã dọc Sông Đà. Các nội dung thi đấu gồm: Đua thuyền nam, nữ 10 người; nam, nữ phối hợp 20 người, nam 20 người…

Lễ hội đua thuyền có nguồn gốc từ xưa của đồng bào dân tộc Thái huyện Quỳnh Nhai. Theo quan niệm của người dân nơi đây, những ai giỏi chèo thuyền sẽ thuận lợi hơn trong việc làm ăn sinh sống. Từ đó, tại các bản làng đã hình thành các cuộc đua thuyền nhỏ, dần trở thành một lễ hội truyền thống, được tổ chức thường niên mỗi dịp xuân về.

Trải qua nhiều thế hệ, lễ hội đã được người dân duy trì và gìn giữ, đã đi vào tiềm thức và trở thành một nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa tinh thần của người Quỳnh Nhai. Lễ hội giúp mọi người gặp gỡ, giao lưu, góp phần tăng cường sức khỏe, phát huy sức mạnh đoàn kết cộng đồng, vươn lên chinh phục thiên nhiên tạo dựng cuộc sống. Đồng thời, đây cũng là dịp giới thiệu và quảng bá với du khách thập phương về tiềm năng du lịch, nét đẹp văn hóa truyên thống đất và người Quỳnh Nhai.

Khu vực cầu Pá Uôn, nơi tổ chức Lễ hội đông kín người xem
Khu vực cầu Pá Uôn, nơi tổ chức Lễ hội thu hút đông đảo du khách đến xem và cổ vũ các đội thi

Lễ hội đua thuyền năm nay còn là một trong những hoạt động nổi bật của Tuần Văn hóa, Thể thao và du lịch huyện Quỳnh Nhai năm 2018. Trước đó, tối 24/2, huyện Quỳnh Nhai đã tổ chức khai mạc Tuần Văn hóa, Thể thao và du lịch năm 2018. Chương trình văn nghệ khai mạc có chủ đề “Quỳnh Nhai mở hội”, gồm 3 chương: Quỳnh Nhai miền quê yêu dấu, Thắm tình sông núi và Vũ hội bên sông Đà; đã tái hiện một cách sinh động những nét văn hóa đặc sắc, độc đáo của nhân dân các dân tộc sinh sống bên dòng sông Đà hùng vỹ bao đời nay. Đặc biệt, đã khắc họa những hy sinh thầm lặng của hàng nghìn hộ dân huyện Quỳnh Nhai đã từ bỏ nơi ở bao đời nay, nhường chỗ cho công trình thủy điện Sơn La, tất cả vì dòng điện ngày mai của Tổ quốc.

Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Quỳnh Nhai năm 2018 sẽ diễn ra hết ngày 2/3/2018. Đây là năm đầu tiên huyện Quỳnh Nhai tổ chức Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch với quy mô lớn, qua đó, góp phần phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, thu hút đầu tư, xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, từng bước hình thành và phát triển du lịch Quỳnh Nhai là một trong những huyện trọng điểm trong phát triển du lịch tỉnh Sơn La đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi động Lễ hội đua thuyền trên lòng hồ sông Đà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO