Ngành TN&MT

Sóc Trăng: Chủ động phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm môi trường

Lê Hùng 04/07/2023 - 10:44

(TN&MT) - Hàng năm, ngoài việc phát động các phong trào bảo vệ môi trường (BVMT) để hưởng ứng các sự kiện như: Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn, tỉnh Sóc Trăng luôn chủ động phòng ngừa, kiểm soát chặt chẽ ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, nhằm đáp ứng được các yêu cầu trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực BVMT, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Sóc Trăng đã phê duyệt chương trình quan trắc chất lượng môi trường giai đoạn 2021 - 2025; lập báo cáo chuyên đề về hiện trạng môi trường nước mặt, môi trường đô thị, các chợ và môi trường trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, vùng nuôi tôm thâm canh; quy hoạch các khu tập trung xử lý chất thải rắn tập trung trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Cùng với đó, tỉnh Sóc Trăng đã tập trung đầu tư xây dựng các mạng lưới quan trắc môi trường nước, không khí để thu thập và cung cấp thông tin, số liệu điều tra cơ bản về môi trường, tài nguyên nước, khí tượng thủy văn phục vụ cho công tác bảo vệ, xử lý, khắc phục, dự báo, cảnh báo ô nhiễm môi trường, đáp ứng nhu cầu về phát triển kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu phát triển xanh, bền vững của tỉnh.

a2.-quan-tam-kiem-tra-gaim-sat.jpg
Tỉnh Sóc Trăng luôn quan tâm kiểm tra, giám sát công tác BVMT tại các dự án trên địa bàn tỉnh.

Tính đến đầu năm 2023, tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành 5 trạm quan trắc tự động về không khí và nước mặt. Thông qua kết quả quan trắc định kỳ hàng tuần, hàng tháng, tỉnh Sóc Trăng cũng đã kịp thời cung cấp diễn biến chất lượng các thành phần môi trường trên địa bàn, qua đó giúp các ngành và địa phương chủ động đề ra những biện pháp bảo vệ, khắc phục ô nhiễm môi trường.

Hiện nay, tỉnh Sóc Trăng đã đầu tư và đưa vào vận hành nhà máy xử lý rác thải tập trung với công suất 160 tấn/ngày để xử lý khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày của TP. Sóc Trăng và các huyện: Mỹ Tú, Mỹ Xuyên. Lượng rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày ở các huyện, thị xã còn lại được thu gom và xử lý tại 36 bãi xử lý rác tập trung, đảm bảo các yêu cầu theo quy định hiện hành.

Riêng đối với chất thải y tế, chất thải từ bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng phát sinh trên địa bàn tỉnh, các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh Sóc Trăng đã tập trung công tác thu gom, vận chuyển và xử lý bằng các phương pháp lò đốt, hiếu khí và lọc sinh học; đồng thời, hợp đồng với các đơn vị có chức năng để thu gom, vận chuyển và xử lý đúng theo các quy định của pháp luật về BVMT.

Ông Phạm Văn Tùng - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Sóc Trăng cho biết: Cùng với việc tập trung xử lý rác thải sinh hoạt, chất thải y tế, bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tỉnh Sóc Trăng còn quan tâm đến việc kiểm soát, xử lý lượng nước thải phát sinh tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị...

Đồng thời, Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng đã thường xuyên theo dõi, kiểm tra chặt chẽ các cơ sở sản xuất có nguồn xả thải lớn; đôn đốc, nhắc nhở các cơ sở sản xuất kinh doanh có lưu lượng xả thải từ 1.000m3/ngày đêm trở lên phải lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động, liên tục và truyền số liệu về Sở TN&MT theo quy định.

Theo Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng, tính đến tháng 5/2023, phần lớn các cơ sở có lưu lượng xả thải từ 1.000m3/ngày đêm trên địa bàn tỉnh đã đầu tư lắp đặt trạm quan trắc tự động liên tục về nước thải, khí thải, qua đó góp phần giúp công tác quản lý, giám sát chất lượng môi trường trên địa bàn tỉnh ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Để góp phần nâng cao hiệu quả trong việc phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm môi trường, Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định pháp luật về BVMT tại các dự án, các cơ sở kinh doanh dịch vụ... Thông qua công tác thanh, kiểm tra, Sở TN&MT cũng đã kịp thời nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật về BVMT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng: Chủ động phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO