Sóc Sơn - Hà Nội: Cần xử lý dứt điểm nạn “cát tặc” lộng hành ở sông Cầu!

02/07/2018 11:19

(TN&MT) – Chính phủ, các cấp các ngành và ngay cả UBND TP. Hà Nội đã nhiều lần chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép gây ảnh hưởng đến...

(TN&MT) – Chính phủ, các cấp các ngành và ngay cả UBND TP. Hà Nội đã nhiều lần chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép gây ảnh hưởng đến tài nguyên quốc gia và đời sống của người dân… nhưng dường như tại huyện Sóc Sơn việc thực hiện vẫn không có hiệu quả (?!).

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh về tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép diễn ra rầm rộ ven sông Cầu tại xã Tân Hưng, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội. Điều này khiến hàng chục nghìn m2 đất canh tác bị sạt lở, ảnh hưởng đến an toàn đê điều.

Điều đáng nói, cho dù tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tại sông Cầu trên địa bàn xã Tân Hưng diễn ra trong nhiều năm nay, khiến người dân vô cùng bức xúc, điều này được nhiều cơ quan báo chí phán ánh, nhưng đến nay dường như thực trạng này vẫn không hề có dấu hiệu thuyên giảm.
soc son cat tac still002
Khai thác cát, sỏi trái phép ven sông Cầu tại xã Tân Hưng, huyện Sóc Sơn vẫn diễn ra vào ban đêm.
Chính vì vậy, dư luận đang đặt ra câu hỏi chính quyền huyện Sóc Sơn và các đơn vị liên quan liệu có vào cuộc xử lý dứt điểm, hay thậm chí lại “làm ngơ” cho nạn cát tặc hoành hành (?!).

Được biết, vấn đề ngăn chặn, phòng ngừa nạn khai thác cát, sỏi trái phép đã được Chính phủ và các cấp các ngành chỉ đạo rất sát sao. Điều này đã thể hiện tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường quản lý, khai thác cát sỏi diễn ra vào 06/2017 vừa qua.

Theo đó, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ ra những nguyên nhân chủ yếu của các vi phạm trong hoạt động khai thác cát sỏi là công tác quản lý Nhà nước của các bộ ngành, địa phương chưa thật quyết liệt, chưa hiệu quả, chưa phối hợp chặt chẽ. Việc phân cấp trách nhiệm chưa rõ ràng, một số nơi buông lỏng quản lý. Dư luận cho rằng có biểu hiện lợi ích nhóm, bao che cho các hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép.
Sạt lở đất do nạn cát tặc lộng hành.
Sạt lở đất do nạn cát tặc lộng hành.
Trên cơ sở đó, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình khẳng định sẽ kiên quyết xử lý tổ chức, cá nhân và trách nhiệm người đứng đầu địa phương nếu để xảy ra tình trạng lập bến bãi thu mua cát trái phép, khai thác cát, sỏi trái phép.

Còn tại Hà Nội, UBND TP. Hà Nội và đích thân Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Đức Chung cũng có nhiều văn bản chỉ đạo nhằm ngăn chặn, đẩy lùi nạn khai thác cát, sỏi trái phép.
m
Văn bản của UBND TP. Hà Nội chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác cát trái phép trên các sông thuộc địa bàn Hà Nội.
Theo đó, vào tháng 03/2017, ông Nguyễn Đức Chung đã có yêu cầu Công an TP chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy, Công an các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, phát hiện các vi phạm. Đồng thời phối hợp với lực lượng thanh tra Tài nguyên và môi trường, thanh tra giao thông vận tải và chính quyền địa phương kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản nói chung, khai thác trái phép cát, sỏi lòng sông nói riêng.

Không những vậy, cuối năm 2017, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cũng đã ký Văn bản số 6614/UBND-ĐT yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, xử lý kiên quyết các hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn.

Trước vấn đề trên, dư luận đang đặt ra câu hỏi, liệu rằng chính quyền huyện Sóc Sơn và đơn vị liên quan đã nghiêm túc thực hiện những chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung về công tác quản lý khai tác cát, sỏi hay chưa mà đến nay nạn cát tặc vẫn ngang nhiên lộng hành (?!).

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn - Hà Nội: Cần xử lý dứt điểm nạn “cát tặc” lộng hành ở sông Cầu!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO