Sở TNMT tỉnh Yên Bái trực tiếp kiểm tra nội dung Báo TN&MT phản ánh

17/05/2018 21:51

(TN&MT) - Ngày 17/5, ông Lê Công Tiến - PGĐ Sở TN&MT Yên Bái dẫn đầu đoàn Thanh tra của Sở cùng lãnh đạo huyện Yên Bình, xã Đại Minh đi kiểm tra thực tế nội...

(TN&MT) - Ngày 17/5, ông Lê Công Tiến - PGĐ Sở TN&MT Yên Bái dẫn đầu đoàn Thanh tra của Sở cùng lãnh đạo huyện Yên Bình, xã Đại Minh đi kiểm tra thực tế nội dung phản ánh của bài viết “Yên Bái: Người dân tố Công ty Trường Phát khai thác cát làm sạt lở đất nông nghiệp” đăng trên Báo TN&MT ngày 14/5.
 
Sau khi đi kiểm tra thực tế, đoàn đã làm việc với Công ty Trường Phát và trưởng thôn Khả Lĩnh, Quyết Tiến 12 tại trụ sở UBND xã Đại Minh.
 
Sở TNMT tỉnh Yên Bái trực tiếp kiểm tra nội dung Báo TN&MT phản ánh
Ông Lê Công Tiến – PGĐ Sở TN&MT tỉnh Yên Bái dẫn đầu đoàn Thanh tra trực tiếp đi kiểm tra các điểm sạt lở tại hai thôn Khả Lĩnh và Quyết Tiến 12
Tại buổi làm việc, đại diện cho ý kiến của người dân thôn Khả Lĩnh, ông Trần Quang Khải mong muốn: Các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp ngăn chặn được mức thiệt hại cho người dân, những phần dễ sạt lở tỉnh cần có phương án hỗ trợ xây bờ kè cho người dân. Đồng thời, yêu cầu Công ty chấp hành thời gian khai thác để không ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.
 
Về phía Công ty Trường Phát, ông Nguyễn Đức Phương cho rằng: Hoạt động khai thác cát vào thời điểm từ 3 giờ sáng đến 23 giờ đêm là không phải của Công ty mình. Bắt đầu từ tháng 7/2017 trên sông Chảy có thêm Công ty của tỉnh Phú Thọ được cấp phép hoạt động tại địa phận giáp ranh. Hơn nữa, Công ty cũng không khai thác vào những địa điểm đã sạt lở và đang sạt lở.
2-Sở TNMT tỉnh Yên Bái trực tiếp kiểm tra nội dung Báo TN&MT phản ánh
Đoàn thanh tra của Sở làm việc tại trụ sở UBND xã Đại Minh vào sáng ngày 17/5
Tại thời điểm kiểm tra thực tế, Công ty Trường Phát không tiến hành các hoạt động khai thác khoáng sản tại các điểm sạt lở của hai thôn Khả Lĩnh và Quyết Tiến 12. Hiện thôn Khả Lĩnh có một hộ gia đình đăng ký khai thác khoáng sản cho Công ty của tỉnh Phú Thọ, sau đó vận chuyển cát sỏi tập kết tại bến Khả Lĩnh. Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn phát hiện một điểm sạt lở tại Đền Cửa Ngòi, theo ý kiến của người dân điểm sạt lở này từ năm 2017.
 
Về cơ sở pháp lý, Công ty Trường Phát đã có Giấy phép khai thác khoáng sản được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Từ trước năm 2017, đã có hiện tượng sạt lở bờ sông, thời gian gần đây các điểm sạt lở không nhiều. Việc khai thác khoáng sản ngoài giờ theo phản ánh của Báo TN&MT là có, tuy nhiên đến nay hoạt động này đã chấm dứt.
3Sở TNMT tỉnh Yên Bái trực tiếp kiểm tra nội dung Báo TN&MT phản ánh
Ông Trần Quang Khải đại diện cho ý kiến của người dân thôn Khả Lĩnh
Kết luận buổi làm việc, ông Lê Công Tiến - PGĐ Sở TN&MT Yên Bái yêu cầu: Công ty cần có trách nhiệm, quản lý bảo vệ khoáng sản chưa khai thác. Dừng ngay hoạt động khai thác khoáng sản tại các điểm có sạt lở và nguy cơ sạt lở đất nông nghiệp. Trong quá trình hoạt động các tàu khai thác, Công ty cần gắn biển cho các tàu để nhân dân biết, kiểm tra, giám sát. Chấp hành nghiêm thời gian khai thác theo đúng dự án đầu tư để đảm bảo việc sinh hoạt của người dân.
 
“Công ty cần công khai cho người dân biết thời điểm tiến hành hoạt động khai thác khoáng sản. Đồng thời, đề nghị Phòng Khoáng sản và Thanh tra Sở báo cáo tham mưu cho Lãnh đạo Sở báo cáo UBND tỉnh để phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ quản lý việc khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh”, ông Lê Công Tiến nói.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TNMT tỉnh Yên Bái trực tiếp kiểm tra nội dung Báo TN&MT phản ánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO