Ngành TN&MT

Sở TN&MT TP. Đà Nẵng kỷ niệm 20 năm thành lập

Lan Anh 21/07/2023 - 16:02

Ngày 21/7, Sở TN&MT TP.Đà Nẵng tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập (ngày 15/7/2003 – 15/7/2023).

Nhiều thành tựu nổi bật

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Giám đốc Sở TN&MT TP.Đà Nẵng Phạm Nam Sơn nhìn nhận, 20 năm qua là chặng đường xây dựng, phát triển đầy cam go, thử thách, nhưng gặt hái nhiều thành quả của ngành.

kyniem.jpg
Giám đốc Sở TN&MT TP.Đà Nẵng Phạm Nam Sơn phát biểu tại lễ kỷ niệm

Trong giai đoạn này, điểm nổi bật nhất là hình ảnh đổi mới từng ngày của diện mạo đô thị thành phố Đà Nẵng sau 20 năm, ranh giới đô thị đã tăng gấp 4 lần, chuyển hướng đô thị từ lõi trung tâm đã quay mặt tiền ra với 1 trong 7 bãi biển đẹp nhất hành tinh. Ngay trong năm đầu thành lập (2003), 21.200 quyết định thu hồi đất đã được ban hành với tổng diện tích thu hồi đất hơn 982ha và từ đó, nhiều hộ gia đình đã di chuyển nơi ở để xây dựng đại công trình thành phố Đà Nẵng.

Trong giai đoạn đầu, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng đã vận dụng sáng tạo việc chuyển đổi 520ha đất quốc phòng để triển khai 155 dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Chủ trương khai thác quỹ đất tạo nguồn thu ngân sách, với tổng số tiền thu từ đất giai đoạn 1997-2019 đạt hơn 51.500 tỷ đồng, là nguồn lực chủ yếu để đầu tư phát triển hạ tầng đô thị và xã hội của thành phố. Giai đoạn năm 2017 - 2022, ngành đã thực hiện đấu giá thành công 19 dự án, khu đất với tổng diện tích 108,9 ha, tổng nguồn thu là 2.407 tỷ đồng, góp phần quản lý và khai thác hiệu quả quỹ đất công, tăng nguồn thu cho ngân sách, đảm bảo các mục tiêu dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc thực hiện dự án tổng thể xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai; công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất... cũng đã đạt được những thành quả rất ấn tượng, là cơ sở và nền tảng quan trọng để triển khai các công tác chuyên môn khác.

kyniem2.jpg
Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng Phạm Nam Sơn (thứ 4, bên trái sang) trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ TN&MT cho đại diện các tập thể, cá nhân tại lễ kỷ niệm

Công tác quản lý Nhà nước về địa chất, khoáng sản có nhiều chuyển biến tích cực. Hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản đi vào nề nếp, vừa mang lại nguồn thu cho đầu tư phát triển, vừa đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng phục vụ công trình trọng lực trọng điểm, góp phần phát triển ổn định kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tiềm năng lợi thế về biển được phát huy, nhiều nguồn lực đầu tư thông qua hàng loạt các dự án quốc tế; an ninh tài nguyên nước được chú trọng; chuyển đổi số được đẩy mạnh trên nền tảng tài nguyên số, dữ liệu về thông tin địa lý, dữ liệu đất đai,... hướng tới phát triển kinh tế số.

Công tác bảo vệ môi trường đã tạo được chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn xã hội, chuyển từ tư duy bị động ứng phó, khắc phục sang chủ động phòng ngừa, kiểm soát, phục hồi môi trường.

Đầu năm 2023, Bộ TN&&MT công bố kết quả thực hiện bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó, Đà Nẵng là địa phương dẫn đầu cả nước. Đây cũng là “quả ngọt” mà thành phố gặt hái được từ nhiều nỗ lực không ngừng nghỉ suốt 15 năm xây dựng thành phố môi trường.

Chuyển đổi và phát triển trong thời kỳ mới

Thời gian đến, quá trình đô thị hóa tạo sức ép lớn về nhu cầu tài nguyên và xử lý ô nhiễm môi trường; biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng nhanh, phức tạp, khó lường, khốc liệt, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và cuộc sống người dân. Các vấn đề liên quan tới quản lý đất đai, môi trường còn nhiều hạn chế, vướng mắc, tồn đọng, ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt của nhân dân, cần sớm được khắc phục.

Đặc biệt, yêu cầu chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, giảm phụ thuộc vào tài nguyên đòi hỏi ngành tài nguyên và môi trường thành phố phải tiên phong trong thực hiện các giải pháp, xu thế phát triển mới như phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế ít carbon để sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên.

kyniem3.jpg
Diện mạo đô thị Đà Nẵng đã thay đổi rất lớn với sự đóng góp của ngành TN&MT

Thời gian đến, Sở TN&MT TP.Đà Nẵng tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ theo phương châm “Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm”; “Tinh gọn và hiệu quả”, “Chuyên nghiệp, tận tâm”, “Chuyển đổi và phát triển”...

“Trong đó, chuyển đổi và phát triển là một chủ đề được lựa chọn tại thời điểm kỷ niệm 20 năm thành lập Sở Tài nguyên và Môi trường cho thời kỳ mới.

Để chuyển đổi và phát triển, mỗi một cán bộ, công chức, viên chức của ngành cần có tư duy linh hoạt, sẵn sàng thích nghi với những thay đổi và chấp nhận sự khác biệt vì mục tiêu chung, đó là một phần tự nhiên của sự phát triển; tập trung thay đổi cách tiếp cận theo hướng phục vụ thay cho mệnh lệnh hành chính.

Đồng thời, tiếp tục kế thừa thành quả đáng tự hào của chặng đường 20 năm vừa qua của Sở Tài nguyên và Môi trường và bằng sự tự tin, quyết tâm để cải thiện, phát triển, đạt được nhiều thành công nhiều hơn nữa trong tương lai”, ông Phạm Nam Sơn nhấn mạnh.

Dịp này, 4 tập thể và 4 cá nhân của Sở TN&MT, Phòng TN&MT các quận, huyện được Bộ trưởng Bộ TN&MT tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua theo chuyên đề năm 2022. Bộ trưởng Bộ TN&MT cũng tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp tài nguyên và môi trường” cho 117 cá nhân ở thành phố Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng tặng cờ thi đua cho 1 tập thể, tặng danh hiệu lao động lao động xuất sắc cho 2 tập thể và bằng khen cho 2 tập thể, 5 cá nhân vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021 và 2022...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT TP. Đà Nẵng kỷ niệm 20 năm thành lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO