Sở TN&MT tỉnh Yên Bái: Phát huy thế mạnh đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội

23/08/2018 11:30

(TN&MT) - Ngày 28/8/2018 tới, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái tròn 15 năm thành lập và phát triển, đây là mốc thời gian quan trọng đánh dấu quá trình xây dựng và phát triển của ngành. Trong những năm qua, ngành TN&MT tỉnh Yên Bái đã cùng các thế hệ lãnh đạo vượt qua những khó khăn, phát huy thế mạnh hoàn thành nhiệm vụ được giao và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế -  xã hội của tỉnh.

Sở TN&MT tỉnh Yên Bái được thành lập theo Quyết định số 356/2003/QĐ-UB ngày 28/8/2003 của UBND tỉnh Yên Bái với nòng cốt là Sở Địa chính trên cơ sở hợp nhất các bộ phận thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về tài nguyên nước (thuộc Sở NN&PTNT), tài nguyên khoáng sản (thuộc Sở Công nghiệp), môi trường (thuộc Sở KH&CN). Sở TN&MT có chức năng tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực: Đất đai, nước, khoáng sản, môi trường, khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu, đo đạc bản đồ và viễn thám.

Sở TN&MT tỉnh Yên Bái
Ông Hồ Đức Hợp - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái

Trong 15 năm xây dựng và phát triển, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của tỉnh Yên Bái về mọi mặt. Hơn nữa, được sự hướng dẫn, giúp đỡ của Bộ TN&MT về chuyên môn nghiệp vụ. Đồng thời, có sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các Sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố, thị xã. Bên cạnh đó, tập thể, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc Sở TN&MT Yên Bái luôn nêu cao tinh thần đoàn kết gắn bó, khắc phục khó khăn, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Sở TN&MT đã tập trung xây dựng, củng cố, kiện toàn và ổn định tổ chức bộ máy của Sở, của ngành, về cơ bản bảo đảm tính thông suốt, hiệu quả, hiệu lực quản lý, thể hiện rõ mô hình tổ chức của Sở quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Đến nay, kỷ luật, kỷ cương của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành tài nguyên và môi trường tỉnh Yên Bái được nâng cao theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 5/9/2016 và tổ chức bộ máy được sắp xếp, tổ chức lại theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW và số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Sở TN&MT tỉnh Yên Bái 2
Nhà đầu tư và khách hàng Ấn Độ thường xuyên quan tâm đến sản phẩm đá hoa trắng Lục Yên, Yên Bái. Ảnh: Việt Hùng

Trải qua 15 năm, Sở TN&MT Yên Bái đã khẳng định vai trò, vị trí và tầm quan trọng của ngành kinh tế - kỹ thuật đa lĩnh vực, đóng góp đặc biệt đối với sự nghiệp phát triển bền vững của tỉnh cụ thể: Quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu được tăng cường. Việc quản lý, khai thác, sử dụng đất đai, nguồn nước, khoáng sản chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Tập trung chỉ đạo thực hiện thành công những chủ trương lớn của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tài nguyên và môi trường; trình Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh phê duyệt, quyết định các quy hoạch, chương trình hành động, kế hoạch triển khai đối với từng lĩnh vực. Công tác điều tra cơ bản, đánh giá tiềm năng, trữ lượng, định giá tài nguyên có bước tiến bộ thúc đẩy kinh tế hóa ngành tài nguyên môi trường, đã tổ chức thực hiện tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản cho 96 đơn vị được cấp phép hoạt động trên địa bàn tỉnh Yên Bái với tổng số tiền trên 379,4 tỷ đồng và tính tiền cấp quyền cấp quyền khai thác tài nguyên nước cho 18 đơn vị khai thác tài nguyên nước với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng; tích cực triển khai thực hiện công tác tạo quỹ đất sạch, tổ chức bán đấu giá; thu ngân sách từ tiền sử dụng đất với tổng số tiền trên 1776,53 tỷ đồng

Quản lý, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên phù hợp hơn theo cơ chế thị trường và đúng quy hoạch sử dụng đất; quy hoạch bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên nước; quy hoạch khai thác và chế biến khoáng sản và quy hoạch bảo vệ môi trường của tỉnh. Thực hiện chiến lược phát triển bền vững Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020; các biện pháp bảo vệ môi trường, tập trung xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; không để phát sinh thêm những cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tăng cường bảo vệ và phát triển rừng, đa dạng sinh học; chủ động thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu và triển khai thực hiện các nhiệm vụ về ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm; qua đó, những bức xúc về khai thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường đã từng bước được tháo gỡ, đi vào nề nếp; chất lượng môi trường ngày càng được cải thiện, tình trạng khiếu kiện liên quan tới lĩnh vực đất đai giảm dần.

Nhìn lại chặng đường 15 năm xây dựng và phát triển, thời gian tới, nhiệm vụ còn rất nặng nề, nhiều khó khăn, thách thức, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái mong nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Bộ TN&MT, sự đồng thuận và phối hợp chặt chẽ của các cấp các ngành, các tổ chức đoàn thể và các địa phương trong tỉnh. Với truyền thống đoàn kết thống nhất, phát huy những ưu điểm, kết quả thành tích đã đạt được, khắc phục những hạn chế ngành TN&MT sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Trong 15 năm qua, Sở TN&MT Yên Bái tích cực thực hiện chương trình giúp đỡ xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải; xây dựng chương trình kế hoạch, thành lập tổ công tác giúp đỡ xã phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, xóa đói giảm nghèo, thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; vận động đồng bào dân tộc Mông ăn chung một Tết Nguyên đán. Hàng năm, Sở đều tổ chức các đoàn công tác thăm và tặng quà cho nhân dân trong xã với tổng giá trị trên 70 triệu đồng.

Từ năm 2005 đến năm 2008, 2010 đến 2012, Sở liên tục được UBND tỉnh, Bộ TN&MT tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác;năm 2012, được UBND tỉnh, Bộ TN&MT tặng Cờ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua”. Năm 2012, tập thể Sở TN&MT được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba. Nhiều tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của UBND tỉnh, Bộ TN&MT, Thủ tướng Chính phủ và Huân chương Lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT tỉnh Yên Bái: Phát huy thế mạnh đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO