Xã hội

Tặng thùng đựng rác: Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Thanh Ngà 11/06/2024 - 09:29

(TN&MT) - Thời gian qua, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt trong việc phân loại rác thải tại nguồn.

Mới đây, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Yên Bái phối hợp với Đoàn thanh niên Sở TN&MT tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6 và ra quân Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2024 tại phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái. Tại chương trình, Quỹ chủ động tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc phân loại rác thải tại nguồn. Cùng với đó, đã tặng phường Đồng Tâm 9 xe đẩy thu gom rác và 3 thùng đựng rác nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả việc phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn tỉnh Yên Bái nói chung và phường Đồng Tâm nói riêng.

6a.jpg
Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Yên Bái phối hợp với Đoàn thanh niên Sở TN&MT tặng phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái 9 xe đẩy thu gom rác và 3 thùng đựng rác.

Hiện nay, việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn đã triển khai trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái. Để các địa phương, đơn vị thực hiện việc phân loại có hiệu quả, tỉnh Yên Bái đã ban hành văn bản 1159/UBND-TNMT về việc hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

Bắt đầu từ ngày 20/1/2024, thành phố Yên Bái chính thức triển khai phân loại rác thải tại nguồn. Đến nay, nhận thức của người dân đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, để việc phân loại rác thải tại nguồn thật sự mang lại hiệu quả rất cần sự quan tâm vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, đầu tư trang thiết bị trong việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt.

Ông Nguyễn Văn Lãnh - Tổ trưởng tổ 5, phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái cho hay: Ngay sau khi tổ dân phố được phường triển khai việc phân loại rác thải tại nguồn, tổ dân phố đã chủ động, tích cực triển khai tới các hộ gia đình nhằm thay đổi thói quen thông qua nhiều hình thức. Trong đó, có hình thức trực tiếp tại các buổi họp và qua mạng xã hội. Đồng thời, cũng phối hợp với phường tuyên truyền đến người dân cách phân loại rác thải. Đến nay, cơ bản các hộ dân chấp hành nghiêm túc.

"Sau buổi tuyên truyền hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới do Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Yên Bái tổ chức tổ dân phố chúng tôi được phát 2 xe đẩy thu gom rác, tổ sẽ sơn 2 xe đẩy này thành 2 màu khác nhau để phục vụ cho việc phân loại. Cùng với đó, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc phân loại rác thải tại nguồn để hoạt động này thực sự có hiệu quả" - ông Nguyễn Văn Lãnh chia sẻ.

Để nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường và thực hiện có hiệu quả việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn. Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Yên Bái đã thường xuyên phối hợp với Đoàn Thanh niên Sở TN&MT tổ chức rất nhiều chương trình, hoạt động có ý nghĩa như: Tuyên truyền về bảo vệ môi trường, tổ chức các chương trình hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6 và ra quân Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, tặng vở tuyên truyền về bảo vệ môi trường tại các trường học, tổ chức các chương trình hạn chế rác thải nhựa, chương trình "Vì một trái đất xanh"... Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về bảo vệ môi trường, trong đó có giới trẻ.

Anh Đỗ Đức Tú - Bí thư Đoàn Thanh niên Sở TN&MT tỉnh Yên Bái cho biết: Đơn vị đã phối hợp với Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Yên Bái triển khai rất nhiều hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường và phân loại rác thải tại nguồn. Đồng thời, phối hợp với Đoàn Thanh niên các địa phương tổ chức các chương trình có ý nghĩa và thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Một số hoạt động như: Quyên góp “thùng rác xanh”, xe đẩy thu gom rác thải nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, có những chương trình rất ý nghĩa và tạo sức lan tỏa, tặng hàng nghìn cuốn vở viết, trao thông điệp bảo vệ môi trường cho các em học sinh vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn tại 2 huyện Văn Chấn và Mù Cang Chải.

Đặc biệt, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6, Đoàn Thanh niên Sở TN&MT phối hợp với Quỹ Bảo vệ môi trường tổ chức chương trình tuyên truyền về phân loại rác thải tại nguồn, tặng trang thiết bị phục vụ cho việc thu gom, vận chuyển rác thải tại phường Đồng Tâm. Có thể thấy, đây là một trong những hoạt động thiết thực và ý nghĩa khi tỉnh Yên Bái nói chung và thành phố Yên Bái nói riêng đang triển khai phân loại rác thải tại nguồn.

"Thời gian tới, Đoàn Thanh niên Sở TN&MT tiếp tục phối hợp với Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Yên Bái cùng Đoàn Thanh niên tại các địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền thiết thực tại cộng đồng dân cư. Đồng thời, sử dụng có hiệu quả mạng xã hội cho mục đích tuyên truyền, hướng đến sự quan tâm, tham gia của giới trẻ và mở rộng phạm vi tác động về bảo vệ môi trường. Qua đó, sẽ khơi dậy và lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng hướng tới xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc", Bí thư Đoàn Thanh niên Sở TN&MT tỉnh Yên Bái chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tặng thùng đựng rác: Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO