Sở TN&MT Sơn La trao quà cho người dân vùng cao Mường Bám

Nguyễn Nga| 18/12/2022 08:01

(TN&MT)- Chiều ngày 17/12, Đoàn công tác Sở TN&MT Sơn La do Phó Giám đốc Nguyễn Tiến Dương làm Trưởng đoàn đã đến làm việc, nắm bắt tình hình phát triển KT-XH năm 2022, trao tặng quà cho các hộ gia đình chính sách và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Mường Bám, huyện Thuận Châu. Đây là hoạt động rất thiết thực, ý nghĩa trước thềm năm mới sắp đến, đồng thời, thực hiện hiệu quả chỉ đạo của UBND tỉnh về việc phân công Sở TN&MT phụ trách, giúp đỡ xã khu vực 3 giai đoạn 2021-2026.

1.jpg

Quang cảnh buổi thăm, làm việc tại xã Mường Bám.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND xã Mường Bám Lò Tiến Văn đã báo cáo nhanh tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2022 trên địa bàn xã. Là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn, Mường Bám cách trung tâm huyện hơn 68km về phía Tây Nam, có 21 bản, hơn 2.000 hộ dân, 3 dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú, tỷ lệ hộ nghèo cao với hơn 44%. Nền kinh tế chủ yếu là nông lâm nghiệp, đời sống nhân dân phụ thuộc vào nông nghiệp, mức sống của nhân dân còn thấp, đời sống văn hóa tinh thần còn hạn chế.

Trong năm 2022, chính quyền xã đã vận động bà con chăm sóc cây trồng trên đất dốc như xoài, nhãn, thực hiện mô hình trồng dứa tại Pá Chóng, Nà La. Đẩy mạnh các hoạt động khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư gắn với chuyển giao kỹ thuật, hướng dẫn nhân dân phát triển sản xuất, phòng chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Vận động nhân dân bảo vệ rừng, không chặt phá rừng lấy gỗ, đặc biệt là khai thác gỗ, hái măng, săn bắt thú rừng, sử dụng đất trồng rừng. Củng cố, duy trì tốt 8 tiêu chí nông thôn mới đã đạt, phấn đấu đạt thêm tiêu chí về điện, thông tin và truyền thông.

Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật đất đai, công tác GPMB khu vực lòng hồ nhà máy thủy điện Nậm Hóa II, phối hợp thực hiện điểm tái định cư bản Pá Chóng, đền bù GPMB khu vực dự án thủy điện Nậm Hóa I. Tăng cường quản lý tài nguyên, môi trường, tuyên truyền bà con sử dụng đất đúng mục đích, không được lấn chiếm vào rừng và các mục đích khác.

Quan tâm thực hiện các chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường nắm cơ sở, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Xã Mường Bám cũng kiến nghị với Đoàn công tác một số nội dung. Trong đó, đề nghị điều chỉnh việc thực hiện giao đất, giao rừng từ năm 2001, 2002 dẫn đến một số diện tích đất các hộ dân đang canh tác đã quy hoạch vào 3 loại rừng. Một số hộ dân không có đất sản xuất, thường xuyên xảy ra tranh chấp, lấn chiếm đất rừng gây khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ. Kiến nghị tỉnh xem xét đầu tư đường từ trung tâm đi các bản hơn 45km gồm 17 tuyến, bản xa nhất hơn 20km đường đất, đi lại rất khó khăn, chỉ đi được mùa khô, các mặt hàng nông sản có sản xuất ra cũng tiêu thụ khó khăn, hạn chế về phát triển KT-XH, dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo cao.

2.jpg

Sở TN&MT trao tặng quà cho 13 hộ gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Bám.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Tiến Dương cho biết: Trong năm 2022, Sở TN&MT đã chủ động phối hợp, hỗ trợ UBND xã Mường Bám thực hiện công tác an sinh xã hội. Giao Đoàn thanh niên Sở TN&MT phối hợp Đoàn xã Mường Bám tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai, nước, khoáng sản, bảo vệ môi trường... Đã thực hiện hỗ trợ 20 xe đạp, 20 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tinh thần Nâng bước em đến trường.

Phó Giám đốc Sở TN&MT đã ghi nhận những kết quả phát triển KT-XH năm 2022 của Mường Bám, những khó khăn, vướng mắc của xã. Qua nghe kiến nghị của Mường Bám về vấn đề giao đất, giao rừng, Sở TN&MT ghi nhận và cho biết, nội dung này đã có tổng hợp, báo cáo xin ý kiến Bộ TN&MT và sẽ hướng dẫn địa phương thực hiện khi Bộ TN&MT trả lời. Đề nghị Mường Bám tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tuyên truyền vận động người dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật đất đai. Quan tâm quản lý tài nguyên khoáng sản, xác định nhu cầu VLXD thông thường trên địa bàn xã, khảo sát các điểm mỏ để đề xuất bổ sung vào quy hoạch, tránh phát sinh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép. Về vấn đề đường giao thông, Sở TN&MT sẽ tổng hợp và trao đổi với các sở ngành có liên quan để có sự quan tâm, đầu tư.

Ông Nguyễn Tiến Dương cũng đề nghị xã Mường Bám tiếp tục phát huy thành quả đạt được của năm 2022, nắm bắt, giải quyết tốt các vấn đề còn tồn tại. Chủ động thông tin, làm việc với Sở TN&MT về những khó khăn trên thực tiễn để Sở có phương án tháo gỡ kịp thời, nhất là trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường.

Nhân dịp này, Đoàn công tác đã tặng quà, chúc tết Đảng ủy, HĐND, UBND xã Mường Bám; trao quà cho 13 hộ gia đình chính sách. Đặc biệt, Sở đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa, phối hợp với các nhà hảo tâm huy động hơn 100 triệu đồng trao tặng 40 xe đạp, 2 sổ tiết kiệm trị giá 20 triệu đồng/sổ cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

3.jpg

Đại diện nhà hảo tâm trao tặng 2 sổ tiết kiệm cho 2 cháu học sinh.

Đại diện cho nhà hảo tâm, anh Nguyễn Trường Sơn (Hà Nội) cho biết: Hưởng ứng lời kêu gọi của Sở TN&MT, tôi đã lên xã Mường Bám để khảo sát, nắm bắt thực địa. Và hôm nay, nhằm chia sẻ những khó khăn với người dân nơi đây, chúng tôi đã thống nhất trao tặng 40 xe đạp cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn và 2 sổ tiết kiệm cho 2 cháu học sinh để hỗ trợ các cháu có điều kiện hoàn thành chương trình học tập, khám chữa bệnh.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu Đinh Mạnh Hùng đã gửi lời cảm ơn sự chung tay giúp đỡ của Sở TN&MT và các nhà hảo tâm với xã Mường Bám. Hoạt động ngày hôm nay cũng là nguồn động viên, ý nghĩa to lớn với chính quyền địa phương, góp phần chung tay hướng tới mục tiêu đưa Thuận Châu thoát nghèo vào năm 2025.

Thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị Đảng ủy, chính quyền xã Mường Bám chủ động thay đổi phương thức làm việc, thông tin những khó khăn, vướng mắc để Sở TN&MT quan tâm, cùng tháo gỡ. Trước mắt, tiếp tục đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, giải quyết tốt tranh chấp đất đai, thực hiện tốt an sinh xã hội dịp giáp Tết. Rà soát các đối tượng hộ nghèo, khó khăn, hộ gia đình chính sách, hộ có nguy cơ thiếu đói để sử dụng tốt nguồn ngân sách chăm lo cho đời sống nhân dân, kịp thời báo cáo huyện để xem xét, nghiên cứu, hỗ trợ.

5.jpg
4.jpg

Đoàn công tác trao tặng xe đạp cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, xe đạp được lựa chọn phù hợp với lứa tuổi, giới tính của từng em học sinh.

Cái lạnh tê buốt của vùng núi chiều cuối năm, nhưng lại sáng ngời sự ấm áp của tình đoàn kết. Những gương mặt vui vẻ, háo hức của các em học sinh khi nhận được xe đạp sẽ giúp con đường đến trường của các em vơi bớt khó khăn. Những phần quà có lẽ không lớn, nhưng mang trong đó là sự sẻ chia, tinh thần tương thân tương ái, là món quà tinh thần quý giá góp phần động viên mỗi người dân nơi đây tiếp tục nỗ lực cố gắng vươn lên để thoát nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT Sơn La trao quà cho người dân vùng cao Mường Bám
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO