Sở TN&MT Sơn La gỡ vướng về thủ tục đất đai cho doanh nghiệp

Nguyễn Nga| 25/09/2020 23:27

(TN&MT) - Ngày 25/9, Sở TN&MT Sơn La đã tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về lĩnh vực tài nguyên và môi trường quý III năm 2020. Hội nghị ghi nhận 2 ý kiến kiến nghị của 2 doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Ông Nguyễn Đắc Lực, Giám đốc Sở TN&MT Sơn La trao đổi, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

Theo đó, đại diện Công ty TNHH MTV Sơn Hưng Trung kiến nghị 2 nội dung về: Cho Công ty nộp tiền thuê đất số tiền diện tích của mỏ theo quy định tiền thuê đất phi nông nghiệp của nhà nước, không tiến hành trình tự thuê đất; nếu tính theo trình tự thuê đất, thì xem xét việc đền bù chi phí trong chuyển nhượng của Công ty với các hộ dân và bù trừ vào tiền thuê đất hàng năm.

Đại diện doanh nghiệp nêu ý kiến về các vướng mắc của đơn vị

Về vấn đề này, đại diện Sở TN&MT thông tin: Công ty đang sử dụng khu đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp (khai thác đất sét làm nguyên liệu sản xuất gạch nung). Do đó, thuộc đối tượng phải thuê đất theo quy định của Luật đất đai 2013.

Ngày 17/7/2020, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1502/QĐ-UBND, về việc chuyển mục đích sử dụng đất cho Công ty thuê đất để thực hiện dự án khai thác đất sét làm nguyên liệu sản xuất gạch nung. Tại khoản 4, Điều 2 Quyết định 1502 của UBND tỉnh, Công ty Sơn Hưng Trung có trách nhiệm quản lý và sử dụng phần diện tích đất được thuê theo quy định và đúng mục đích. Thực hiện kê khai việc sử dụng đất với cơ quan thuế và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo quy định. Do đó, đề nghị Công ty chấp hành Quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh.

Đại diện Phòng Đất đai, Sở TN&MT giải đáp ý kiến của doanh nghiệp

Với nội dung kiến nghị thứ 2, khu đất mà Công ty đang sử dụng vào mục đích khai thác đất sét làm nguyên liệu sản xuất gạch nung có nguồn gốc do Công ty nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của 3 hộ gia đình. Việc sử dụng đất của Công ty thông qua hình thức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để sản xuất kinh doanh theo Điều 73 Luật Đất đai 2013.

Do đó, căn cứ Khoản 4 Điều 12 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP, Công ty được khấu trừ tiền thuê đất bằng hình thức quy đổi ra thời gian đã hoàn thành việc nộp tiền thuê đất (Công ty được UBND tỉnh cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm). Để xác định cụ thể, đề nghị đơn vị liên hệ Chi cục thuế khu vực TP Sơn La – Mường La để được hướng dẫn theo thẩm quyền.

Quang cảnh Hội nghị

Tiếp đó, đại diện Công ty CP Đầu tư xây dựng Nam Thành đã kiến nghị 4 nội dung, gồm: Đề nghị UBND thành phố Sơn La cùng các sở ban ngành ra quyết định thu hồi diện tích đất Nhà nước đã làm đường kè suối và cấp lại đất theo quy hoạch cho Công ty; điều chỉnh biến động khu đất theo hình thể đất đã quy hoạch, thống nhất diện tích đất theo quy hoạch cấp cho Công ty để Công ty thực hiện phê duyệt dự án đầu tư xây dựng trường liên cấp mầm non và tiểu học; tính giảm tiền thuê đất của Công ty mà Nhà nước đã làm đường kè suối và lô số 4B…

Để giải quyết các vướng mắc trên, Sở TN&MT đã hướng dẫn Công ty liên hệ với UBND thành phố Sơn La để hoàn thiện các thủ tục, gồm: Thủ tục thu hồi với phần diện tích UBND thành phố đã lấy của đơn vị để thực hiện dự án Kè suối Nặm La và dự án lô 4B; thu hồi đất với phần diện tích đất Công ty đã bồi thường cho các hộ gia đình cá nhân để làm thủ tục thuê đất thực hiện dự án xây dựng Trường. Đồng thời, có văn bản đề nghị UBND thành phố Sơn La trình cập nhật bổ sung Dự án xây trường vào kế hoạch sử dụng đất năm 2020.

Sau khi Dự án của Công ty được UBND tỉnh cho phép thực hiện và cập nhật vào kế hoạch sử dụng đất của thành phố Sơn La, việc thu hồi đất, bồi thường, GPMB được thực hiện xong, Công ty nộp hồ sơ đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất về Sở TN&MT để thẩm định, trình UBND tỉnh ban hành Quyết định chuyển mục đích sử dụng đất, cho thuê đất theo quy định. Sau khi có Quyết định chuyển mục đích sử dụng đất, cho thuê đất của UBND tỉnh, Công ty thực hiện dự án xây dựng Trường theo quy hoạch đã được phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT Sơn La gỡ vướng về thủ tục đất đai cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO