Ngành TN&MT

Sở TN&MT Long An: Triển khai nhiệm vụ năm 2024

Bạch Thanh 25/01/2024 19:37

(TN&MT) - Chiều 25/01, Sở TN&MT Long An đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý Nhà nước ngành TN&MT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Nguyễn Minh Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An đến dự và chỉ đạo Hội nghị.


h1(1).jpg
Ông Nguyễn Minh Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2023, cùng với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo kế hoạch Nhà nước giao, Sở TN&MT Long An đã bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương kịp thời giải quyết các khó khăn phát sinh; công tác cải cách hành chính được quan tâm chú trọng, từng bước đổi mới; hệ thống tổ chức bộ máy của Sở TN&MT tiếp tục được kiện toàn, hoàn thiện; công tác tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật được chú trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, phục vụ hiệu quả công tác quản lý nhà nước của ngành TN&MT trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, công tác thống kê đất đai, lập kế hoạch sử dụng đất năm 2023 trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố đã đảm bảo tiến độ; công tác giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất được thực hiện đảm bảo đúng quy định.

Đồng thời, công tác quản lý, kiểm soát ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh ngày càng chặt chẽ, việc xử lý chất thải rắn sinh hoạt cũng đã đạt tỷ lệ theo Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Long An đề ra. Đặc biệt trong năm 2023, không để xảy ra "điểm nóng" về ô nhiễm môi trường trên địa bàn. Ngoài ra, Sở TN&MT cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh Long An tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ các khó khăn, tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ lâu dài và các vấn đề nảy sinh trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn.

h2(1).jpg
Lãnh đạo UBND tỉnh Long An vả Sở TN&MT chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành TN&MT Long An năm 2024

Song song đó, hoạt động thanh tra, kiểm tra được triển khai hiệu quả, tổ chức thanh tra công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường, nước, khoáng sản theo kế hoạch. Sở TN&MT đã tham mưu, xử lý kịp thời, đúng quy định theo chỉ đạo của UBND tỉnh Long An các đơn thư khiếu nại, tố cáo phát sinh về tài nguyên và môi trường và trong giải quyết các thủ tục hành chính. Qua thanh, kiểm tra đã kịp thời phát hiện những yếu kém, hạn chế và các sai phạm để xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm.

Mặt khác, đối với công tác quản lý, sử dụng đất công thời gian qua, UBND cấp huyện đã quan tâm chỉ đạo tập trung rà soát, thống kê và bố trí nguồn kinh phí thực hiện đo đạc, cắm mốc ranh giới các thửa đất công, cắm biển báo, công khai tại thực địa quỹ đất công trên địa bàn. Kết quả đến nay có 15/15 đơn vị cơ bản đã hoàn thành công tác đo đạc, cắm mốc các thửa đất công trên địa bàn huyện; có 5 huyện đã ban hành quyết định phê duyệt danh mục quỹ đất công, gồm: Thủ Thừa, Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Tân Hưng và Mộc Hóa. Qua đó, đã có kế hoạch đưa đất công vào quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả nhằm góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đã đạt được, qua phân tích đánh giá trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao của Sở TN&MT Long An trong năm 2023, vẫn còn một số nội dung chưa đạt kết quả cao. Cụ thể như, mặc dù diện tích đất đã hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng trong năm 2023 vượt so với kế hoạch đề ra, nhưng cũng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhiều dự án vướng mắc về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nhiều năm nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

h2..jpg
Ông Võ Minh Thành, Giám đốc Sở TN&MT Long An báo cáo tại Hội nghị

Đối với công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, có nhiều nội dung công việc thực hiện chậm tiến độ như: Kế hoạch sử dụng đất 5 năm cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; danh mục thu hồi đất và danh mục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa; việc ban hành các cơ chế chính sách; công tác thẩm định giá đất… Riêng về quản lý, sử dụng đất công vẫn còn một số địa phương cho thuê đất công không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng, trái với quy định pháp luật về đất đai; vẫn còn tình trạng đất công ở địa phương sử dụng không đúng mục đích, bị lấn chiếm; công tác quản lý khoáng sản có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, còn để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản không phép, không đúng giấy phép; chưa có giải pháp chủ động, bền vững để xử lý chất thải rắn trên địa bàn...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, ông Nguyễn Minh Lâm nhận định: Trong năm 2023, ngành TN&MT tỉnh Long An có nhiều hoạt động, nhiều nhiệm vụ phát sinh để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trước tình hình trên, dưới sự lãnh đạo của UBND tỉnh Long An, được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh Long An và của Bộ TN&MT, ngành TN&MT tỉnh Long An đã tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó, ông Nguyễn Minh Lâm ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được với sự nổ lực quyết liệt của Sở TN&MT Long An và ngành TN&MT tỉnh, cùng với sự phối hợp tích cực của các Sở, ban, ngành, địa phương.

Về nhiệm vụ, giải pháp năm 2024, ông Nguyễn Minh Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An đề nghị: Sở TN&MT Long An cùng ngành TN&MT tỉnh và các Sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố cần quan tâm tập trung thực hiện để tiến tới hoàn thành tốt nhiệm vụ chung của ngành TN&MT. Trong đó, Sở TN&MT Long An cần phải sớm tham mưu UBND tỉnh Kế hoạch bồi thường giải phóng mặt bằng năm 2024 phù hợp thực tế, sát khả năng bố trí vốn đầu tư công và vốn huy động của các tổ chức kinh tế để đảm bảo tính khả thi, nhất là tập trung vào những dự án thuộc công trình trọng điểm, chương trình đột phá và tập trung tháo gỡ dự án vướng mắc kéo dài theo hướng giải quyết dứt điểm từng dự án.

h4.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành TN&MT Long An năm 2024

Cùng với đó, Sở TN&MT Long An cũng cần tập trung mọi nguồn lực tập trung khắc phục ngay tình trạng chậm trễ trong định giá đất theo hướng phải đẩy nhanh tiến độ xác định giá đất để làm căn cứ cho doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Song song đó, Sở TN&MT tập trung rà soát pháp lý, đến quý II/2024 báo cáo UBND tỉnh đối với trường hợp doanh nghiệp sử dụng đất trên địa bàn tỉnh thực hiện cổ phần hóa và những doanh nghiệp thực hiện dự án xã hội hóa có sử dụng đất; phối hợp với các Sở, ngành, địa phương sớm tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch quản lý, khai thác và sử dụng đất công đối với tất cả diện tích đất công; tham mưu chỉ đạo công tác quản lý đất công, khắc phục tình trạng sử dụng đất công không đúng mục đích, bị lấn, bị chiếm.

Mặt khác, Sở TN&MT Long An tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường để cụ thể hoá trong việc phối hợp tham mưu UBND tỉnh Long An về tiếp nhận đầu tư, kiểm soát và ngăn ngừa ô nhiễm, xử lý các vi phạm về bảo vệ môi trường; chủ trì phối hợp các ngành và địa phương giải quyết dứt điểm các địa điểm ô nhiễm tồn tại kéo dài, ngăn ngừa ô nhiễm và cải thiện chất lượng môi trường các kênh sông rạch trên địa bàn; hoàn thành đóng cửa 50 mỏ hầm đất tồn tại từ trước 2005; phối hợp địa phương đưa ra đấu giá những hầm đất đã hoàn thành việc đóng cửa mỏ để sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên đất đai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, ông Nguyễn Minh Lâm còn đề nghị: UBND các huyện, thị xã, thành phố cần phải xác định bồi thường giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ, trách nhiệm và phải tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch bồi thường giải phóng mặt bằng của UBND tỉnh sau khi được ban hành đảm bảo đạt và vượt diện tích theo kế hoạch; tăng cường chỉ đạo UBND cấp xã thường xuyên rà soát bám sát địa bàn khai thác khoáng sản, khoan giếng không phép, không đúng giấy phép theo chỉ đạo của UBND tỉnh; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT Long An: Triển khai nhiệm vụ năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO