Sinh viên Lào đón Tết cổ truyền Bunmipay ấm cúng trên đất Huế

09/04/2018 08:46

(TN&MT) - Hàng trăm lưu học sinh Lào tại Huế đã được đón Tết cổ truyền Bunpimay ấm cùng trên đất Cố đô...

Đông đảo người tham gia lễ buộc chỉ cổ tay
Đông đảo người tham gia lễ buộc chỉ cổ tay

Tối 8/4, trường Cao đẳng Sư phạm Huế cùng các trường thành viên trong Đại học Huế và Ban đại diện lưu học sinh Lào tại Huế đã phối hợp tổ chức đón Tết cổ truyền Bunmipay 2018 (năm 2561 theo Phật lịch) cho hơn 500 lưu học sinh Lào đang học tập và sinh sống tại Cố đô.

Tết Bunpimay của nước bạn Lào thường được tổ chức vào trung tuần tháng 4 dương lịch (13-16/4). Đây là Tết cổ truyền theo Phật lịch; vào dịp Tết, người dân té nước để cầu may và cầu sự bình an cho cả năm.

Trong chương trình, những nghi lễ truyền thống đã được long trọng diễn ra dưới thời tiết se se lạnh như lễ cầu may, lễ té nước, lễ buộc chỉ tay, múa lăm vông... Đặc biệt nhất có lẽ là lễ buộc chỉ cổ tay- đây là một nét văn hóa riêng có của mảnh đất Lào.

Ghi nhận của PV, một đài hoa lớn được đặt giữa sân khấu và các sợi chỉ nhỏ nhiều màu sắc được gắn vào các nhánh của đài hoa. Tất cả mọi người ngồi xung quanh để cầu may. Sau đó cùng buộc chỉ cho nhau để chúc sức khỏe, may mắn và thành công.

Sau phần lễ, những nét văn hóa dân tộc Lào đặc sắc đã được các bạn sinh viên Lào giới thiệu qua nhiều tiết mục văn nghệ. Cuối chương trình, các bạn du học sinh Lào đã cùng với sinh viên Việt Nam nắm chặt tay nhau, nhảy điệu Lăm-vông và đọc vang câu thơ: “Việt - Lào hai nước chúng ta- Tình sâu như nước Hồng Hà, Cửu Long”.

Chương trình là hoạt động ý nghĩa, giúp các bạn sinh viên nước bạn dù xa nhà nhưng vẫn có một cái Tết thêm phần ấm cúng, xua tan đi nỗi nhớ quê hương và có động lực trong học tập... Ngoài ra chương trình còn siết chặt tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước Việt- Lào.

Cũng nhân dịp này, 60 học sinh- sinh viên Lào có thành tích học tập và rèn luyện cao đã được nhận bằng khen từ Tổng lãnh sự Lào tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sinh viên Lào đón Tết cổ truyền Bunmipay ấm cúng trên đất Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO