Siêu thị di động hỗ trợ người dân giai đoạn cách ly xã hội

Phạm Yến| 24/08/2020 18:30

(TN&MT) - Nhằm hỗ trợ cho người nghèo, người khuyết tật, lao động tự do… có hoàn cảnh khó khăn có thêm nhu yếu phẩm vượt qua giai đoạn cách ly xã hội do dịch Covid – 19 trên địa bàn TP. Đà Nẵng, nhóm Công tác xã hội Đà Nẵng đã vận động và triển khai siêu thị di động, thực hiện luân phiên giữa các quận mỗi tuần để giúp đỡ mọi người.

Người dân tới siêu thị di động thực hiện giãn cách theo số lượng và khoảng cách

Mô hình siêu thị di động được chị Trương Thị Như Hoa, Trưởng nhóm Công tác xã hội Đà Nẵng (50 tuổi) lên ý tưởng thực hiện và nhận được sự tham gia, ủng hộ của khoảng mười mạnh thường quân và mười tình nguyện viên.

Theo đó, mỗi địa điểm tổ chức sẽ diễn ra trong hai ngày và mọi người tới mua hàng theo phiếu mà nhóm đã phát trước đó. Để triển khai được 2 ngày mở cửa ở mỗi điểm của siêu thị di động, nhóm đã phải chuẩn bị trước đó rất kỹ càng, mọi công tác tổ chức, vận hành và thực hiện rất nghiêm túc nhằm bảo đảm an toàn cho tất cả mọi người khi tới siêu thị. Việc phòng, chống dịch và thực hiện giãn cách tại siêu thị là khâu mà nhóm quan tâm  nhất.

Mỗi địa điểm tổ chức, mỗi buổi sẽ có 50 người đến mua theo phiếu đã phát và chia làm từng khung giờ khác nhau. Buổi sáng từ 9h - 10h30, chiều từ 15h - 16h30. Ngay cổng, trước khi vào mọi người sẽ sát khuẩn bằng máy tự động, đo thân nhiệt bằng thiết bị đo tự động và mang găng tay cao su. 2 người/ lần sẽ vào lựa chọn thực phẩm mình cần. Các phần lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm được nhóm vận động từ các doanh nghiệp và nhà hảo tâm. Chi phí hàng hóa cho mỗi phiên mua sắm khoảng 70 triệu đồng.

Tình nguyện viên mặc đồ bảo hộ hỗ trợ người dân chọn hàng

Tại siêu thị di động còn có một máy ATM khẩu trang. Đây là máy phát khẩu trang tự động do anh Phan Nhật Nam, làm việc tại một công ty hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống an ninh đã mang đến siêu thị. Người lấy chỉ cần nhìn vào camera được đặt trước máy để xác nhận khuôn mặt rồi nhấn nút, khẩu trang sẽ được máy “nhả” ra. Mỗi người sẽ được nhận một lần/một gói 10 cái. Các hệ thống tự động được lắp tại siêu thị sẽ giảm tương tác giữa người với người giúp phòng chống dịch bệnh tốt hơn.

Ngày 22 và 23/8, siêu thị di động được mở cho bà con quận Thanh Khê tại trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (154 Hà Huy Tập, quận Thanh Khê), với đầy đủ các loại thực phẩm khô như bún, mì, miến, gạo, gia vị các loại, sữa hộp…; có thực phẩm tươi gồm rau, củ, quả, trứng và các sản phẩm phòng dịch như dung dịch sát khuẩn, nước muối sinh lý, khẩu trang cũng được cung cấp miễn phí.

Máy phát khẩu trang tại ATM tự động giúp giảm tương tác giữa người với người, đảm bảo phòng tránh dịch

200 phiếu mua sắm miễn phí đã được nhóm phối hợp với các phường tại quận Thanh Khê khảo sát, phát tới tận tay người nghèo, hoàn cảnh khó khăn do dịch covid-19 trước ngày siêu thị mở cửa. Trung bình mỗi suất mua hàng tại siêu thị có giá khoảng 300 - 350 nghìn đồng.

Cô Thôm (52 tuổi, tổ 31, phường Chính Gián, quận Thanh Khê) nhà có cha mẹ già, hai con còn đang đi học và hai đứa cháu nhỏ. Chồng thì chạy thận nhiều năm nay trong bệnh viện và hiện đang cách ly từ lúc có dịch đến nay. Cả nhà cô Thôm chỉ dựa vào thu nhập từ nghề dọn dẹp nhà cửa cho các gia đình của cô. Từ đầu năm tới nay, cô phải nghỉ làm liên miên do dịch, vừa rồi mới đi làm lại được hai tháng thì lại phải tiếp tục nghỉ vì dịch bùng phát trở lại.

Mang phiếu mua hàng miễn phí đến siêu thị và chọn mua các mặt hàng như: gia vị, sữa cho các cháu, rau tươi và nước rửa tay, khẩu trang y tế, cô Thôm không dấu nổi niềm vui vì gia đình nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người trong lúc cả thành phố đều khó khăn như thế này. “Cô biết trong giai đoạn này, ít nhiều gia đình nào cũng gặp khó khăn, nhưng cộng đồng vẫn nhớ đến gia đình cô cũng như nhiều hoàn cảnh khó khăn khác khiến cô thấy ấm lòng và vững tin hơn. Chỉ mong sao dịch dã mau chóng qua đi để cô và mọi người có thể đi làm lại”- cô chia sẻ.

Mỗi người dân đến với siêu thị được chọn lựa sản phẩm mà mình cần

Chị Trần Thị Kim Hạnh là giáo viên tiểu học, khi biết đến chương trình siêu thị di động, chị đã tự nguyện đăng ký tham gia làm tình nguyện viên. Đây là ngày thứ 2 của chị làm, công việc của chị là hướng dẫn người dân, chọn sản phẩm. Ngoài ra, chị còn hỗ trợ mọi người cẩm nang về phòng tránh dịch, cẩm nang về giáo dục trẻ em. “Đây là hoạt động hỗ trợ giúp đỡ người khó khăn nhưng cũng rất thiết thực khi tôn trọng nhu cầu của người dân. Mỗi người đến với siêu thị được chọn lựa sản phẩm mà mình cần chứ không phải mang đến trao theo ý thích của người cho. Mình không có gì để ủng hộ mọi người nên muốn đóng góp chút công sức để chia sẻ”- chị Hạnh nói.

Cô Trương Thị Như Hoa cho biết, tuần tới, siêu thị di động sẽ được nhóm triển khai tại quận Hải Châu và sẽ luân phiên các quận trong thời gian tiếp theo để tất cả mọi người đều được hỗ trợ. Nhóm cũng mong muốn có thể tổ chức mô hình này cho 7 quận, huyện tại Đà Nẵng để chia sẻ với các trường hợp khó khăn trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu thị di động hỗ trợ người dân giai đoạn cách ly xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO