Shophouse - “con gà đẻ trứng vàng” trở thành hàng hiếm ở xứ sở công tử Bạc Liêu

MinhTuấn| 21/03/2022 13:24

Là sản phẩm “3 trong 1”, vừa ở, vừa kinh doanh, vừa tăng giá tốt hơn so với các sản phẩm bất động sản khác, nhà phố thương mại (shophouse) luôn được các nhà đầu tư săn tìm và ngày càng khan hiếm trong thời gian gần đây.

a-1-.jpg
Dự án Bạc Liêu Riverside Commercial Zone nằm vị trí đắc địa ở trung tâm Thành phố Bạc Liêu

Shophouse - phiên bản giới hạn sinh lời 3 trong 1

Shophouse (còn được gọi là nhà phố thương mại) là hình thức nhà ở kiểu mới kết hợp với kinh doanh thương mại tại gia, phát triển mạnh từ những năm đầu thế kỷ 19 tại các nước như Singapore, Malaysia… Trong những gần đây, mô hình này được áp dụng mạnh mẽ tại Việt Nam và trở thành điểm sáng mới cho những nhà đầu tư bất động sản thông minh với lợi thế vị trí đắc địa, vừa có thể kinh doanh, vừa là nơi an cư của gia chủ, đặc biệt giá trị sinh lời không có điểm dừng.

Anh Trung Dân ở Bạc Liêu, một nhà đầu tư bất động sản lâu năm cho biết, cách nay 3 năm, anh bỏ 4 tỉ đầu tư 1 shophouse ở thành phố Cần Thơ. Ngoài giá cho thuê liên tục tăng, giá trị căn nhà cũng đã tăng gần gấp 3 lần.

Theo khảo sát của chúng tôi, ở hầu hết các dự án đất nền, shophouse luôn tăng giá gấp hai, ba lần sau đầu tư. Đặc biệt, shophouse càng đầu tư lâu dài giá trị nhà càng tăng mạnh do mặt bằng kinh doanh ngày càng đắc địa.

a-2.jpg
Dự án Bạc Liêu Riverside Commercial Zone kỳ vọng tạo điểm nhấn thành đô thị đặc biệt lớn nhất tỉnh Bạc Liêu

Chính vì vậy, đây cũng là phân khúc luôn có tỷ lệ giao dịch cao hàng đầu trên thị trường bất động sản hiện nay. Theo báo cáo của một số đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản, tỷ lệ giao dịch ở phân khúc shophouse luôn đạt trên 90%. Trong đó, thống kê của Công ty tư vấn CBRE, mức lợi nhuận từ việc cho thuê shophouse ở phần lớn các dự án bất động sản luôn đạt khoảng từ 8-12%/năm.

Đánh giá về nguồn cung shophouse, theo các chuyên gia bất động sản, nguồn cung phân khúc luôn là “phiên bản giới hạn” tại các dự án, trong khi nhu cầu sở hữu phân khúc này ngày một tăng với sự nở rộ của xu hướng khởi nghiệp startup nên shophouse luôn là sản phẩm được săn tìm.

a3-.jpg
Shophouse được các nhà đầu tư săn tìm trong thời gian gần đây

Về tỉnh săn… shophouse

Dù shophouse luôn là sản phẩm đắc địa, được săn tìm nhưng những năm gần đây quỹ đất ở các thành phố lớn ngày càng khan hiếm, các dự án phải dạt ra xa trung tâm khiến sản phẩm shophouse ở các thành phố lớn không còn quá hấp dẫn. Nhiều chủ đầu tư bắt đầu đổ về các tỉnh săn quỹ đất để đầu tư, nhà đầu tư shophouse cũng dịch chuyển theo.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện rất nhiều nhà đầu tư đổ về các tỉnh như: Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cần Thơ, Cà Mau… để săn mặt hàng shophouse. Hiện mặt hàng này ở các tỉnh chưa quá nhiều nên luôn trong tình trạng “cháy” hàng. Trong khi đó, các dự án có phân khúc shophouse ở đây đều tăng giá gấp hai, ba lần so với thời điểm mở bán. Đặc biệt, có nhiều dự án chủ đầu tư mạnh dạn hi sinh quỹ đất để mở đường lớn hoặc tạo hai mặt tiền, giá trị shophouse còn tăng mạnh hơn.

Chủ đầu tư một dự án lớn ở Bạc Liêu thú thật, shophouse có tốc độ gia tăng giá trị sản phẩm tốt nhất trong các phân khúc hiện nay, nhưng không phải dự án nào cũng tăng giá tốt. Để sản phẩm shophouse mang lại giá trị lớn thì dự án phải được đầu tư đẳng cấp. Chủ đầu tư dám hi sinh quỹ đất để tạo ra mặt tiền shophouse lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh doanh. Thậm chí chủ đầu tư có thể bỏ quỹ đất để tạo hai, ba mặt tiền giúp shophouse trở thành sản phẩm đắc địa, độc nhất thì giá trị shophouse càng lớn. Hiện nay, không nhiều dự án có sản phẩm shophouse được đầu tư xứng tầm nên giá trị mang đến không cao như mong đợi.

Theo các chuyên gia bất động sản, hiện nay shophouse ở các thành phố lớn không còn nhiều vị trí đắc địa nên các chủ đầu tư ngày càng có xu hướng dịch chuyển ra các tỉnh thành “mới nổi”. Phần lớn các dự án ở tỉnh đều nằm ở vị trí vip nên giá trị tăng rất tốt. Do đó, việc hiện nay ngày càng có nhiều nhà đầu tư đổ về các tỉnh săn shophouse cũng không có gì lạ.

Giới chuyên gia nhận định, với tình hiện nay, trong năm 2022, shophouse sẽ trở thành hàng hiếm bởi sự lệch pha cung cầu và khả năng mang lại lợi nhuận của phân khúc này quá tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Shophouse - “con gà đẻ trứng vàng” trở thành hàng hiếm ở xứ sở công tử Bạc Liêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO