Sẽ xử nghiêm trường hợp cố tình khai về từ Hải Dương để được xét nghiệm

Hoàng Ngân| 19/02/2021 18:01

(TN&MT) - Trước tình trạng có một số người không về Hà Nội từ vùng dịch nhưng kê khai y tế đi từ Hải Dương để được xét nghiệm SarS-CoV-2, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng nêu rõ, đây là gian lận có chủ ý và phải xử phạt hành chính theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng chỉ đạo tại cuộc họp

Chiều 19/2, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội  Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện, xã phường.

Số người về từ Hải Dương có thể gấp 5 lần dự kiến

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, đến nay, thành phố đã rà soát được 2.207 người về từ Cẩm Giàng (Hải Dương) từ 15/1. Trong đó, có 2.096 người đã được lấy mẫu xét nghiệm (1.506 trường hợp âm tính, còn lại chưa có kết quả).

Tổng số người về từ các nơi khác của Hải Dương từ 2/2 đến nay sơ bộ là 36.962 người. Trong đó, có 14.112 trường hợp đã lấy mẫu xét nghiệm (1.279 âm tính, còn lại chưa có kết quả).

“Hiện nay, số lượng người về Hà Nội từ vùng dịch tăng lên rất nhanh. Không được bỏ sót nhưng với từng trường hợp phải có danh sách cụ thể, có xác nhận của tổ Covid-19 cộng đồng; cam kết rõ ràng; đúng diện quy định mới lấy mẫu xét nghiệm”, ông Hạnh nói.

Đồng tình với ý kiến của ông Hạnh; Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết: “Lúc đầu chúng tôi dự báo sẽ có khoảng 10.000 người về từ Hải Dương, nhưng đến nay con số liên tục tăng, có thể sẽ đến khoảng 50.000. Và thời hạn đến ngày 20/2 phải hoàn thành sẽ khó đạt được, chúng tôi đề xuất thêm 1 ngày để hoàn thành việc xét nghiệm người về từ vùng dịch. Phường phải chịu trách nhiệm về sự chính xác của các trường hợp về từ vùng dịch và các tổ giám sát Covid-19 cộng đồng phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Chúng tôi mong người dân thông cảm và phối hợp chặt chẽ với chính quyền”

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết: “Có tình trạng 1 số công dân không đi từ Hải Dương về Hà Nội nhưng muốn được xét nghiệm nên đã khai là có đi qua Hải Dương. Việc này đã được tổ dân phố đã phát hiện ra và cơ sở đã vận động công dân tự giác không đăng ký xét nghiệm nữa”

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhắc nhở: “Đây là không trung thực, gian lận trong kê khai y tế. Người đi qua vùng dịch mà không khai báo hay người không qua vùng dịch mà khai là có qua thì đều là gian lận có chủ ý và phải xử phạt hành chính theo quy định”.

Quang cảnh cuộc họp

Không gia hạn việc hoàn thành xét nghiệm người về từ vùng dịch

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, Hà Nội đã có những giải pháp kịp thời để từng bước nâng mức độ phòng dịch, kiểm soát không để dịch bệnh lây lan cũng như hỗ trợ tỉnh Hải Dương chống dịch.

Ông Dũng nêu việc số người trở về Hà Nội sau Tết rất đông, vượt qua số lượng dự kiến; số chuyên gia nhập cảnh là những nguy cơ hiện hữu. “Con số người về từ vùng dịch ngày một tăng và có ý kiến băn khoăn. Sở Y tế đề xuất thêm 1 ngày để hoàn thành việc xét nghiệm người về từ vùng dịch. Tôi không đồng ý và việc hoàn thành xét nghiệm phải đúng chỉ đạo vào ngày 20/2. Thành phố sẽ thanh tra lại việc này, ai sai phải xử lý nghiêm theo đúng quy định”

Thành phố lưu ý một số công việc trọng tâm để triển khai. Trong đó, có việc mở rộng xét nghiệm với trình tự ưu tiên đã được Thành phố chỉ đạo rõ, các quận huyện phải chỉ đạo sát sao.Danh sách người về từ vùng dịch Hải Dương phải được lập khoa học bài bản, rõ người, rõ trách nhiệm.

Thành phố đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện đẩy đủ, hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương và Thành phố; tổ chức, triển khai các đoàn kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm công tác phòng chống dịch ở cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất và đặc biệt là hoạt động của các tổ giám sát Covid-19 cộng đồng để nâng cao hiệu quả hơn nữa.

Các quận huyện cũng cần tăng cường kiểm tra các điểm cách ly tập trung, không để lây chéo, lây lan ra cộng đồng; giám sát y tế chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà; rà soát sẵn sàng thành lập các cơ sở cách ly tập trung khi cần thiết

Chùa tổ chức cầu an trực tuyến phục vụ người dân

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Vân Anh cho biết, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thành phố, các di tích, cơ sở tôn giáo đã hoạt động, không đón khách; tăng cường khử khuẩn. “Chúng tôi được biết, nhiều thầy trụ trì đã tổ chức ầu an trực tuyến, vừa đảm bảo hoạt động tính ngưỡng của người dân, vừa an toàn phòng dịch”, bàn Vân Anh cho biết

Sở đã chỉ đạo các trung tâm huấn luyện thể thao của Thành phố tiếp tục đóng cửa, chưa đón các vận động viên tạm thời đến ngày 28/2, chờ chỉ đạo tiếp theo của Thành phố. Các vận động viên sẽ được hướng dẫn, tập luyện trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ xử nghiêm trường hợp cố tình khai về từ Hải Dương để được xét nghiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO