Sẽ sớm cắm mốc giới tại dự án sân Golf hồ Yên Thắng

PV| 08/11/2019 11:07

(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tin, vừa qua chính quyền địa phương và phía doanh nghiệp đã có sự phản hồi liên quan đến Dự án sân golf Yên Thắng của Công ty Cổ phần đầu tư PV-Inconess (PV-Inconess), huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

Lỗi tại con nước

Được biết, Ngày 4/7/2019, PV-Inconess gửi Văn bản số 65/2019/CV-PVIN xin phép UBND tỉnh Ninh Bình “được san lấp mặt bằng tạm thời để làm vườn ươm cỏ phục vụ thi công sân golf tại khu vực bến Thói”, xã Yên Thắng, huyện Yên Mô. Mặc dù chưa được sự đồng ý của UBND tỉnh nhưng công ty PV-Inconess đã tổ chức cắm mốc và san lấp phần mặt nước giáp đường dẫn vào nhà điều hành sân golf. Đây cũng là diện tích người dân phản ánh cho rằng phía PV-Inconess san lấp vi phạm diện tích hồ Yên Thắng. Vụ việc sau đó được UBND huyện Yên Mô, Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra, báo cáo UBND tỉnh Ninh Bình cũng cho rằng PV-Inconess san lấp 6,8ha khu vực lòng hồ Yên Thắng, làm ảnh hưởng đến diện tích và khả năng chống úng, chống hạn của công trình thủy lợi quan trọng này.

Sân golf 54 lỗ hồ Yên Thắng

Tuy nhiên, theo đại diện PV-Inconess, tất cả những phản ánh cũng như báo cáo nêu trên đều là được người dân và chính quyền địa phương quan sát trên thực địa mà chưa tham khảo văn bản, giấy tờ liên quan. Qua làm việc, đại diện PV-Inconess cho biết: Dự án Trung tâm liên hợp du lịch và thể thao sân golf 54 lỗ hồ Yên Thắng (Royal Golf) được UBND tỉnh Ninh Bình chấp thuận đầu tư tại Quyết định số 236/QĐ-UBND ngày 24/1/2007 và phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 2077/QĐ-UBND ngày 13/11/2008.  Tổng diện tích quy hoạch 670ha, nằm trên địa bàn bốn xã Yên Thắng, Yên Thành, Yên Đồng, huyện Yên Mô và xã Đông Sơn, phường Trung Sơn, Tp. Tam Điệp.

Đến nay, dự án vẫn chưa được xác định mốc giới trên thực địa và mới giao đất được 502,93ha/670ha. Diện tích còn lại, trong đó có 8,76ha đất xây dựng các hạng mục công trình khu vực bến Thói nằm trong quy hoạch. Trong số 8,76ha này, PV-Inconess mới chỉ được giao và cấp quyền sử dụng 3,42ha đất. Còn lại 5,34ha, mặc dù đã được UBND Tỉnh Ninh Bình thu hồi cho PV-Inconess thực hiện dự án, và công ty đã thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng từ hàng chục năm trước nhưng chưa làm thủ tục giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng mục đích được phê duyệt.

Để minh oan cho việc san lấp hồ, đại diện PV-Inconess một lần nữa khẳng định, diện tích san lấp để dung vào mục đích ươm cỏ thực chất là phần đất vườn, đất thổ cư và đất ao nuôi trồng thủy sản mà công ty đã đền bù giải phóng xong mặt bằng từ trước, gần đây nước hồ Yên Thắng dâng cao là do ngăn đập phía hạ lưu, những bờ ao này bị ngập dưới mặt nước nên người dân hiểu nhầm chúng tôi san lấp hồ. Vị đại diện PV-Inconess cho chúng tôi xem tài liệu trích lục bản đồ kèm theo quyết định thu hồi đất số 81/QĐ-UBND ngày 11/1/2008 của UBND tỉnh Ninh Bình thể hiện rõ phần diện tích san lấp trước kia vốn là khu vực đất vườn, đất thổ cư và đất ao nuôi trồng thủy sản (ký hiệu là TSN) để phân biệt với diện tích mặt nước chuyên dùng (ký hiệu là MNC).

Trước khi san lấp, PV-Inconess đã thuê đơn vị đo đạc xác định, cắm mốc giới. Trên thực địa, ngoài những cột mốc dưới mặt nước do PV-Inconess thuê đơn vị đo đạc cắm, vẫn còn cột mốc là bụi tre gai to nằm ở đầu ngoài cùng một bờ ao và vị trí ngôi mộ cổ nằm sâu phía trong. So sánh hiện trạng với những bức ảnh được chủ đầu tư chụp từ năm 2008 có thể xác định gần như toàn bộ diện tích PV-Inconess san lấp là diện tích phần ao này.

Khu vực ao trước kia là đất TSN trùng với vị trí PV-Inconess san lấp hiện nay (ảnh chụp năm 2008 - hồ sơ lưu trữ của PV-Inconess)

Ngoài ra, những bức ảnh do hệ thống Google maps lưu trữ từ những năm 2015 về trước đã thể hiện rất rõ vị trí những phần ao trùng với vị trí san lấp. Trên bản đồ đi kèm Quyết định 2077/QĐ-UBND của tỉnh Ninh Bình cũng thể hiện rõ vị trí những phần ao trùng với vị trí san lấp, đồng thời thể hiện đây là phần diện tích khu vực bến Thói được quy hoạch xây dựng các hạng mục công trình trong tổng thể dự án của PV-Inconess.

Sẽ sớm cắm mốc giới

Thời điểm kiểm tra thực địa của chính quyền địa phương do chủ đầu tư chưa kịp thời cung cấp được các tài liệu liên quan nên các Văn bản số 752/UBND-TNMT ngày 5/7/2019 UBND huyện Yên Mô; Số 2196/STNMT-QLĐĐ ngày 29/8/2019; Số 2616/STNMT-QLĐĐ ngày 4/10/2019 của Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Bình đều cho rằng PV-Inconess đã lấn hồ. Phần diện tích lấn này chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không xác định được mốc giới quy hoạch.

Tuy nhiên, vừa qua PV-Inconess đã mời Văn phòng đăng ký đất đai (thuộc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Ninh Bình tổ chức đo đạc, cắm mốc tại thực địa khu vực bến Thói bằng thiết bị chuyên dụng (Biên bản ký ngày 22/7/2019 - PV). Kết quả cắm mốc tại hiện trường cho thấy phạm vi san lấp của đơn vị còn đang nằm trong ranh giới quy hoạch của dự án. Thế nhưng kết quả này lại không được công nhận với lý do không có sự chứng kiến của bên thứ ba. 

Kết quả cắm mốc tại hiện trường cho thấy phạm vi san lấp của đơn vị còn đang nằm trong ranh giới quy hoạch của dự án

Một lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình cho biết: Do phần diện tích 6,8ha chưa xác định được có nằm trong quy hoạch 670ha dự án mà UBND tỉnh đã chấp thuận cho PV-Inconess hay không nên căn cứ quy định tại Thông tư số 10/2016/TT-BXD ngày 15/3/2016 của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh đã giao cho Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan xác định và cắm mốc giới theo dự án và thẩm định theo quy hoạch tại thực địa đã được UBND tỉnh chấp thuận, phê duyệt.

Mới đây, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Văn bản số 349/UBND-VP3 ngày 18/10/2019 giao các sở, ngành liên quan: Xây dựng, Kế hoạch và đầu tư, Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức đo đạc, kiểm tra, rà soát lại mốc giới dự án và khẩn trương tổ chức cắm mốc. UBND tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty PV-Inconess nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đối với các hạng mục đầu tư theo quy hoạch tổng thể của dự án theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ sớm cắm mốc giới tại dự án sân Golf hồ Yên Thắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO