Trong nước

Sẽ làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan khi để chậm tiến độ sân bay Long Thành

Khương Trung 05/05/2023 - 20:11

(TN&MT) - Thông tin tại cuộc họp báo Chính phủ về việc Dự án sân bay Long Thành đang chậm tiến độ so với mục tiêu Quốc hội, đại diện Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước cho biết sẽ làm rõ các trách nhiệm của cá nhân, tập thể nếu không thực hiện đúng tiến độ và lãng phí nguồn lực, sau đó báo cáo, trình lên Thủ tướng Chính phủ.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 5/5, phóng viên đã đặt câu hỏi về Dự án sân bay Long Thành đang chậm tiến độ so với mục tiêu Quốc hội, Chính phủ yêu cầu. Đồng thời, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) từng đề xuất lùi thời hạn hoàn thành sân bay Long Thành sang 2026 thay vì 2025. Phóng viên đề nghị các đơn vị quản lý nhà nước cho biết cho biết giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, nhất là đấu thầu lần 2 gói thầu nhà ga hành khách? Và trách nhiệm của các đơn vị liên quan khi để chậm tiến độ sân bay Long Thành?  

danh-huy.jpg
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy trả lời báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 5/5

Trao đổi tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy thông tin: Về mặt quản lý nhà nước, Bộ quản lý toàn bộ quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, theo dõi, hỗ trợ Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và thực hiện các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao. Với sân bay Long Thành đang triển khai, dự án thành phần 3 (dự án thành phần chính) là các hạng mục mà ACV quản lý, hiện nay đã thi công hoàn tất được nhiều hạng mục như rà phá bom mìn, tường rào ranh giới giai đoạn 1 đối với toàn bộ diện tích mặt bằng được giao. Công tác san nền đang gấp rút triển khai để đảm bảo có mặt bằng thi công cho toàn bộ các hạng mục theo kế hoạch, hiện nay triển khai được 66%.

Đối với các hạng mục còn lại, ACV đang khẩn trương hoàn tất thủ tục để phê duyệt thiết kế, lựa chọn nhà thầu thi công triển khai theo kế hoạch. Đối với hạng mục móng cọc nhà ga hành khách, đã hoàn thành (1.545 cọc). Ngoài ra ACV đang khẩn trương lựa chọn nhà thầu thi công nhà ga hành khách lần 2 sau khi đấu thầu lần 1 không lựa chọn được nhà thầu thi công để sớm khởi công theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về các giải pháp, trước hết thẩm quyền mời thầu là của ACV, Bộ GTVT phối hợp với Tổng công ty kêu gọi các nhà thầu xây dựng trong lĩnh vực sân bay của các nước trên thế giới tham gia vào các dự án này. Chúng tôi cũng trao đổi với ACV để đưa ra các giải pháp rút ngắn tiến độ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ.

Với trách nhiệm của bên mời thầu, xác định rõ trách nhiệm của từng chủ thể, căn cứ theo quy định của pháp luật, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chúng tôi sẽ cùng Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Về việc lùi thời gian bàn giao của ACV sang năm 2026, khó khăn nhất là đấu thầu vì đây là một quá trình cạnh tranh. Hiện nay chúng tôi giao cho ACV rà soát lại toàn bộ và báo cáo về cơ sở thực tiễn, pháp lý, căn cứ vào kết quả đấu thầu, đàm phán thương thảo với nhà thầu trên nguyên tắc đảm bảo tính khả thi, không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ.

Về giải pháp đẩy nhanh tiến độ, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết hoàn toàn đồng ý với Bộ GTVT. Đầu tiên là phải tổ chức thành công lựa chọn nhà thầu để triển khai xây dựng nhà ga. "Chúng tôi đã triển khai hỗ trợ ACV thực hiện để quyết định sớm trong việc mời thầu. Trách nhiệm hoàn toàn của ACV." - ông Cảnh nhấn mạnh.

ngoc-canh.jpg
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh trả lời báo chí tại Họp báo Chỉnh phủ chiều 5/5

Quan điểm với việc ACV xin lùi tiến độ, chúng tôi hoàn toàn thống nhất với các bộ, ban, ngành và đặc biệt với Bộ GTVT. ACV chủ động rà soát, trên cơ sở tham vấn các chuyên gia, nhà tư vấn trong và ngoài nước, khẩn trương hoàn thành báo cáo. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện có thể thiếu các giải pháp áp dụng, tiến độ triển khai… thậm chí khi lựa chọn được nhà thầu rồi, có thể sẽ hoàn thành sớm trong thời gian được giao, không cần phải gia hạn thêm.

Liên quan đến trách nhiệm của các đơn vị về việc chậm tiến độ, chúng tôi đã chỉ đạo khẩn trương rà soát theo quyết định phê duyệt dự án của giai đoạn 1, các chỉ đạo của Thủ tướng, làm rõ các trách nhiệm của cá nhân, tập thể nếu không thực hiện đúng tiến độ và lãng phí nguồn lực, sau đó gửi lên cho Bộ GTVT. Chúng tôi cũng tổng hợp báo cáo, trình lên Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan khi để chậm tiến độ sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO