Xã hội

Sẻ chia thực phẩm, bảo vệ môi trường

Hoài Thu 31/08/2024 - 11:01

(TN&MT) - Lãng phí thực phẩm sẽ dẫn đến lãng phí về tài nguyên, quỹ đất, nguồn nước, vật tư nông nghiệp, nhiên liệu hóa thạch... làm tăng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu. Bởi thế, các hoạt động sẻ chia thực phẩm cho những người gặp hoàn cảnh khó khăn vừa mang ý nghĩa từ thiện vừa giúp bảo vệ môi trường. "The Hunger Games 2024 - Cuộc đua giải cứu thực phẩm" là một sự kiện như thế.

Trò chơi thực tế “giải cứu thực phẩm”

The Hunger Games là một cuộc thi thường niên của Hanoi Food Rescue (Biệt đội giải cứu đồ ăn) được xây dựng dựa trên mô hình của show truyền hình thực tế The Amazing Race, thu hút được sự quan tâm đông đảo của học sinh, sinh viên Thủ đô Hà Nội. Cuộc thi vừa khép lạitháng 8 vừa qua cũng là lúc hàng trăm suất ăn đến được với những người gặp hoàn cảnh khó khăn.

202408160307384.jpeg
The Hunger Games 2024 của Hanoi Food Rescue - Biệt đội Giải cứu đồ ăn được tổ chức tại Vườn Hướng Dương

Ở vòng loại, The Hunger Games 2024 được tổ chức tại Hà Nội với 3 địa điểm: Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh, Cơ sở A - Nam Trung Yên; Khu trải nghiệm Vạn An - Thanh Trì và Trung tâm Ngoại ngữ Nhung Phạm Education - Hoàng Đạo Thúy. Tại đây, các đội chơi gồm 3 người đã tham gia vào 4 chặng trò chơi, diễn ra trong 4 ngày liên tiếp. Trong các vòng chơi, có nhiều thử thách liên quan đến thể lực (bao gồm trò chơi chạy vòng quanh, vượt địa hình đơn giản) và trả lời các câu hỏi về chủ đề thực phẩm (các câu hỏi trắc nghiệm ngắn), giải mật mã câu đố từ Ban tổ chức, đan xen với các thử thách nhỏ.

Đến vòng chung cuộc, 5 đội chơi xuất sắc nhất tranh tài trong buổi quyên góp do HFR tổ chức với sự giúp đỡ từ các Nhà tài trợ. Các đội đi vòng quanh Hà Nội, tiếp tục giải các mật mã để tìm đến địa điểm HFR "cứu trợ đồ ăn" do các nhà hàng, khách sạn cung cấp (còn đảm bảo về nguyên hình thức và chất lượng); sau đó phân phát đồ ăn đến các địa điểm ở CLB Văn nghệ khuyết tật, CLB Thanh thiếu niên khuyết tật Vườn Hướng Dương; Trung tâm cho Thiếu niên khuyết tật, Trung tâm Phúc Tuệ, Làng trẻ em SOS, Bệnh viện K,...

The Hunger Games 2024 đã chính thức khép lại với chiến thắng chung cuộc và ngôi vị quán quân thuộc về đội "DC Trương Mỹ Hoa" cùng nhiều phần thưởng xứng đáng với nỗ lực của đội chơi.

386-202408131709162.jpeg
The Hunger Games năm 2024 diễn ra với chủ đề "Cuộc đua giải cứu thực phẩm", chiến thắng thuộc về đội DC Trương Mỹ Hoa

Trao đổi cùng PV Báo TN&MT, chị Vũ Tuệ Minh, đại diện tổ chức Hanoi Food Rescue cho biết, The Hunger Games năm nay nhấn mạnh vào thông điệp "Tiết kiệm thực phẩm", thông qua các vòng chơi để các bạn trẻ có thể nhìn nhận được một góc nhìn khách quan về việc đồ ăn, thức uống đang bị lãng phí, gây ra các vấn đề nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường và có thể làm hủy hoại môi trường.

Bởi khi thực phẩm bị lãng phí, chất thải thực phẩm sẽ trực tiếp gây ảnh tiêu cực đến tài nguyên thiên nhiên, gây ô nhiễm nguồn nước, không khí, cũng như gây nên nạn đói tại những quốc gia rơi vào cảnh thiếu lương thực trầm trọng...

Dùng vừa đủ để có trách nhiệm với môi trường

The Hunger Games 2024 đánh dấu cột mốc 10 năm tổ chức các hoạt động “giải cứu đồ ăn” và 12 năm thành lập Hanoi Food Rescue.

Hanoi Food Rescue (Biệt đội Giải cứu đồ ăn) là tổ chức từ thiện với mô hình “cứu trợ thực phẩm” đầu tiên và duy nhất được lập ra bởi các học sinh THPT trên địa bàn TP. Hà Nội, nhằm tận dụng nguồn đồ ăn không sử dụng từ nhà hàng, khách sạn, hộ gia đình,… và chia sẻ cho người gặp hoàn cảnh khó khăn, nâng cao ý thức tiết kiệm lương thực trong cộng đồng.

Hanoi Food Rescue - Biệt đội Giải cứu đồ ăn (HFR) được thành lập do một nhóm học sinh của Trường chuyên Amsterdam Hà Nội, từ cuối năm 2012, thông qua Cuộc thi “Dash For Impact của AIESEC FTU” (Kiến tạo ảnh hưởng) của Đại học Ngoại Thương Hà Nội.

386-202408131709174.jpeg
Chị Vũ Tuệ Minh - đại diện tổ chức Hanoi Food Rescue

Theo chị Vũ Tuệ Minh, 12 năm qua, Biệt đội giải cứu đồ ăn đã thực hiện việc xin lại đồ ăn thừa ở các nhà hàng, các khách sạn cao cấp và mang hơn 30.000 suất ăn đến cho những người cần chúng. Tuy nhiên, đồ ăn thừa này không phải là thừa từ trên bàn khách mà là thực phẩm của các nhà hàng, khách sạn đã không thể bán hết trong ngày để đưa đến các trung tâm cần cứu trợ.

Các mạnh thường quân chính là những nhà hàng, khách sạn (có đủ giấy chứng nhận) và uy tín để Biệt đội gửi gắm lòng tin vào những suất ăn, đến tay những người còn đang thiếu thốn. Đặc biệt, những suất ăn này đều được đóng vào hộp "bã mía" - chất liệu không nguy hại, không bị thẩm thấu và ngấm vào đồ ăn.

Đứng trước những vấn nạn lãng phí thực phẩm, các hoạt động của Hanoi Food Rescuehướng đến phương châm "Chỉ cần mua đủ dùng, đủ ăn, không mua quá nhiều, quá thừa thãi", thông qua việc, tổ chức thường xuyên đăng tải các nội dung trên 2 trang fanpage mạng xã hội Facebook.

386-202408131709175.png
Các tình nguyện viên tham gia chiến dịch vận chuyển thức ăn đến cho làng trẻ em SOS

Đồng thời, kêu gọi cũng như thuyết phục, đẩy mạnh các bạn học sinh tham gia vào việc tổ chức, thực hiện để giúp thay đổi suy nghĩ của mọi người về vấn nạn lãng phí thực phẩm.

Cùng với đó, phương châm này cũng đượctruyền tải tới những nhà hàng, khách sạn, hộ gia đình... khi tổ chức đi nhận đồ ăn cứu trợ tại các nơi để phòng tránh lãng phí thực phẩm, trước hết là chỉ nấu đủ số lượng. Hanoi Food Rescue đang hướng đến việc xây dựng mô hình "Ngân hàng thức ăn”.

Hanoi Food Rescue đã thực hiện nhiều nhiều hoạt động truyền tải thông điệp "Tiết kiệm thực phẩm", như: Tet Donation, The Hunger Games, Mid-Autumn’s Giving, Help For Residents, Trao… Đơn cử như trong chuỗi sự kiện Tet Donation 2021, Hanoi Food Rescue đã huy động quyên góp được 42.000 suất ăn, 11 tấn đồ dùng (quần áo, sách truyện, đồ dùng học tập) cho hơn 2.000 em học sinh tại 10 điểm trường khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẻ chia thực phẩm, bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO