Sẽ áp mức thuế nhập khẩu 10% đối với thép có chứa hợp kim

29/10/2015 00:00

(TN&MT) - Bộ Tài chính dự kiến sẽ áp mức thuế nhập khẩu 10% đối với thép có chứa hợp kim (không phân biệt tỷ lệ hợp kim, hiện nay mức thuế là 0%).

 

(TN&MT) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, Người Phát ngôn của Chính phủ mới có phản hồi trước thông tin mà Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) đưa ra: "Trong 9 tháng qua, các doanh nghiệp Trung Quốc đã gian lận nhằm trốn thuế, đưa gần 1 triệu tấn phôi thép Trung Quốc “đội lốt” hợp kim vào Việt Nam, khiến doanh nghiệp sản xuất thép Việt Nam điêu đứng, Nhà nước thất thu thuế hàng triệu USD mỗi tháng".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết: Thời gian vừa qua, lượng phôi thép không hợp kim và phôi thép hợp kim nhập khẩu gia tăng đột biến với mức giá nhập khẩu giảm mạnh, trong đó đáng chú ý là việc nhập khẩu phôi thép có chứa nguyên tố Crôm và khai báo là phôi thép hợp kim để hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% như Hiệp hội Thép Việt Nam và một số cơ quan, đơn vị đã phản ánh.

Để ngăn chặn tình trạng nêu trên, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các Bộ liên quan và Hiệp hội Thép Việt Nam thống nhất các tiêu chí quy định phôi thép hợp kim để tính thuế nhập khẩu đúng quy định của pháp luật và cam kết quốc tế; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong việc nhập khẩu và sử dụng phôi thép; hoàn thiện các quy định và tăng cường quản lý về tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng; thực hiện các biện pháp phòng vệ thương mại theo đúng quy định của pháp luật về chống bán phá giá, trợ cấp, tự vệ trong thương mại quốc tế; nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm thép, phôi thép trong nước.

Được biết Bộ Tài chính dự kiến sẽ áp mức thuế nhập khẩu 10% đối với thép có chứa hợp kim (không phân biệt tỷ lệ hợp kim, hiện nay mức thuế là 0%). Liên Bộ Khoa học và Công nghệ, Công Thương cũng đang tích cực rà soát để bổ sung sửa đổi Thông tư liên tịch số 44 theo hướng quy định chặt chẽ hơn về tiêu chuẩn kĩ thuật đối với thép xây dựng.

PV

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ áp mức thuế nhập khẩu 10% đối với thép có chứa hợp kim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO