Sau nhiều sai phạm, dự án 500 tỷ không phép tại Hoà Bình bị xử phạt 40 triệu đồng

Việt Linh| 24/12/2020 06:14

(TN&MT) - Sau khi các cơ quan chức năng chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án Viện dưỡng lão và Công viên tâm linh vĩnh hằng, UBND TP. Hoà Bình đã ra quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Tây Phương Cực Lạc Hoà Bình số tiền 40 triệu đồng vì ồ ạt thi công dự án khi chưa có giấy phép xây dựng.

Ngày 23/12, thông tin từ UBND TP. Hòa Bình cho biết, đơn vị đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Tây Phương Cực Lạc Hoà Bình (có địa chỉ tại TP. Hòa Bình) số tiền 40 triệu đồng về hành vi xây dựng không phép.

UBND TP. Hoà Bình xử phạt Công ty Tây Phương Cực Lạc 40 triệu đồng do ồ ạt thi công khi chưa có giấy phép xây dựng.

Được biết, dự án Viện dưỡng lão và Công viên tâm linh vĩnh hằng (tại xóm Ao Trạch, xã Mông Hóa, TP. Hòa Bình) được UBND tỉnh Hòa Bình cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 1/4/2013 với diện tích đất sử dụng trên 98ha; tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Tây Phương Cực Lạc Hoà Bình (Công ty Tây Phương Cực Lạc) là chủ đầu tư.

Tiến độ thực hiện dự án từ tháng 4/2013 đến tháng 12/2013, thực hiện và hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, khởi công xây dựng trong tháng 1/2014. Hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa các công trình dự án vào khai thác từ tháng 12/2016. Tuy nhiên, sau 4 năm chậm tiến độ, Công ty Tây Phương Cực Lạc vẫn không thể hoàn thành dự án.

Từ văn bản "bật đèn xanh" này của Chủ tịch UBND TP. Hòa Bình, Công ty Tây Phương Cực Lạc đưa máy đến san ủi, mở đường từ quốc lộ 6, men theo sườn đồi vào khu vực thi công dự án.

Tại biên bản xử phạt hành chính Công ty Tây Phương Cực Lạc, UBND TP. Hòa Bình yêu cầu: "Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, bà Đào Thị Hương, Tổng Giám đốc công ty phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng.

Hết thời hạn này không xuất trình người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định. Sau khi được cấp phép xây dựng tổ chức, cá nhân vi phạm phải khôi phục lại phần công trình không phù hợp với giấy phép xây dựng thì mới được thi công xây dựng. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do Công ty Tây Phương Cực Lạc chi trả".

Theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, mặc dù dự án Viện dưỡng lão và Công viên tâm linh vĩnh hằng hiện đang vướng hàng loạt các sai phạm, nhưng Ngày 21/9/2020, UBND TP. Hòa Bình lại có Công văn số 2846/UBND-QLĐT do Chủ tịch UBND TP. Hòa Bình Bùi Quang Điệp ký về việc đồng ý cho Công ty Tây Phương Cực Lạc sửa chữa, cải tạo đường giao thông trên địa bàn xóm Ao Trạch, khu vực dự án Viện dưỡng lão và Công viên tâm linh vĩnh hằng để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và công ty.

Ngay đầu đường vào, công ty cho bảo vệ canh gác và rào chắn bởi barie, chỉ người của công ty mới đi vào được khu vực thi công,

Từ văn bản này, Công ty Tây Phương Cực Lạc đã tiến hành đưa máy đến san ủi, mở đường từ quốc lộ 6, men theo sườn đồi vào khu vực thi công dự án; lập rào chắn barie, chỉ cho người của công ty đi vào khu vực thi công, không có người dân nào đến được khu vực này.

Trước đó, như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, dự án Viện dưỡng lão và Công viên tâm linh vĩnh hằng dính hàng loạt sai phạm gồm: Dự án chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa có thiết kế cơ sở, thiết kế thi công mà đã thực hiện san hạ mặt bằng; Qua kiểm tra thực địa, khối lượng san, hạ, múc đất của công ty vào khoảng 3ha chưa đúng quy định, chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; Tại thời điểm kiểm tra dự án chưa có hồ sơ thuê đất được cơ quan có thẩm quyền ký hợp đồng; Đến nay Công ty có bổ sung hạng mục hoả táng nhưng chưa được phê duyệt trong báo cáo ĐTM; Dự án chậm tiến độ khoảng 4 năm… nhưng Công ty Tây Phương Cực Lạc vẫn ồ ạt thi công.

Ngay sau đó, ông Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình đã chỉ đạo: UBND TP. Hòa Bình, chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm những sai phạm tại dự án Viện dưỡng lão và Công viên tâm linh vĩnh hằng của Công ty Tây Phương Cực Lạc.

Sau khi kiểm tra, các cơ quan chức năng TP. Hoà Bình đã yêu cầu Công ty Tây Phương Cực Lạc phải dừng ngay việc san, hạ mặt bằng đối với dự án và khẩn trương hoàn thiện các thủ tục hồ sơ, cơ sở pháp lý liên quan; Chỉ được thực hiện dự án sau khi được các cấp có thẩm quyền cho phép.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau nhiều sai phạm, dự án 500 tỷ không phép tại Hoà Bình bị xử phạt 40 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO