Sạt lở thuỷ điện Rào Trăng 3: Phát hiện 1 thi thể, sử dụng flycam để tìm kiếm

Văn Dinh| 15/10/2020 14:46

(TN&MT) - Vị trí đoàn cứu hộ gồm 13 cán bộ, chiến sĩ bị vùi lấp tại trạm kiểm lâm 67 vừa được lực lượng cứu hộ cứu nạn xác định, 1 thi thể đầu tiên được tìm thấy. Trong khi đó cơ quan chức năng sẽ sử dụng để tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Xác định vị trí đoàn cứu hộ gặp nạn

Nguồn tin mà PV Báo điện tử TN&MT đang có mặt tại hiện trường trưa 15/10 cập nhật được thì đến nay đã hoàn thành thành thông tuyến đường bộ vào tiểu khu 67, đã xác định được vị trí 13 cán bộ, chiến sỹ mất tích.

Theo nguồn tin hiện đã tìm thấy thi thể đầu tiên trong đoàn cán bộ gặp nạn. Nguồn tin này cũng cho biết khả năng trong ngôi nhà của trạm còn thi thể các nạn nhân khác.

Khu vực 13 cán bộ, chiến sĩ mất tích

Tại hiện trường, lực lượng cứu hộ cũng phát hiện một số áo phao, mũ cối bên trái nhà kiểm lâm 67, nghi là của đoàn công tác cứu hộ. Công tác tìm kiếm nạn nhân vẫn đang được tiến hành.

Ghi nhận tại đây, đất đá sạt lở ở trạm kiểm lâm cao ngang người với nhiều khối đá to, cây cối lớn, diện tích sạt lở rộng hàng nghìn m2, ngập bùn đất nên khó khăn trong việc tìm kiếm...

Lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn có tổng số 311 người bao gồm các lực lượng: Quân khu IV, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Tư lệnh Phòng không Không quân, Bộ Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Sở Giao thông Vận tải và một số cơ quan chuyên môn khác.

Tuyến đường 71 đi vào tiểu khu 67 – nơi 13 người gặp nạn được khai thông

Sử dụng flycam, công nghệ tầm nhiệt

Ghi nhận của PV, tại khu vực xã Phong Xuân nơi lập Sở chỉ huy tiền phương thì hiện tại thời tiết khá xấu, trời âm u, sương mù và có mưa nhỏ.

Ông Phan Thiên Định - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trong ngày hôm nay, lực lượng quân đội sẽ cố gắng tiếp cận đến thủy điện Rào Trăng 3 theo đường 71.

“Lực lượng cũng đang khẩn trương tìm kiếm các thi thể, người mất tích vì ngày mai dự báo sẽ khó khăn hơn do mưa vì ảnh hưởng bão. So với hiện trạng lở núi đồi thì phía thủy điện Rào Trăng 3 kinh khủng hơn nhiều. Cả nửa quả núi lớn đổ sập xuống. Chúng tôi cùng lực lượng công an tỉnh ngày hôm qua đi bằng đường sông đã tiếp cận được Rào Trăng 3. Đoàn đã dùng flycam nhưng không phát hiện ai...”, ông Định chia sẻ.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện tỉnh đã mời thêm lực lượng chuyên dụng về flycam ở Hà Nội, TP. HCM và sẽ sử dụng công nghệ tầm nhiệt, truyền hình ảnh trực tiếp để tìm người.

Lực lượng cứu hộ sử dụng flycam để tìm kiếm

Tỉnh Thừa Thiên Huế trong sáng 15/10 đã huy động thêm 10 xe múc để hỗ trợ công tác tìm kiếm nạn nhân. Rất nhiều bộ đội được điều động.

Cạnh đó, các mũi cứu hộ, cứu nạn đã khôi phục liên lạc với thủy điện A Lin B2, tổ chức tiếp tế nhu yếu phẩm cho thủy điện Rào Trăng 4 và Rào Trăng 3 với khối lượng khoảng 500kg, đồng thời sử dụng máy bay trực thăng Mi171 để trinh sát được toàn bộ các khu vực bị cô lập (Rào Trăng 3, Rào Trăng 4, Alin B2, Tiểu khu 67).

Trước đó vào ngày 12/10, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế nhận được một cuộc điện thoại của người dân gọi thông báo tại thủy điện Rào Trăng 3 đang gặp sự cố sạt lở, nhiều công nhân bị vùi lấp, mắc kẹt. Người báo tin trên phải trèo lên đỉnh núi mới có sóng để gọi điện báo. Ngay sau khi nhận tin, lãnh đạo tỉnh đã gọi lại cho người cung cấp tin nhưng không liên lạc được.

Trong chiều 12/10, đoàn công tác 21 người do ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4 dẫn đầu cùng chiến sĩ của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã lên đường vào rừng xác minh, ứng cứu. Lúc 23h, đoàn tiếp cận báo về còn cách thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 3km. Tuy nhiên do thời tiết xấu, trời tối và địa hình sạt lở nên việc tiếp cận khó có thể diễn ra tiếp tục; đoàn quyết định vào trạm kiểm lâm tiểu khu 67 (đóng trên đường di chuyển) nghỉ ngơi để sáng sớm tiếp tục lên đường.

Đến khoảng gần 1h sáng hôm sau, sạt lở và lũ bất ngờ quét qua khu vực này khiến đoàn công tác gặp nạn, 8 người chạy thoát, 13 người mất tích.

Đến thời điểm này, còn 28 người đang mất tích gồm 16 công nhân thủy điện và 12 cán bộ chiến sỹ cứu hộ ở trạm 67.

PV Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sạt lở thuỷ điện Rào Trăng 3: Phát hiện 1 thi thể, sử dụng flycam để tìm kiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO