Doanh nghiệp - doanh nhân

Sáng kiến đặc biệt xuất sắc trong “1 triệu sáng kiến”

Ngọc Châu 24/10/2023 - 13:17

Đó là sáng kiến "Tối ưu nguồn khí bypass V-101A khi tiếp nhận nguồn khí Nam Côn Sơn 2 (NCS2) để gia tăng hiệu quả sản xuất của GPP Dinh Cố" của nhóm tác giả đến từ Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (KVT) thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS). Đây là sáng kiến có thành tích đặc biệt xuất sắc khi có giá trị làm lợi cao nhất trong Chương trình "1 triệu sáng kiến". Chỉ tính đến thời điểm kết thúc chương trình (31/8/2023), sáng kiến đã làm lợi cho đơn vị 292 tỷ đồng.

Giá trị làm lợi hàng trăm tỷ đồng

Hưởng ứng Chương trình “1 triệu sáng kiến”, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đã triển khai tốt chương trình khi có trên 7 nghìn sáng kiến được đăng ký, góp phần làm lợi hơn 10 nghìn tỷ đồng, vượt chỉ tiêu đề ra (đạt 131%) trong đó, có 50 sáng kiến có giá trị làm lợi trên 30 tỷ đồng, 10 sáng kiến có giá trị làm lợi 100 tỷ đồng trở lên.

Tại buổi lễ, 11 sáng kiến của ngành Dầu khí đã được tôn vinh, có đóng góp tích cực vào việc thực hiện thắng lợi phong trào thi đua vượt khó, chiến thắng đại dịch của cả nước. Đặc biệt, sáng kiến "Tối ưu nguồn khí bypass V-101A khi tiếp nhận nguồn khí NCS2 để gia tăng hiệu quả sản xuất của GPP Dinh Cố" của nhóm tác giả đến từ KVT thuộc PV GAS được vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đây là sáng kiến có thành tích đặc biệt xuất sắc khi có giá trị làm lợi cao nhất trong hơn 2,4 trệu sáng kiến tham gia Chương trình "1 triệu sáng kiến".

pv-gas-1.jpg
Đại diện nhóm tác giả Công ty Chế biến khí Vũng Tàu vinh dự nhận khen thưởng của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Nhà máy xử lý khí Dinh Cố (GPP Dinh Cố) có nhiệm vụ quan trọng là tiếp nhận, xử lý tối đa các nguồn khí từ bể Cửu Long, Nam Côn Sơn thành các sản phẩm như khí khô, LPG, Condensate góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng cho khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên.

Năm 2020, PV GAS triển khai dự án cải hoán GPP Dinh Cố để tiếp nhận nguồn khí NCS2 điều chỉnh - giai đoạn 2, công suất tiếp nhận khí về bờ của Nhà máy tăng từ 5,3 triệu Sm3/ngày lên 10,6 - 11 triệu Sm3/ngày. Ý tưởng sáng kiến trên được hình thành để giải quyết những trăn trở của kỹ sư Nguyễn Đắc Luân - một trong những đồng tác giả của sáng kiến - về việc làm sao có thể đảm bảo được mục tiêu tiếp nhận tối đa khí ẩm về bờ trong quá trình bảo dưỡng sửa chữa luân phiên thiết bị tách lỏng đầu vào Nhà máy (Slugcatcher). Khi thiết bị này cần bảo dưỡng sửa chữa, nhà máy giảm 50% công suất tiếp nhận khí về bờ, ảnh hưởng đến chuỗi cung cấp khí từ thượng nguồn đến hạ nguồn. Ngoài ra, công suất vận hành của cụm thiết bị công nghệ chế biến sâu tại nhà máy chỉ tối đa 5,88 triệu Sm3/ngày nên lượng khí về bờ vượt so với công suất này không được thu hồi LPG và Condensate (2 sản phẩm có giá trị kinh tế cao hơn so với khí khô).

Sau những trăn trở, tự tìm tòi nghiên cứu, cùng với sự nhiệt tình hỗ trợ của các đồng nghiệp thuộc các cơ quan, đơn vị liên quan, nhóm tác giả đã đưa ra biện pháp kiểm soát phù hợp được Ban lãnh đạo Công ty cũng như các bên liên quan chấp thuận để kiểm soát mối nguy từ hiện tượng Slug trong đường ống NCS2. Giải pháp sau đó đã được nhóm triển khai thiết kế chi tiết, thi công lắp đặt tại hiện trường và chính thức được áp dụng vận hành an toàn từ ngày 12/4/2021 đến nay (ngay cả trong điều kiện bảo dưỡng sửa chữa luân phiên thiết bị Slugcatcher), đã khẳng định tính khả thi của giải pháp, khả năng làm chủ quá trình kiểm soát lỏng trong đường ống 2 pha NCS2 phức tạp.

Tính đến nay, sáng kiến đã giúp gia tăng khoảng hơn 21.300 tấn LPG, hơn 2.810 tấn Condensate và gia tăng khoảng 67,4 triệu Sm3 khí khô cung cấp cho khách hàng trong thời gian bảo dưỡng Slugcatcher. Tổng giá trị làm lợi tính đến khi kết thúc Chương trình "1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19" của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (đầu tháng 9/2023) là khoảng 292 tỷ đồng, trong đó chưa bao gồm phần giá trị làm lợi từ việc gia tăng doanh thu khí khoảng 523 tỷ đồng ước tính trên lượng khí khô gia tăng cung cấp cho khách hàng 67,4 triệu Sm3.

pv-gas-2.jpg
Nhà máy Xử lý khí Dinh Cố (GPP)

Với giá trị làm lợi trên, sáng kiến giúp gia tăng hiệu quả của dự án cải hoán GPP Dinh Cố để tiếp nhận khí NCS2 điều chỉnh - giai đoạn 2. Ngoài ra, sáng kiến còn giúp gia tăng độ tin cậy và độ sẵn sàng của dây chuyền cấp khí Cửu Long và NCS2, đảm bảo mục tiêu quan trọng của nhà máy là góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên.

Môi trường tạo động lực sáng tạo

Một trong những thành viên của nhóm tác giả sáng kiến, kỹ sư Ngô Văn Quốc - Đốc công Công nghệ thuộc KVT khẳng định, thành công của sáng kiến là sự góp sức của một tập thể lớn vì lợi ích chung của KVT/PV GAS. Khi triển khai thực hiện giải pháp, nhóm tác giả đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ Ban lãnh đạo, các đồng nghiệp, cũng như sự phối hợp của các cán bộ, kỹ sư Ban ĐNB, DAK, KĐN, Trung tâm Điều độ Khí trong quá trình đánh giá tính khả thi, thiết kế, cũng như giai đoạn vận hành của đường ống NCS2 để trên cơ sở giải pháp đã được đưa vào vận hành thực tế một cách an toàn, liên tục và hiệu quả.

“Điều khó khăn nhất khi áp dụng sáng kiến chính là việc phải thuyết phục Ban lãnh đạo công ty, đơn vị thiết kế, nhà thầu đăng kiểm để đảm bảo tính an toàn, khả thi khi áp dụng sáng kiến cũng như đảm bảo tiến độ cho dự án chung. Sáng kiến được triển khai áp dụng đã giúp tối đa nguồn khí Cửu Long đi qua cụm thiết bị công nghệ của GPP Dinh Cố. Qua đó, góp phần gia tăng sản lượng LPG và Condensate sản xuất, làm lợi cho đơn vị khoảng 292 tỷ đồng” - kỹ sư Ngô Văn Quốc chia sẻ.

Theo kỹ sư Ngô Văn Quốc, để có được những sáng kiến đó, trước tiên, người lao động phải có sự say mê công việc và luôn chủ động tìm tòi, học hỏi để nâng cao tay nghề, nâng cao hiệu quả cho công ty. Mặt khác, chính doanh nghiệp cũng phải có những chính sách phù hợp để khuyến khích người lao động phát huy hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất. Và KVT/PV GAS là một môi trường hội tụ đủ những điều kiện đó.

img_2724.jpg
KVT/PV GAS là một môi trường hội tụ đủ những điều kiện giúp người lao động phát huy hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật...

Kỹ sư Ngô Văn Quốc cho hay, ở KVT, phong trào sáng kiến, sáng tạo phát triển rất sôi động. Nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và Công đoàn KVT nên đã có rất nhiều sáng kiến được áp dụng, nhiều “cây sáng kiến” được biểu dương, nhân rộng. Điều đáng nói, Ban lãnh đạo KVT luôn tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động phát huy những ý kiến, ý tưởng của mình với quan điểm “không có ý kiến nào là sai”. Do đó, khi có ý tưởng, người lao động mạnh dạn trình bày trên hệ thống quản lý hoạt động sáng kiến cải tiến trên trang web nội bộ của PV GAS một cách dễ dàng, thuận tiện, mọi lúc mọi nơi. Sau đó, các ý tưởng này sẽ được thẩm định và xem xét bởi đội ngũ chuyên môn là các chuyên gia, cán bộ, kỹ sư có kinh nghiệm lâu năm, có chuyên môn sâu được phân công phụ trách công tác sáng kiến trong từng lĩnh vực.

Qua những tư vấn, hỗ trợ của bộ phận chuyên môn sâu, những ý kiến ban đầu của người lao động có thể sơ khai, chưa hợp lý sẽ được trao đổi, giải đáp và hoàn thiện ý tưởng, tạo điều kiện thuận lợi nhất để những ý tưởng, sáng tạo tiềm năng, khả thi nhanh chóng được triển khai, đưa vào áp dụng thực tế mang lại hiệu quả, đóng góp cho công ty, cho ngành dầu khí.

Có thể thấy, môi trường lao động sáng tạo đã giúp cho người lao động được tiếp sức, thổi bùng đam mê sáng tạo, làm nên một phong trào mạnh tại KVT nói riêng và toàn PV GAS nói chung. Các sáng kiến đã thể hiện được sức sáng tạo và trí tuệ của người lao động Dầu khí nói chung và người lao động PV GAS nói riêng, kịp thời thích ứng với giai đoạn mới, góp phần quan trọng vào việc ổn định, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh và hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng kiến đặc biệt xuất sắc trong “1 triệu sáng kiến”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO