Sản xuất sạch hơn - Thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng bền vững

Nguyên Hương| 25/08/2020 23:46

(TN&MT) - Sản xuất sạch hơn (SXSH) luôn hướng tới hiệu suất sử dụng đầu vào gần tới 100% trong giới hạn về khả thi kinh tế. Những công đoạn trong quy trình SXSH giúp doanh nghiệp tiếp cận mang tính chủ động giảm chất thải tại nguồn trong quản lý chất thải.

Theo đánh giá sơ bộ của sở Công Thương Hà Nội, việc triển khai Chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững trên địa bàn thành phố đã giúp khoảng 50% các doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối được hướng dẫn, áp dụng các giải pháp về sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng; giảm 65% tỷ lệ sử dụng bao bì khó phân hủy tại các chợ dân sinh và các trung tâm thương mại, siêu thị; 70% các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp áp dụng đổi mới công nghệ theo hướng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường; 80% doanh nghiệp tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn; ứng dụng hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc, minh bạch thông tin đến người tiêu dùng.

Đến nay, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đã có những chuyển biến tích cực về nhận thức trong cộng đồng về hành động sản xuất và tiêu dùng bền vững và gắn kết các doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường, từ khâu sản xuất đến khâu phân phối, tiêu dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Một số tổ chức, cá nhân đã có những hành động thiết thực trong việc sử dụng có hiệu quả tài nguyên, giảm ô nhiễm môi trường như: bước đầu xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất bền vững, thiết kế sản phẩm bền vững, xây dựng chuỗi giá trị xanh trong quy trình sản xuất của mình từ khâu nguyên liệu đầu vào đến áp dụng công nghệ, sản phẩm và các dịch vụ bán hàng, góp phần tăng hiệu quả của nền kinh tế, thúc đẩy phát triển theo hướng bền vững.

Hà Nội phát triển và phổ biến các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững

Về phương hướng thực hiện Chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025, Sở Công Thương sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực quản lý, khai thác hợp lý và sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên nhiên vật liệu trong sản xuất và tiêu dùng, khuyến khích phát triển và sử dụng các nguồn tài nguyên, nhiên vật liệu có thế tái tạo, tái sử dụng và tái chế; thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng trên nền tảng đổi mới, sáng tạo, phát triển và phổ biến các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững, đẩy mạnh sản xuất và tiêu dùng nội địa, tạo công ăn việc làm ổn định, việc làm xanh và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thúc đẩy lối sống bền vững, hướng đến phát triển nền kinh tế tuần hoàn.

Thực hiện lồng ghép vào nội dung của các chương trình, kế hoạch hiện có; huy động sự tham gia, đóng góp của các thành phần trong xã hội, trong đó, doanh nghiệp và người tiêu dùng đóng vai trò trung tâm.

Đồng thời, góp phần thực hiện các mục tiêu quốc gia: Giảm 5-8% mức tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu của các ngành sản xuất, cụ thể dệt may, đồ uống, thép, nhựa, hóa chất, xi măng, rượu bia nước giải khát, giấy và chế biến thủy hải sản. Xây dựng, áp dụng các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững; phổ biến, nhân rộng các mô hình về sản xuất sạch hơn, các mô hình về sản xuất và tiêu dùng bền vững; phổ biến nâng cao nhận thức về lối sống tiêu dùng bền vững. 70% các khu, cụm công nghiệp, làng nghề được phổ biến, nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững. 85% các siêu thị, trung tâm thương mại phân phối, sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện môi trường thay thế dần cho sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần, khó phân hủy; xây dựng, thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng bền vững; khuyến khích phân phối các sản phẩm thân thiện môi trường được dán nhãn sinh thái tại các siêu thị, trung tâm thương mại…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất sạch hơn - Thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO