Sản xuất gạch không nung giảm thiểu ô nhiễm môi trường

PV| 25/11/2020 10:08

(TN&MT) - Với lợi thế về nguyên liệu đầu vào, Lạng Sơn được lựa chọn triển khai Dự án “Ứng dụng tiến bộ KHCN trong sản xuất gạch xi măng - cốt liệu từ các nguyên liệu sẵn có ở Lạng Sơn”, trong đó đã tiến hành sản xuất sản phẩm gạch không nung tại xã Yên Vượng, huyện Hữu Lũng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Sản phẩm gạch không nung được Công ty cổ phần liên doanh công nghệ gạch không nung Lạng Sơn triển khai thuộc Dự án “Ứng dụng tiến bộ KHCN trong sản xuất gạch xi măng - cốt liệu từ các nguyên liệu sẵn có ở Lạng Sơn”. Dự án này nằm trong “Chương trình hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2025” của Bộ KH&CN. Dự án được triển khai với sự hỗ trợ ứng dụng công nghệ của Công ty TNHH thiết bị Gia Hưng.

Sản phẩm gạch không nung do Công ty cổ phần liên doanh công nghệ gạch không nung Lạng Sơn sản xuất.

 

Theo đánh giá của UBND tỉnh Lạng Sơn, Công ty cổ phần liên doanh công nghệ gạch không nung Lạng Sơn là một trong những đơn vị có kinh nghiệm trong việc sản xuất gạch không nung. Đồng thời có khả năng huy động vốn ngoài ngân sách Nhà nước để thực hiện Dự án.

Mục tiêu của dự án nhằm ứng dụng thành công công nghệ mới trong sản xuất gạch không nung, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm nhiên liệu; xây dựng được mô hình sản xuất hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng Sơn.

Tiếp nhận, làm chủ và triển khai mô hình công nghệ sản xuất gạch không nung từ cát, đá mạt, xi măng và nguồn nguyên liệu tại chỗ có sẵn ở huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn; Quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến các tổ chức, đơn vị và người dân thấy rõ công dụng và lợi ích của gạch không nung cũng như công nghệ sản xuất loại gạch này.

Mặc dù gạch không nung được sử dụng phổ biến trên thế giới, nhưng tại Việt Nam, sản phẩm này vẫn chiếm tỷ lệ thấp. Nếu như công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng nung từ đất truyền thống vừa hủy hoại môi trường, tài nguyên đất, vừa phát thải khí độc hại làm thay đổi môi trường thì việc sử dụng vật liệu xây dựng không nung, các tác hại nêu trên đều được loại bỏ hoặc hạn chế.

Do sản xuất theo công nghệ không nung, quá trình sản xuất gạch đã không gây ô nhiễm khói bụi vào không khí. Đồng thời loại gạch này còn có những ưu điểm như: bề mặt phẳng, kích thước đồng đều, tiết kiệm vữa, cách âm và chịu lực tốt, ngâm trong nước độ chắc bền vẫn tốt, ít hai vỡ, do đó đảm bảo chất lượng xây dựng công trình bền, đẹp, an toàn, giảm chi phí đầu tư.

Bên cạnh đó, công nghệ sản xuất gạch không nung từ cát, đá mạt với thành phần nguyên liệu chủ yếu là xi măng và cốt liệu sẵn có, các sản phẩm này có hình thức, chất lượng ưu điểm nổi trội, chi phí đầu tư, sản xuất và giá thành thấp.

Sản phẩm gạch không nung có hình dáng, kích thước tương tự gạch nung truyền thống, do đó không làm thay đổi tập quán sử dụng của đại đa số người dân.

Theo đánh giá, tỉnh Lạng Sơn có lợi thế lớn về nguyên liệu đầu vào phù hợp với công nghệ sản xuất của Dự án, lĩnh vực phát triển vật liệu xây dựng được tỉnh coi là một trong các lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh, ưu tiên phát triển.

Việc lựa chọn Dự án và công nghệ của Dự án góp phần nâng cao trình độ, năng lực công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng, sự cạnh tranh vật liệu xây dựng nói chung, gạch không nung nói riêng của cơ sở sản xuất trên địa bàn, tạo ra sản phẩm gạch xây dựng mới, thúc đẩy sản xuất công nghiệp của tỉnh phát triển.

Đồng thời, việc lựa chọn thực hiện Dự án là cấp thiết do hiện nay trên địa bàn Lạng Sơn đã và đang xóa các cơ sở sản xuất gạch nung truyền thống gây ô nhiễm môi trường. Mặt khác lại chưa có công nghệ gạch không nung để thay thế phù hợp. Hiện nay, sản xuất vật liệu xây dựng là lĩnh vực ưu tiên, có lợi thế phát triển, trong đó có sản xuất gạch phục vụ nhu cầu xây dựng chiếm tỷ trọng lớn.

Do vậy, Dự án có tính khả thi lớn về kinh tế - xã hội, môi trường, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước nói chung và của tỉnh nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất gạch không nung giảm thiểu ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO