Sầm Sơn (Thanh Hóa): Cần làm rõ nguồn gốc đất để trả lại quyền lợi cho người dân

14/08/2018 10:40

(TN&MT) - Thời gian gần đây Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử liên tục nhận được đơn thư phản ánh của nhiều hộ dân thôn 8, xã Quảng Đại, trước kia thuộc huyện Quảng Xương, nay thuộc TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) phản ánh việc: Cuối năm 2015, khi xã Quảng Đại chuẩn bị sáp nhập vào TP. Sầm Sơn, thì UBND xã đã “ngang nhiên” lập 9 hồ sơ khống đất nông nghiệp ven biển Nam Sầm Sơn bán cho người nhà, trong số hồ sơ đó, có cả những trường hơp mới chỉ hơn 1 tuổi, cá biệt có những trường hợp…chưa sinh vẫn được cấp đất(!?)

Theo đơn trình bày của các hộ: “Năm 1976, các hộ chúng tôi đã tiến hành khai hoang phục hóa được khoảng 2.750 m2, khu vực Hố, thôn 8, xã Quảng Đại, sau khi khai hoang chúng tôi đã trồng cây hoa màu ngắn ngày và hàng năm vẫn nộp thuế đầy đủ cho nhà nước. Đến năm 1993, do thiên tai bão lũ nên việc canh tác sản xuất gặp nhiều khó khăn, vì vậy chính quyền địa phương không thu sản nữa. Người dân chúng tôi khẳng định đất chúng tôi canh tác ổn định, không có tranh chấp với ai từ năm 1976 đến nay.

Các hộ dân đang phản ánh với PV Báo Tài nguyên & Môi trường
Các hộ dân đang phản ánh với PV Báo Tài nguyên & Môi trường

Nhưng không hiểu tại sao 3/2017, có một số người đến và tiến hành đổ đất, san lấp mặt bằng trên diện tích đất chúng tôi đang canh tác ổn định. Khi chúng tôi ra ngăn cản thì được biết toàn bộ khu đất mà các hộ canh tác ổn định từ năm 1976 đến nay đã được UBND xã bán cho ông Nguyễn Bá Hiệp, Nguyễn Huy Trường, Lê Bá Duyên, Phạm Văn Huy… được thể hiện trên 9 giấy CNQSDĐ do UBND huyện Quảng Xương cấp năm 2015”.

Chỉ tay về phía đống đất đổ ngổn ngang trên thửa ruộng của gia đình, bà Viên Thị Tấc, 81 tuổi cho biết: Gia đình tôi canh tác ổn định trên thửa đất này từ năm 1976, những năm thời tiết ổn định gia đình tôi cấy được 2 vụ lúa, còn không thì cấy 1 vụ lúa, một vụ màu như khoai lang, rau muống, lạc, đỗ, đay…Hằng năm gia đình tôi cũng nộp sản đầy đủ cho nhà nước, nhưng chú thấy đó, đây là khu vực có năm chịu ảnh hưởng hàng chục cơn bão, có những cơn bão to nước tràn ngập cả nhà, nên toàn bộ giấy tờ đã bị bão gió cuốn trôi. Chúng tôi chỉ còn những nhân chứng sống xác nhận như ông Phạm Văn Sâm, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Chủ tịch xã, ông Đặng Đình Tinh, nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch HĐND xã, ông Phạm Văn Ba, Thường trực UBND xã… đều xác nhận đây là đất của các hộ gia đình chúng tôi sản xuất ổn định từ năm 1976 đến nay.

Toàn bộ khu đất UBND xã Quảng Đại bán cho ông Nguyễn Bá Hiệp đã được UBND huyện Quảng Xương cấp Giấy CNQSDĐ trái thẩm quyền đã bị UBND thành phố Sầm Sơn đề nghị thu hồi
Toàn bộ khu đất UBND xã Quảng Đại bán cho ông Nguyễn Bá Hiệp đã được UBND huyện Quảng Xương cấp Giấy CNQSDĐ trái thẩm quyền đã bị UBND thành phố Sầm Sơn đề nghị thu hồi

Trong Giấy xác nhận cho các hộ dân Ông Đặng Đình Tinh, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Đại thời kỳ từ năm 1977-2015, ông Phạm Văn Sâm, nguyên Bí thư Đảng ủy xã, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Đại thời kỳ từ năm 1981- 2006 xác nhận: Các ông, bà Viên Thị Vinh, Viên Thị Tấc, Thừa Văn An, Phan Thị Thị Thạo, Nguyễn Ngọc Tú đã khai hoang, sản xuất ổn định từ năm 1976 đến nay không có tranh chấp với ai và xác nhận Đơn trình bày của các hộ dân là đúng sự thật.

Quá bức xúc với những việc làm trên của UBND xã Quảng Đại, bà Viên Thị Vinh, Viên Thị Tấc, Thừa Văn An, Phan Thị Thị Thạo, Nguyễn Ngọc Tú đã làm đơn gửi UBND thành phố Sầm Sơn đề nghị các cấp Chính quyền xử lý dứt điểm để mang lại quyền lợi chính đáng cho các hộ dân có công khai hoang và xin cấp Giấy chứng nhận quền sử dụng đất trên diện tích canh tác và sản xuất ổn định, không có tranh chấp gì từ năm 1976 đến nay.

Sau đó ông Nguyễn Bá Hiệp đã tiến hành san lấp mặt bằng
Sau đó ông Nguyễn Bá Hiệp đã tiến hành san lấp mặt bằng

Ngày 21/6/2018, Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn có Quyết định số 2545/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của các hộ dân thôn 8, xã Quảng Đại. Tại Điều 2 Quyết định nêu rõ: Giao Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND thành phố ban hành quyết định thu hồi, hủy bỏ 9 Giấy CNQSDĐ của UBND huyện Quảng Xương cấp và trả lại tiền tiền cho cho ông Nguyễn Bá Hiệp nộp cho UBND xã Quảng Đại năm 1994 (gồm tiền gốc và lãi suất theo quy định). Tuy nhiên, trong quyết định của UBND TP. Sầm Sơn lại không công nhận việc các hộ dân đã khai hoang, sản xuất ổn định trên thửa đất này từ năm 1976 đến nay (!?).

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Phạm Văn Huyền, Chủ tịch UBND xã Quảng Đại thừa nhận: Năm 1994, ông Nguyễn Bá Hiệp mua đất của UBND xã là đúng, nhưng đến năm 2015 (21 năm sau) xã mới ký hồ sơ đề nghị UBND huyện Quảng Xương cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Nguyễn Bá Hiệp mà không tính toán lại tiền đất hiện hành theo Luật Đất đai 2013 và cấp sai vị trí cho ông Hiệp là chưa đúng. Khi được hỏi: Vậy nguồn gốc đất sản xuất của các hộ dân có đúng không? Thì ông Huyền nói: Nếu chiếu theo nguồn gốc đất thì đây là đất do HTX Nông nghiệp và UBND xã quản lý. Nhưng theo tôi được biết thì trên khu đất này thời gian cũng có các hộ trồng lúa, trồng cây đay trên đây, còn ai trồng tôi cũng không nhớ. Ông Huyền nói thêm.

Rất mong Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Sầm Sơn cần sớm vào cuộc làm rõ nguồn gốc đất để trả lại quyền lợi hợp pháp cho người dân.

Báo Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin vấn đề này./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sầm Sơn (Thanh Hóa): Cần làm rõ nguồn gốc đất để trả lại quyền lợi cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO