Rạn san hô Great Barrier ở Australia bị tẩy trắng trên phạm vi rộng lớn nhất

Mai Đan| 04/06/2020 17:25

(TN&MT) - Rạn san hô Great Barrier ở Australia đã bị tẩy trắng trên phạm vi rộng lớn chưa từng thấy vào tháng 3 vừa qua. Điều này khiến các nhà khoa học lo ngại ngày càng ít san hô có thể phục hồi sau mỗi lần bị tẩy trắng khi mà chỉ trong 5 năm, rạn san hô này trải qua 3 lần bị tẩy trắng.

Toàn cảnh trên không về rạn san hô Great Barrier bị tẩy trắng ở Australia vào cuối tháng 3

Trao đổi với Reuters, chuyên gia Terry Hughes, Giám đốc của Trung tâm nghiên cứu rạn san hô (ARC) thuộc Đại học James Cook cho biết tháng 2/2020 là tháng nóng nhất trong lịch sử kể từ khi các dữ liệu nhiệt độ được ghi nhận từ năm 1900.

“Chúng tôi ghi nhận những mức nhiệt cao kỷ lục tại hầu hết các vị trí dọc Great Barrier, với tất cả các khu vực ở phía Bắc và phía Nam của rạn san hô này đều không được ghi nhận là mát” – Hughes cho biết thêm.

Theo ông Hughes, toàn bộ Great Barrier rất nóng nên san hô bị tẩy trắng trên phạm vi rộng chưa từng thấy từ trước đến nay.

Ông Hughes cho rằng ông gần như chắc chắn rằng rạn san hô này sẽ không phục hồi trở lại như 5 năm trước, nên việc phục hồi như 30 năm trước càng không thể.

“Nếu xu hướng nóng lên toàn cầu tiếp tục, rạn san hô Great Barrier sẽ bị phá hủy”, ông Hughes nhấn mạnh.

“Khi đó, một hệ sinh thái nhiệt đới khác thay thế nhưng sẽ không phải là một rạn san hô mà sẽ là một dạng thảm tảo biển, với nhiều bọt biển và ít san hô hơn” - ông Hughes nói.

Theo Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO), rạn san hô Great Barrier, với diện tích khoảng 348.000km2, được công nhận là Di sản thế giới năm 1981 như hệ sinh thái rạn san hô rộng lớn và đặc biệt nhất trên hành tinh.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rạn san hô Great Barrier ở Australia bị tẩy trắng trên phạm vi rộng lớn nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO