Rà soát nhiệm vụ mở mới của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản

Mai Đan| 28/05/2021 15:06

(TN&MT) - Sáng 28/5 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đã chủ trì buổi làm việc trực tuyến về đề xuất nhiệm vụ mở mới năm 2022 của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cùng các đơn vị liên quan.

Ảnh minh họa

 

Báo cáo tại cuộc họp, ông Trịnh Hải Sơn - Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cho biết: Năm 2021, Viện được Bộ TN&MT giao: 17 nhiệm vụ thường xuyên; 4 nhiệm vụ KHCN cấp Bộ (trong đó có 3 nhiệm vụ kết thúc năm 2021); 1 đề án Chính phủ (kết thúc năm 2021); 3 đề án sự nghiệp kinh tế (1 đề án kết thúc năm 2021); 3 dự án hợp tác quốc tế.

Viện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn cùng với các chủ nhiệm đề án, dự án, đề tài xây dựng, xét duyệt, phê duyệt kế hoạch, với phương châm tập trung kinh phí, nhân lực cho các đề tài, dự án kết thúc trong năm; rà soát mục tiêu, nhiệm vụ, khối lượng và bố trí nhân lực cho từng đề tài, dự án phù hợp với mục tiêu nhiệm vụ và kinh phí đầu tư. Viện đã phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, các đơn vị trực thuộc Bộ, xây dựng, triển khai các nhiệm vụ chuyên môn, tăng cường năng lực nghiên cứu; đề xuất, hoàn thiện đề cương nghiên cứu đối với các dự án, đề án, nhiệm vụ mở mới trình Bộ TN&MT.

Về Nhiệm vụ KHCN mở mới năm 2022, Viện đề xuất 11 nhiệm vụ khoa học công nghệ và 3 đề án là “Điều tra và mô phỏng quá trình xâm nhập mặn trong các tầng chứa nước dưới đất và ảnh hưởng của nó đến an ninh nguồn nước, an ninh lương thực và sinh thái ở các đồng bằng ven biển Việt Nam dưới viễn cảnh biến đổi khí hậu”; “Điều tra, đánh giá chi tiết khu vực nhạy cảm về trượt, sạt lở đất đá, lũ bùn đá, lũ ống, lũ quét theo thời gian thực khu vực miền núi và trung du Việt Nam phục vụ phòng tránh thiên tai giảm nhẹ thiệt hại”; “Điều tra, đánh giá tiềm năng, hiện trạng khai thác và sử dụng nước khoáng - nước nóng tại một số khu vực trọng điểm vùng Bắc Bộ, định hướng sử dụng hợp lý phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đề xuất các chính sách, biện pháp quản lý Nhà nước”.

Viện đề nghị Bộ TN&MT sớm phê duyệt bổ sung kế hoạch năm 2021 đối với các nhiệm vụ KHCN mở mới trong năm 2021 và thẩm định, phê duyệt đề cương thuyết minh và cho triển khai đối với các đề tài, dự án nguồn Chính phủ, nguồn mở mới.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đề nghị Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản rà soát kỹ những nhiệm vụ, đề án mở mới theo hướng ưu tiên những dự án mang tính cấp bách, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, việc rà soát phải tổ chức linh hoạt, tập trung vào thế mạnh sẵn có của Viện để hoàn thành tốt những đề án đã và sẽ triển khai.

“Đối với các đề án mà Viện đang phối hợp, cần đẩy nhanh tiến độ và đảm báo đúng phạm vi, ngoài ra Viện cần phối hợp chặt chẽ với vụ Kế hoạch tài chính và các đơn vị liên quan để tạo sự chuyển biến và hoàn thành tốt nhiệm vụ đề xuất mở mới”, Thứ trưởng chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rà soát nhiệm vụ mở mới của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO