Tin tức

Ra mắt Sách Trắng EuroCham 2024: Hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững

Minh Hạnh 16/01/2024 - 13:27

Ngày 16/1, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã công bố ấn bản Sách Trắng thường niên lần thứ 15. Tài liệu này cung cấp cái nhìn sâu sắc của Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về chính sách kinh doanh của Việt Nam.

Phát biểu khai mạc sự kiện ra mắt Sách Trắng EuroCham 2024 (Sách Trắng), ông Gabor Fluit – Chủ tịch EuroCham, nhận định, năm qua, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều diễn biến phức tạp, kinh tế Việt Nam đã thể hiện khả năng phục hồi và ứng phó linh hoạt với tình hình. Điều này thể hiện trong sự gia tăng đầu tư của châu Âu vào Việt Nam. Sự kiện gần đây nhất là việc Nestlé Việt Nam có kế hoạch mở rộng có trị giá 100 triệu USD, cho thấy niềm tin của doanh nghiệp châu Âu đối với Việt Nam.

pt109297.jpg
Ông Gabor Fluit – Chủ tịch EuroCham phát biểu tại sự kiện

Dù vậy, trong năm 2024, dự kiến vẫn còn những thách thức cản trở triển vọng phát triển kinh tế, bao gồm xuất khẩu và nhập khẩu chậm lại, sự phức tạp của chuỗi cung ứng và những khó khăn khác.

Để giải quyết những thách thức trên, việc phát triển, hoàn thiện chính sách được xem là yếu tố then chốt. Bằng cách thường xuyên điều chỉnh các chiến lược để phù hợp với bối cảnh đang phát triển, Việt Nam có thể định vị chính mình để tận dụng được nhiều cơ hội trong tương lai. Trong đó, các tài liệu như Sách trắng sẽ cung cấp thêm thông tin cần thiết để hỗ trợ quá trinh này.

“Sách Trắng không chỉ đơn thuần là một nguồn thông tin. Tài liệu này cung cấp những cái nhìn sâu sắc nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam - trong nước, trong khu vực ASEAN và trên thị trường châu Âu. Bao gồm hàng chục lĩnh vực trong 24 chương, từ chăm sóc sức khỏe đến nông nghiệp, xây dựng đến năng lượng, ấn phẩm này khai thác kiến thức chuyên môn thực tế từ các Ủy ban ngành của chúng tôi - các nhóm chuyên gia trong ngành có nhiều kinh nghiệm. Những góc nhìn thực tế của họ đã đưa đến những khuyến nghị mang tính cụ thể - không chỉ là lý thuyết mà còn là các giải pháp thực tiễn nhằm tạo điều kiện cho sự tăng trưởng bền vững”, Chủ tịch EuroCham nhấn mạnh.

Tiếp lời Chủ tịch EuroCham, ông Julien Guerrier - Đại sứ Liên minh Châu (EU) tại Việt Nam, chia sẻ: “Kể từ ấn bản đầu tiên, Sách Trắng đã đóng vai trò như một thước đo thực tiễn và là cầu nối cho đối thoại chính sách giữa khu vực công và cộng đồng doanh nghiệp châu Âu. Qua 15 ấn bản, Sách Trắng đã khơi dậy nhiều cuộc thảo luận và tạo điều kiện cho chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp cùng xây dựng nhiều chính sách. Trong 25 năm qua, Sách Trắng của EuroCham đã củng cố vị thế là kênh truyền thông quan trọng, truyền tải hiệu quả quan điểm của cộng đồng doanh nghiệp tới Chính phủ Việt Nam. Với phiên bản thứ 15 hiện đã xuất bản, truyền thống quý giá này sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh và có tác động lớn hơn nữa.”

pt109334.jpg
Ông Julien Guerrier - Đại sứ Liên minh Châu tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện

Bằng cách xem xét cẩn thận các khuyến nghị trong Sách Trắng, lắng nghe ý kiến và tích cực tham gia thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) cũng như các sáng kiến khác của EU và Việt Nam, hai bên hướng tới sự tăng trưởng và thịnh vượng của nền kinh tế chung.

Ấn bản Sách Trắng năm 2024 có sự đóng góp ý kiến từ 19 Tiểu ban ngành của EuroCham. Mỗi Tiểu ban này hoạt động như một nhóm chuyên gia tập trung, đưa ra kiến thức chuyên sâu và đưa ra khuyến nghị cho các chính sách trong nhiều lĩnh vực, từ kinh tế kỹ thuật số đến các sáng kiến tăng trưởng xanh, bền vững.

Nhờ vậy, Sách Trắng không chỉ là một tập hợp các nghiên cứu mà còn là một hướng dẫn thực tế, cung cấp các giải pháp đối phó với những thách thức mà các công ty châu Âu gặp phải ở Việt Nam và đưa ra hướng dẫn, giúp các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo doanh nghiệp hoạt động dưới môi trường pháp lý của Việt Nam.

z5075487843479_6c222731e2a27a26c91658a2480f54c7.jpg
Các đại biểu công bố Sách Trắng EuroCham 2024

Về lĩnh vực phát triển xanh, ông Erik Contreras - Chủ tịch Tiểu ban Phát triển Xanh EuroCham nhận định: "Thông qua các chương trong Sách Trắng của Tiểu ban Phát triển Xanh, chúng tôi mong muốn hợp tác với Việt Nam để đạt được các giải pháp bền vững thế hệ tiếp theo trong các ngành công nghiệp chủ chốt. Chúng tôi mong muốn chia sẻ kiến thức chuyên môn toàn cầu về mọi lĩnh vực, từ các sáng kiến quản lý chất thải đến các thiết kế tòa nhà tiết kiệm năng lượng".

EuroCham nhận thấy những cơ hội lớn để thực hiện các chiến lược như phân loại rác thải sinh hoạt, giảm lạm dụng nhựa và đưa ra các giải pháp tuần hoàn - mang lại lợi ích kinh tế bên cạnh bảo vệ môi trường, đồng thời, ủng hộ các sáng kiến bảo tồn nguồn nước và nâng cấp cơ sở hạ tầng để bảo vệ đa dạng sinh học và sức khỏe cộng đồng.

EuroCham cũng đánh giá cao tiềm năng từ các công trình xanh. Thông qua tăng cường trao đổi kiến thức và các biện pháp thực hành tốt nhất trong việc thiết kế tiết kiệm năng lượng, các thành phố đang phát triển của Việt Nam có thể trở thành thành phố bền vững, đi đầu trong khu vực.

Để hỗ trợ tương lai năng lượng tái tạo của Việt Nam, EuroCham khuyến nghị hợp tác hướng tới đơn giản hóa các hợp đồng mua bán và đầu tư năng lượng sạch, cũng như nhanh chóng đưa ra các quy định hiệu quả nhằm tạo điều kiện và duy trì tăng trưởng năng lượng xanh nhằm tối đa hóa tiềm năng của Việt Nam; cho phép khu vực tư nhân tham gia nhiều hơn để tiến tới một tương lai không có nhiên liệu hóa thạch nhằm duy trì sự thịnh vượng lâu dài.

EuroCham tin rằng, Sách Trắng sẽ mang lại những tác động tích cực, giúp tăng cường mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu theo hướng có lợi cho cả hai bên. Đồng thời, Sách Trắng vạch ra các chiến lược nhằm mở ra các cơ hội thương mại và đầu tư, hợp lý hóa khung khổ pháp lý, tạo điều kiện chuyển giao công nghệ và tối đa hóa hội nhập toàn cầu.

Trong khuôn khổ sự kiện, các bên liên quan cũng tham gia vào hội nghị đối thoại mở, trao đổi về nhiều lĩnh vực ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, bao gồm cải cách thủ tục hành chính, xuất nhập khẩu tại chỗ, trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR)…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt Sách Trắng EuroCham 2024: Hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO