Ra mắt cuốn hồi ký “Trăm năm cũng từ đây” của tác giả Nguyễn Huy Hoàng

Thu Minh| 18/11/2022 18:00

(TN&MT) - Chiều 18/11, tại Hội Nhà báo Việt Nam, Ban Liên lạc Hội Cựu sinh viên Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội đã phối hợp Nhà Xuất bản văn học tổ chức Lễ ra mắt cuốn hồi ký “Trăm năm cũng từ đây” của tác giả Nguyễn Huy Hoàng.

img_0136.jpg
Tác giả Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ tại Lễ ra mắt sách

“Trăm năm cũng từ đây” là những ký ức của tác giả Nguyễn Huy Hoàng từ khi bước chân vào giảng đường cho đến khi ra trường và mười lăm năm thầy giảng dạy tại Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, nay là Khoa Ngữ văn (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội).

Xuyên suốt cuốn hồi ký của tác giả Nguyễn Huy Hoàng là phảng phất nỗi niềm hoài niệm, “ôn cố tri ân”. Tràn ngập trong mỗi trang viết của ông là chân dung những người thầy kính trọng, những người đồng môn thân tình, những hình ảnh thân thương của một thời bom đạn, khu giảng đường mái lá, những bữa cơm đạm bạc, những gương mặt nồng hậu được tác giả tái trân trọng tái hiện và gửi đến các thầy, cô và các sinh viên văn học nhiều thế hệ với tình cảm của một sinh viên cũ, đã có một thời trong veo ấy.

Trong Lời mở đầu, tác giả chia sẻ: “Tôi viết cuốn sách này để nhớ về Khoa Ngữ văn Đại học Tổng hợp Hà Nội và những năm tháng trẻ trung của cuộc đời mình. Tôi được học các bậc thầy đáng kính trọng nhất trong những thập kỷ cuối của thế kỷ XX; có những bạn đồng môn với nhiều phẩm chất tuyệt vời, điều ngày càng hiếm hoi trước nhiều cuộc khủng hoảng thế giới. Những học trò ngày xưa tôi dạy, nay, nhiều người đã thành chuyên nghiệp có tên tuổi, và không ít người có đóng góp to lớn trên nhiều lĩnh vực xã hội. Càng nghĩ lại, tôi cảm thấy đó là những điều vô cùng may mắn.

img_0156.jpg
Toàn cảnh Lễ ra mắt

Khi tôi viết những dòng này, quá khứ như một cuốn phim thời sự cứ thế hiện ra; tôi gặp lại trong đó từng hình bóng thân quen, những kỷ niệm sâu lắng nhất về những nơi tôi đã sống, về những người tôi đã gặp, về những ấn tượng mãi mãi còn đọng lại trong tim. Có thể nói rằng, tôi không quên một ai trong số gần trăm thầy giáo và cô giáo trong khoa Văn nhưng tôi chỉ viết về những thầy cô tôi có nhiều dịp tiếp xúc, nhiều dịp gần gũi và hiểu biết nhất”.

Sự kiện ra mắt sách nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam là lời tri ân chân thành và sâu sắc nhất mà Nhà xuất bản Văn học, Ban liên lạc Hội cựu sinh viên trường Đại học Văn khoa và tác giả Nguyễn Huy Hoàng muốn gửi đến các thế hệ Giáo viên Ngữ văn đã và đang ngày đêm âm thầm cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt cuốn hồi ký “Trăm năm cũng từ đây” của tác giả Nguyễn Huy Hoàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO