Quỳnh Nhai sẵn sàng cho Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc năm 2019

13/02/2019 19:24

(TN&MT) - Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La năm 2019 sẽ được tổ chức từ ngày 15/2-21/2/2019.

Lễ hội đua thuyền truyền thống tại bến đua thuyền cầu Pá Uôn
Lễ hội đua thuyền truyền thống tại bến đua thuyền cầu Pá Uôn 

Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Quỳnh Nhai năm 2019 sẽ diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn gồm: Lễ dâng hương tại Đền Linh Sơn Thủy Từ và Đền Nàng Han; Lễ phóng sinh tại Bến gội đầu, bản Pom Sinh, xã Chiềng Bằng.

Lễ hội đua thuyền truyền thống tại bến đua thuyền cầu Pá Uôn trong 2 ngày 16-17/2 với sự tham gia của các huyện trong tỉnh, các tỉnh bạn, đặc biệt là đoàn vận động viên của nước bạn Lào. Trước khi tổ chức hội đua thuyền sẽ diễn ra chương trình hát dân ca quan họ Bắc Ninh và hát đối dân ca Thái trên dòng sông Đà.

Lễ hội đua thuyền truyền thống tại bến đua thuyền cầu Pá Uôn

Cùng với đó là Lễ công bố Quyết định chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cá sông Đà Sơn La và hội chợ Cá Sông Đà; Triển lãm ảnh, không gian giới thiệu ẩm thực dân tộc, không gian vui chơi giải trí, các gian hàng thương mại…

Các phần thi hấp dẫn như thi bày mâm ngũ quả ngày Tết, thi ẩm thực dân tộc, thi trình diễn múa văn hóa cộng đồng… Thi trình diễn trang phục dân tộc, thi kéo sợi; thi trại văn hóa du lịch; thi thuyết trình giới thiệu về văn hóa du lịch Quỳnh Nhai…

Các môn thể thao dân tộc như kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy, tung còn… Bên cạnh đó, các đại biểu, bà con nhân dân và du khách thập phương sẽ được trải nghiệm bắt cá tại suối Lu, khu cầu xã Mường Giàng.

Huyện Quỳnh Nhai sẵn sàng cho Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2019
Huyện Quỳnh Nhai sẵn sàng cho Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2019

Trong suốt thời gian diễn ra Tuần Văn hóa, du khách sẽ được tham quan danh lam, thắng cảnh, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch sinh thái lòng hồ thủy điện Sơn La, du lịch văn hóa cộng đồng như Đền Linh Sơn Thủy Từ và Nàng Han; di tích lịch sử Cây Đa Pắc Ma, Cầu Pá Uôn, Mốc Trung tâm huyện cũ…

Đồng thời, hòa nhịp vào các chợ phiên tại các xã trên địa bàn huyện, như chợ phiên Trung tâm xã Mường Sại (15/2); chợ phiên Mường Giàng, Mường Giôn (16/2); chợ phiên Chiềng Khay, Huổi Ái xã Mường Sại (17/2); chợ Huổi Cuổi (18/2); chợ Pá Ma Pha Khinh, Chiềng Khoang (19/2); chợ Cà Nàng, chợ trung tâm xã Mường Sại (20/2); chợ Mường Giàng, Mường Chiên (21/2). Thông qua đó, nhằm tuyên truyền quảng bá hình ảnh, khai thác các sản phẩm đặc trưng, những giá trị bản sắc văn hóa thuần khiết của nhân dân các dân tộc huyện Quỳnh Nhai đến du khách trong và ngoài tỉnh, biết về mảnh đất, con người Quỳnh Nhai.

Tuần Văn hóa Thể thao và Du lịch huyện Quỳnh Nhai năm 2018 đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh
Tuần Văn hóa Thể thao và Du lịch huyện Quỳnh Nhai năm 2018 đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh

Để Tuần lễ diễn ra thành công, UBND huyện Quỳnh Nhai đã phân công trách nhiệm và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan chuyên môn và UBND các xã. Chỉ đạo lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông tại các địa điểm diễn ra hoạt động. Kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trước, trong và sau thời gian diễn ra Tuần lễ văn hóa.

Tuần Văn hóa – Thể thao và Du lịch huyện Quỳnh Nhai là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc xúc tiến, phát triển du lịch huyện Quỳnh Nhai, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư xây dựng thương hiệu của mình, góp phần giới thiệu quảng bá giá trị di tích, di sản Việt Nam và bản sắc văn hóa truyền thống của nhân dân các dân tộc huyện Quỳnh Nhai. Đây cũng là dịp để giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc về ý thức trách nhiệm trong xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Gắn công tác văn hóa, thể thao và du lịch với thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội của địa phương.

Quỳnh Nhai là huyện nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Sơn La, cách trung tâm thành phố Sơn La 62km, được bao bọc bởi lòng hồ sông Đà và các dãy núi. Đây cũng là vùng trọng điểm của Dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La. Để xây dựng Nhà máy thủy điện Sơn La, huyện Quỳnh Nhai đã di chuyển trung tâm hành chính, chính trị, cùng với di chuyển 9 xã, 99 bản, 8.435 hộ dân với hơn 38.000 nhân khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỳnh Nhai sẵn sàng cho Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO