Quỳnh Lưu (Nghệ An): Trạm trộn bê tông không phép, vi phạm hành lang ATGT

09/11/2018 14:53

(TN&MT) – Trạm trộn bê tông thương phẩm nằm sát bên QL1A, ở xóm 5, xã Quỳnh Giang (huyện Quỳnh Lưu) đi vào hoạt động từ 2 năm nay. Thế nhưng, theo phản ánh, những thủ tục về giấy phép xây dựng và ĐTM thì đơn vị này vẫn chưa hoàn thành. Mặt khác, trong quá trình sản xuất thì đơn vị này còn lấn chiếm hành lang an toàn giao thông QL1A khiến dư luận bức xúc.  

Theo tài liệu của PV thu thập được, ngày 14/6/2017, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 2554/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Dự án Trạm trộn bê tông thương phẩm công nghệ cao và gia công, lắp đặt sửa chữa máy móc công trình nông nghiệp tại xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu cho chủ đầu tư dự án là Công ty CP xây lắp Giang Sơn. Khu đất lập quy hoạch xây dựng có diện tích 11.006,9m2. Các hạng mục công trình được thể hiện trong bản vẽ quy hoạch là 11 hạng mục. Trong đó, có những hạng mục đã xây dựng sẵn từ chủ đầu tư trước đây (Công ty Giang Sơn nhận chuyển nhượng khu đất – PV). Còn các hạng mục còn lại xây dựng mới, trong đó có khu vực trạm trộn với diện tích xây dựng trong quy hoạch là 300m2.
 

Trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty CP xây lắp Giang Sơn hoạt động 2 năm nay dù chưa hoàn thành thủ tục
Trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty CP xây lắp Giang Sơn hoạt động 2 năm nay dù chưa hoàn thành thủ tục

Chủ trương là như vậy, thế nhưng khi chưa có giấy phép xây dựng theo quy định thì đơn vị này lại tự ý “cầm đèn chạy trước ô tô” xây dựng khu trạm trộn từ năm 2017 và đi vào hoạt động ngay sau đó cho đến hôm nay.
 

Theo ghi nhận của PV, vào ngày 31/10/2018, mặc dù trạm trộn bê tông nói trên vẫn vô tư hoạt động. Xe tải chở vật liệu như cát, đá, xi măng… vẫn nườm nượp vào ra trong bãi, 2/3 máy trộn lắp đặt không phép vẫn tiến hành trộn bê tông như bình thường để cấp cho khách hàng.
 

Đổ thải tràn lan sát QL1A gây ô nhiễm môi trường
Đổ thải tràn lan sát QL1A gây ô nhiễm môi trường

Được biết, trước đó, ngày 29/12/2016, UBND xã Quỳnh Giang đã từng lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP xây lắp Giang Sơn với lý do san lấp mặt bằng khi chưa có đầy đủ chủ trương của UBND tỉnh Nghệ An (để xây dựng trạm trộn bê tông thương phẩm) là sai. Mức xử phạt là 3 triệu đồng và yêu cầu ông Nguyễn Hữu Giang – Phó giám đốc Công ty CP xây lắp Giang Sơn phải tự tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép, buộc trả lại tình trạng ban đầu như trước khi vi phạm. Thời gian khắc phục sai phạm là 10 ngày kể từ ngày đơn vị vi phạm nhận được quyết định xử phạt. Theo tìm hiểu của PV thì nội dung yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm sau đó đã không được Công ty CP xây lắp Giang Sơn thi hành mà vẫn tiếp tục hoàn thành công trình để đi vào sử dụng cho đến nay.
 

Lấn chiếm hành lang ANGT Q1A để tổ chức sản xuất đúc bê tông
Lấn chiếm hành lang ANGT Q1A để tổ chức sản xuất đúc bê tông

Ngoài việc thiếu thủ tục về giấy phép xây dựng như đã phản ánh ở trên thì Trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty CP xây lắp Giang Sơn còn không thực hiện quan trắc môi trường theo quy định. Hơn nữa, đơn vị này còn ngang nhiên lấn chiếm hành lang an toàn giao thông QL1A để tập kết cát, sỏi và tổ chức sản xuất đúc bê tông ngay sát đường.
 

Tại hiện trường, hàng trăm khối cát, sỏi đổ chất đống cao vút, nhiều công nhân đang tiến hành đúc cấu kiện bê tông rồi sau đó xếp sản phẩm la liệt dọc hành lang an toàn giao thông của quốc lộ, điều này đã khiến cho người tham gia giao thông bức xúc, nguy cơ mất an toàn giao thông cao.
 

“Không hiểu sao đơn vị này lại vô tư đổ cát, sỏi ngay sát QL1A rồi tiến hành đúc bê tông chất la liệt tại đây. Hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông của đơn vị này nhưng không thấy các cơ quan chức năng không xử lý” – Một người dân ở xóm 5, xã Quỳnh Giang, thắc mắc.
 

Quyết định xử phạt vi phạm về đất đai của UBD xã Quỳnh Giang đối với Công ty CP xây lắp Giang Sơn cuối năm 2016
Quyết định xử phạt vi phạm về đất đai của UBD xã Quỳnh Giang đối với Công ty CP xây lắp Giang Sơn cuối năm 2016


Ngoài ra, người tham gia giao thông và người dân sống gần khu vực nhà máy bê tông nói trên cũng hết sức bức xúc vì đơn vị này ngang nhiên dùng chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất đổ ngay sát QL1, cách cổng nhà máy khoảng vài chục mét. Chất thải đổ la liệt khắp nơi xuống lấp ruộng rau muống rồi chảy tràn ra khu vực xung quanh, gây ô nhiễm môi trường.
 

Trao đổi với PV, ông Lê Xuân Trạch – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Giang, thừa nhận Công ty CP xây lắp Giang Sơn chưa hoàn thành đầy đủ thủ tục pháp lý theo quy định: “Hiện, trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty CP xây lắp Giang Sơn chưa có giấy phép xây dựng và chưa tiến hành quan trắc môi trường theo quy định. Ngoài ra, đơn vị này cũng tổ chức đúc bê tông, tập kết sản phẩm và vật liệu lấn hành lang an toàn giao thông QL1A. Trước đây, UBND xã Quỳnh Giang cũng đã từng xử phạt đơn vị này 1 lần vì hành vi san lấp mặt bằng khi chưa được phép”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỳnh Lưu (Nghệ An): Trạm trộn bê tông không phép, vi phạm hành lang ATGT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO