Quyết liệt xử lý tin nhắn rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo

Huy An| 31/10/2022 21:31

(TN&MT) - Ngày 31/10, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị thông tin rộng rãi về việc triển khai Tổng đài 156 tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đến với các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.

a402.jpg
Bộ Thông tin và Truyền thông thông tin về việc triển khai Tổng đài 156

Thời gian qua tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, đặc biệt, xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan Nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông trong 9 tháng năm 2022, Tổng đài 5656 - tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn do Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý, vận hành đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh. Trong đó, số lượt phản ánh tin nhắn rác: tiếp nhận 25.476 lượt phản ánh (giảm 10.6% so với cùng kỳ năm 2021); số lượt phản ánh cuộc gọi rác: 177.473 (tăng 34.2%) trong đó phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12.5%.

Ông Nguyễn Hồng Thắng - Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai đầu số 5656 để tiếp nhận các tin nhắn phản ánh các tin rác, cuộc gọi rác theo quy định tại Nghị định 91/2020/NĐCP. 

a403.jpeg
Ông Nguyễn Hồng Thắng - Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ về công tác xử lý tin nhắn rác, cuộc gọi rác

Tuy vậy, để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân trong việc phản ánh, thì từ ngày 1/11/2022; Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua 2 hình thức thoại và tin nhắn (đầu số 5656 vẫn duy trì hoạt động). Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, các doanh nghiệp viễn thông như: Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Công ty Thông tin Di động VMS, Công ty Dịch vụ Viễn thông Vinaphone… sẽ xác minh thông tin thuê bao của số thuê bao có hành vi phản ánh phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi dấu hiệu lừa đảo, từ đó, yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo tại Điểm e Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP (tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông). 

Tiếp đó, các doanh nghiệp viễn thông sẽ gửi các nội dung phản ánh tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền để tổng hợp, xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng các quy định của pháp luật. 

Việc tích cực tham gia phản ánh thông tin của các người dân, khách hàng sẽ giúp cho các cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp viễn thông có đủ thông tin tin chính xác, tin cậy để tiến hành. Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua 2 hình thức gửi Tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156 

a404.jpeg
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long phát biểu tại Hội nghị thông tin báo chí

Cụ thể, cách 1 gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 trong đó: Với tin nhắn rác cú pháp nhắn tin là: S (Số điện thoại - nguồn phát tán) (Số nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656). Đối với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V (Số điện thoại - nguồn phát tán) (Số nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656). Đối với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (các doanh nghiệp viễn thông sẽ dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan;...) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

Ông Phạm Đức Long - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Đứng trước vấn nạn tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo Lãnh đao Bộ rất quan tâm, cũng như thường xuyên  chỉ đạo quyết liệt các đơn vị trực thuộc, các doanh nghiệp viễn thông có giải pháp ngăn chăn và xử lý. Bộ Thông tin và Truyền thông xác định vấn đề trên không chỉ có Việt Nam phải đối mặt mà các nước trên thế giới cũng đang trăn trở tìm cách đối phó. Do vậy, lãnh đạo Bộ đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục cùng đồng hành, sẻ chia, tăng cường hơn nữa công tác tuyền truyền để góp phần chung tay các xã hội xứ lý tình trạng các tin nhắn rác, cuộc gọi rác…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt xử lý tin nhắn rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO