Quỳ Hợp (Nghệ An): Trạm trộn bê tông trái phép trên đất nông nghiệp

18/01/2019 12:17

(TN&MT)– Dù không có trong quy hoạch, không được giao đất, không được các cơ quan chức năng cấp phép thủ tục xây dựng và hoạt động nhưng trạm trộn bê tông tươi của Công ty TNHH Mạnh Phát vẫn ngang nhiên hoạt động từ gần 2 năm nay.

Theo phản ánh của người dân xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, từ năm 2017, trên địa bàn xã bỗng xuất hiện một trạm trộn bê tông tươi. Tuy nhiên, điều đáng nói là trạm trộn bê tông này lại không được các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng để hoạt động theo quy định. Ngoài ra, quỹ đất để xây dựng trạm trộn bê tông này cũng được chủ doanh nghiệp tự thỏa thuận và mua lại đất sản xuất nông nghiệp của người dân xã Hạ Sơn.
 

Trạm trộn bê tông tươi Mạnh Phát xây dựng trái phép tại xã Hạ Sơn
Trạm trộn bê tông tươi Mạnh Phát xây dựng trái phép tại xã Hạ Sơn

Được biết, từ năm 2017, khi dự án Trang trại chăn nuôi lợn kỹ thuật cao của Công ty TNHH MNS FARM Nghệ An đươc triển khai tại xã Hạ Sơn thì cũng là lúc trạm trộn bê tông tươi này được xây dựng để cung cấp nhu cầu bê tông cho dự án cũng như nhu cầu xây dựng của một số khu vực của huyện Quỳ Hợp. Ban đầu, trạm trộn này chỉ có một cặp máy hoạt động. Khi nhận được phản ánh của người dân về việc xuất hiện trạm trộn bê tông không phép trên diện tích đất nông nghiệp ở địa bàn xã thì Phòng TN&MT huyện Quỳ Hợp đã tiến hành kiểm tra về vấn đề đất đai đối với công trình trên. Theo đó, việc xây dựng trạm trộn bê tông nói trên là nằm trên diện tích đất sản xuất nông nghiệp của người dân nơi đây.

Trạm trộn để nước thải, chất thải tràn lan
Trạm trộn để nước thải, chất thải tràn lan

“Diện tích đất xây dựng trạm trộn bê tông tươi Mạnh Phát là đất trồng mía của người dân. Nghe nói doanh nghiệp tự thỏa thuận với người dân rồi sau đó xây dựng trạm trộn chứ không có quy hoạch gì” – Một người dân ở xóm Xuân Sơn, xã Hạ Sơn, thông tin.

Theo tìm hiểu của PV, sau khi cơ quan chức năng kiểm tra về vệc xây dựng trạm trộn bê tông trên đất nông nghiệp nhưng chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì Công ty Mạnh Phát không những không chấm dứt hoạt động mà mới đây đơn vị này còn ngang nhiên xây dựng, mở rộng, nâng công suất. Theo đó, từ khoảng tháng 10/2018, đơn vị này tiếp tục xây dựng thêm một cặp trạm trộn ngay sát cặp trộn bê tông ban đầu.
 

Gây ô nhiễm môi trường
Gây ô nhiễm môi trường

Theo ghi nhận của PV vào những ngày đầu tháng 01/2019, trên khu vực bãi đất trước đây trồng mía ngay sát tỉnh lộ 531C là hệ thống trạm trộn bê tông tươi bao gồm hai cặp, ngoài ra còn có một khu nhà điều hành và nhà ở công nhân rộng khoảng 100m2 được xây dựng lên sát đó. Điều đáng nói thêm là nước thải, vữa xi măng thải được đơn vị này chất la liệt khắp nơi, nước thải còn cho chảy tràn xuống đường chính và một phần chảy xuống mương thoát nước của tỉnh lộ 531C khiến cho đoạn đường khu vực này trở nên bẩn thỉu, ô nhiễm môi trường…

Một người dân ở khu liên gia Trại Lá, xã Hạ Sơn, cho biết: “Trạm trộn này nghe đâu không có giấy phép nhưng ngang nhiên hoạt động gần 2 năm nay rồi. Ngoài ra, nước thải và chất thải thì đơn vị này đổ lung tung vì không xây hố lắng lọc, xử lý, gây ô nhiễm môi trường”.
 

Dù đã hoạt động gần 2 năm nay nhưng không bị xử lý
Dù đã hoạt động gần 2 năm nay nhưng không bị xử lý

Về vấn đề này, ông Lê Văn Thanh – Chủ tịch UBND Xã Hạ Sơn, xác nhận: “Trạm trộn bê tông của Công ty Mạnh Phát xây dựng trên địa bàn là trên đất nông nghiệp, không được cơ quan chức năng cấp phép. Hiện, xã đang làm báo cáo lên huyện để xử lý”.

Còn ông Kim Thành Xuyên – Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Quỳ Hợp, cho biết: “Vấn đề trạm trộn bê tông tươi tại xã Hạ Sơn chúng tôi đã nắm được nhưng thực tế là phòng Kinh tế - Hạ tầng chưa kiểm tra về mặt thủ tục pháp lý cũng như quy hoạch mà mới chỉ có phòng TN&MT huyện Quỳ Hợp kiểm tra về việc sử dụng đất. Sắp tới chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý vụ việc”.

Được biết, vào ngày 16/01/2019, đoàn kiêm tra liên ngành của huyện Quỳ Hợp đã tiến hành vào thực tế hiện trường. Qua báo cáo trực tiếp của xã thì đoàn đã vào kiểm tra trạm trộn bê tông nói trên. Tuy nhiên, đến nay chưa có kết quả.

Việc một trạm trộn bê tông lớn xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường hoạt động đã gần 2 năm nay nhưng các cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp không vào cuộc xử lý là điều khó chấp nhận, gây bức xúc trong dư luận. Đề nghị Sở Xây dựng Nghệ An, Sở TN&MT và các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra, xử lý đơn vị vi phạm theo quy định của pháp luật.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỳ Hợp (Nghệ An): Trạm trộn bê tông trái phép trên đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO