Bạn đọc - Pháp luật

Quỳ Hợp (Nghệ An): “Đá tặc” công khai lộng hành?

Đình Tiệp - Thành Vinh 11/05/2023 - 16:36

Dù tình trạng khai thác khoáng sản (đá làm cảnh) diễn ra phức tạp tại địa bàn xã Hạ Sơn (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An), thế nhưng, khi được hỏi thì Chủ tịch UBND xã này lại trả lời rằng “tôi cũng không biết ai làm, xã đã “rình” bắt nhiều lần nhưng không được”?

Đào bới tan hoang cả quả đồi

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua có nhiều người lạ mặt từ các địa phương khác dùng máy xúc vào địa bàn xã Hạ Sơn tiến hành đào xới để lấy đá cổ thạch, đá cảnh rồi bốc lên những xe tải lớn để chở đi bán kiếm lời. Tình trạng trên diễn ra công khai, người dân đều biết nhưng không hiểu vì sao các cơ quan chức năng của địa phương như UBND xã, Công an xã...lại không hề hay biết để xử lý theo trách nhiệm khiến dư luận hết sức khó hiểu.

Lần theo những phản ánh của người dân, vào ngày 06/5/2023, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại xóm Côn Sơn, xã Hạ Sơn để tìm hiểu sự việc. Qua những gì ghi nhận, phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

duong.jpg
Đường được làm để lên khu vực khai thác.

Theo ghi nhận của PV, tại xóm Côn Sơn, cách cổng chính của Cụm trang trại S1 của Công ty TNHH MNS FARM Nghệ An chỉ khoảng vài trăm mét là công trường khai thác đá cảnh trái phép nham nhở trên một quả đồi thoải.

Toàn bộ cây cối trên đồi này đã bị chặt đi và đào xới hàng trăm mét khối đá lên. Hai bên quả đồi này là dấu vết máy xúc đào đường lên còn rất mới. Những tảng đá cảnh lớn nhỏ được xếp khá ngay ngắn thành từng đống nằm rải rác khắp nơi. Nhiều cây cối lớn nhỏ bị máy xúc quật xuống và đào gốc ngã chỏng chơ. Bên cạnh những viên đá đã được đào lên xếp đống thì nhiều tảng đá lớn vẫn đang được tiếp tục được máy xúc móc đất lòi lên từng mảng với ý định sẽ tiếp tục được khai thác trong tương lai.

sat-trai-lon.jpg
Khu vực khai thác ở sát cổng trại lợn Masan.

Theo một người dân xã Hạ Sơn đang chăm sóc nương ở gần đó phản ánh, hiện tượng khai thác đá cảnh đã diễn ra từ nhiều năm nay tại xã Hạ Sơn và hiện tại đã khai thác gần hết. Mới đây, còn một quả đồi sót lại của chủ sở hữu đất người ở xóm Cồn Tô, xã Hạ Sơn thì họ đã bán cho một người ở địa phương khác. Sau đó, gần đây thấy nhiều người lạ mặt đưa máy xúc đến và bắt đầu khai thác. Số lượng đá khai thác ra khá nhiều và đã được chở đi một phần.

nham-nho-1.jpg
Đào bới nham nhở.

“Không hiểu vì sao khu vực khai thác nằm gần cổng trại lợn Masan và ngay sát đường lớn, cách trụ sở UBND xã Hạ Sơn chỉ chừng 3km nhưng các cơ quan chức năng lại không hề hay biết để kiểm tra, xử lý?” – Người dân này đặt câu hỏi.

“Rình” mãi không bắt được?

Sau khi ghi nhận được thực tế tại hiện trường, PV đã lập tức liên lạc với ông Trương Văn An, Chủ tịch UBND xã Hạ Sơn. Khi đó, ông An thừa nhận về hiện tượng khai thác đá cảnh xảy ra trên địa bàn. Tuy nhiên, ông An cũng nói với PV rằng “Họ làm toàn ban đêm, tầm 1 đến 2h sáng là họ đưa máy lẻn vào đào khoảng mấy tiếng đồng hồ rồi lại trốn đi. Xã cũng đã vài lần vào “rình” để bắt nhưng thường thường họ cử 7 – 8 người túc trực, canh gác, theo dõi ở khắp nơi nên chúng tôi cũng chưa bắt được”(?). Khi được hỏi có biết ai là người đứng ra khai thác không thì ông An nói cũng không thể xác định được là người nào, ở đâu.

cay.jpg
Một gốc cây bị đào lên trơ gốc.

Tiếp đó, PV đã báo thông tin này với cán bộ Sở TN&MT tỉnh Nghệ An. Vì thế, đến ngày 08/5/2023, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An đã phát đi văn bản số 2960/STNMT-KS về việc kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh khai thác khoáng sản trái phép tại xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp gửi chủ tịch UBND huyện này.

van-ban.jpg
Văn bản của Sở TN&MT tỉnh Nghệ An yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp chỉ đạo kiểm tra, xử lý.

Theo đó, Văn bản nói trên đề nghị Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan; UBND xã Hạ Sơn khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung phản ánh và có biện pháp xử lý nghiêm đối với hành vi khai thác khoáng sản trái phép, xử lý khối lượng khoáng sản đã khai thác, tập kết tại khu vực; kiên quyết xử lý người đứng đầu UBND xã Hạ Sơn và các tổ chức, cá nhân liên quan nếu để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã diễn ra trong thời gian dài không xử lý dứt điểm.

Văn bản nêu trên cũng yêu cầu kết quả kiểm tra, xử lý đề nghị báo cáo UBND tỉnh, Sở TN&MT trước ngày 15/5/2023.

tap-ket-2.jpg
tap-ket-1.jpg
Lượng đá được đào lên và tập kết rất nhiều.

Ngày 11/5/2023, PV đã liên hệ với lãnh đạo UBND huyện Quỳ Hợp. Theo đó, một lãnh đạo UBND huyện này xác nhận đã nắm được thông tin và đã có văn bản chỉ đạo UBND xã Hạ Sơn kiểm tra thực tế và có văn bản báo cáo UBND huyện này.

chuan-bi-dao(1).jpg
Còn nhiều lượng đá chuẩn bị được đào tiếp.

Cùng ngày, PV tiếp tục liên hệ với ông Trương Văn An – Chủ tịch UBND xã Hạ Sơn để nắm thêm thông tin quá trình kiểm tra, xử lý vụ việc. Ông An cho hay, hiện xã đã kiểm tra và đang làm báo cáo gửi UBND huyện Quỳ Hợp. “Diện tích đất nói trên là đất trồng cây của một hộ gia đình ở xóm Cồn Tô thuộc xã Hạ Sơn. Tuy nhiên, qua xác minh thì họ nói đất này đã chuyển nhượng cho một cá nhân khác nhưng chúng tôi chưa liên lạc được với người này. Người đứng ra khai thác chúng tôi cũng chưa biết là ai cả” – Ông An nói.

nham-nho-4.jpg
nham-nho-2.jpg
Cả quả đồi bị đào bới nham nhở.

Cũng theo ông An, phương án tiếp theo là xã sẽ cho máy xúc đào đắp đường lại để không cho người và phương tiện vào chở số đá đã khai thác ra, tập kết tại hiện trường đi tiêu thụ.

qua-doi.jpg
nham-nho-3.jpg
nham-nho-2(1).jpg
Cả một quả đồi bị khai thác tan hoang nhưng các cơ quan chức năng lại "rình" mãi không thể bắt được nhóm khai thác.

Với việc để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại xã Hạ Sơn nhưng lãnh đạo địa phương này lại lúng túng, có phần thiếu quyết liệt trong kiểm tra, xử lý thì dư luận không khỏi băn khoăn! ...

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỳ Hợp (Nghệ An): “Đá tặc” công khai lộng hành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO