Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Quảng Nam cho vay trang trại nuôi heo “chui”, khả năng mất vốn lớn

18/03/2018 17:08

(TN&MT) - Báo Điện tử TN&MT đã có loạt bài về trang trại chăn nuôi heo “chui” của HTX NN Tân Hưng Phát tại thôn Tân Đợi, xã Đại Sơn (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). Theo tìm hiểu của PV thì các ông chủ tại HTX NN Tân Hưng Phát đã vay vốn tại Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Quảng Nam để hùn vốn mở trang trại chăn nuôi heo “chui” này.

Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Quảng Nam đã “ưu ái” cho bao nhiêu trường hợp vay như HTX NN Tân Hưng Phát
Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Quảng Nam đã “ưu ái” cho bao nhiêu trường hợp vay như HTX NN Tân Hưng Phát


Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Quảng Nam (Quỹ hỗ trợ) được thành lập và đi vào hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, nhưng phải bảo toàn vốn và tự đảm bảo các chi phí quản lý. Nguồn vốn của Quỹ là từ ngân sách nhà nước cấp nhằm hỗ trợ phát triển tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX trên địa bàn với các phương thức cho vay đầu tư, hỗ trợ có hoàn lại vốn gốc, bảo lãnh tín dụng, …
 

PV Báo TN&MT đã có cuộc gặp và trao đổi với ông Nguyễn Hữu Ngộ- Giám đốc Quỹ hỗ trợ, về quy trình hỗ trợ cho vay, đánh giá khả năng thu hồi vốn đối với các dự án HTX trang trại chăn nuôi có ảnh hưởng lớn đến tác động môi trường, một trong số đó là trang trại chăn nuôi của HTX NN Tân Hưng Phát.

HTX NN Tân Hưng Phát chưa có bất cứ hồ sơ nào gởi cho Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam
HTX NN Tân Hưng Phát chưa có bất cứ hồ sơ nào gởi cho Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam


Ông Ngộ cho biết Quỹ hỗ trợ đã cho HTX NN Tân Hưng Phát vay với số tiền 2 tỷ đồng trong thời gian 5 năm với mục đích khuyến khích phát triển mô hình HTX tại xã Đại Sơn, một xã thuộc Chương trình 135 của huyện Đại Lộc. Cũng theo ông Ngộ thì để vay được tiền, các thành viên sáng lập HTX NN Tân Hưng Phát đã thế chấp đất của HTX lẫn nhà đất của các thành viên sáng lập. Khi chúng tôi nêu câu hỏi vì sao HTX chưa hoàn thành các thủ tục cần thiết, đặc biệt HTX này chưa có đánh giá tác động môi trường mà Quỹ hỗ trợ vẫn cho vay tiền?. Nếu HTX đi vào hoạt động, bị các cơ quan chức năng đình chỉ thì việc thu hồi tiền ngân sách Nhà nước đã cho vay sẽ được thực hiện như thế nào?. Và quan trọng hơn, khi Quỹ hỗ trợ có dấu hiệu dễ dãi trong việc cho vay như vậy, phải chăng đang tạo ra kẽ hở để các HTX hoạt động “chui”?. Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam liệu còn bao nhiêu HTX, trang trại vay tiền từ Quỹ hỗ trợ mà chưa đủ điều kiện vẫn đang hoạt động như tình trạng HTX NN Tân Hưng Phát?. Trước hàng loạt câu hỏi của chúng tôi, ông Ngộ đã… im lặng!. Như vậy đối chiếu thực tế có thể thấy Quỹ hỗ trợ đã có kẽ hở trong việc cho vay tiền phát triển mô hình HTX, kinh tế tập thể, tổ hợp tác trong thời gian qua. Vì vậy, thiết nghĩ đã đến lúc các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam cần khẩn trương vào cuộc để làm sáng tỏ những câu hỏi còn bỏ ngỏ nêu trên.
 

Theo tìm hiểu thì hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Nam còn rất nhiều trang trại chăn nuôi heo “chui” tương tự như HTX NN Tân Hưng Phát. PV Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc tình trạng hoạt động “chui” của những trang trại này, và Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Quảng Nam đã “ưu ái” cho bao nhiêu trường hợp vay như HTX NN Tân Hưng Phát.  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Quảng Nam cho vay trang trại nuôi heo “chui”, khả năng mất vốn lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO