Quốc Oai - Hà Nội: Ai chịu trách nhiệm khi lò gạch không phép ngang nhiên hoạt động?

Huy An| 05/10/2021 21:56

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường đã có loạt bài về lò gạch của Công ty Đầu tư và Xây dựng Mỹ Hoa. Để xử lý vấn đề này UBND huyện Quốc Oai đã có nhiều văn bản chỉ đạo về việc chấm dứt hoạt động của lò gạch nói trên. Xong đến nay đã gần 3 năm trôi qua tất cả các công văn của huyện này đều nằm trên giấy, trong khi đó cơ sở lò vòng không phép tại đây vẫn “ung dung” hoạt động thách thức pháp luật?.

Ai phải chịu trách nhiệm khi lò gạch không phép ngang nhiên hoạt động tại xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội?

Thực hiện nội dung Công văn số 520-CV/HU của Huyện uỷ Quốc Oai về việc xem xét giải quyết các vấn đề, vụ việc báo chí phản ánh, UBND huyện Quốc Oai đã có Báo cáo số 537/BC-UBND, ngày 15/7/2021 về công tác xử lý các cơ sở sản xuất gạch thủ công, cải tiến có hệ thống xử lý khói thải, lò vòng sử dụng nhiên liệu hoá thạch trên địa bàn.

Theo đó, một trong những nội dung trong Báo cáo số 537/BC-UBND của UBND huyện Quốc Oai cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội và hướng dẫn đôn đốc của Sở Xây dựng thành phố về việc chấm dứt hoạt động của các lò gạch thủ công, lò vòng đang tồn tại và hoạt động sản xuất kinh doanh VLXD trên địa bàn TP. Hà Nội. Ngày 19/8/2019, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 180/KH-UBND về việc triển khai thực hiện chấm dứt hoạt động của các lò gạch trên địa bàn trong năm 2019; Văn bản số 2178/UBND-KT ngày 8/10/2019 đôn đốc thực hiện kế hoạch chấm dứt hoạt động của các lò không đảm bảo điều kiện hoạt động; Văn bản số 1288/UBND-QLĐT, ngày 24/6/2020 về tăng cường công tác quản lý vật liệu xây dựng…

Tuy nhiên, để cụ thể hóa hàng loạt các báo cáo, văn bản, công văn chỉ đạo nói trên của chính quyền địa phương bằng các hành động, việc làm cụ thể của lực lượng chức năng, phòng ban chuyên môn UBND huyện Quốc Oai vẫn còn là một dấu hỏi lớn và có thể nói cho đến thời điểm hiện tại những câu hỏi này gần như vẫn chưa có lời đáp. 

Việc giao đất, cho thuê đất của UBND xã Cộng Hòa cho Công ty Mỹ Hoa sản xuất gạch nung không đúng thẩm quyền 

Nói về vấn đề trên, ông Nguyễn Quang Thắm - Trưởng phòng Kinh tế UBND huyện Quốc Oai thẳng thắn thừa nhận: Đến nay, sau gần 20 năm tồn tại, hoạt động chưa có bất cứ văn bản nào của các cơ chức năng trong huyện xác nhận vi phạm về môi trường, đất đai, trật tự xây dựng đối với cơ sở lò gạch không phép sản xuất theo công nghệ nhiên liệu hóa thạch của Công ty Đầu tư và Xây dựng Mỹ Hoa.

Theo lời ông Thắm thì vai trò, trách nhiệm của Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Quốc Oai đã ở đâu?. Bởi thực tế đơn vị này phải trực tiếp xuống kiểm tra việc sản xuất gạch của Công ty Mỹ Hoa. Từ đó, kịp thời lập Biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng vì triển khai xây dựng lò vòng khi chưa được cấp phép. Yêu cầu Công ty dừng ngay mọi hoạt động liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục cấp giấy phép theo quy định…

Không chỉ có vậy, ông Thắm còn cho biết thêm, bên cạnh vi phạm về việc triển khai xây dựng, tổ chức hoạt động sản xuất gạch nung không phép, hợp đồng thuê đất của Công ty Đầu tư và Xây dựng Mỹ Hoa tại khu vực đất nông nghiệp thuộc Sông Quán cũng vi phạm nghiêm trọng Luật đất đai bởi đơn vị tiến hành cho thuê đất, giao đất là UBND Cộng Hòa thực hiện không đúng thẩm quyền.

Lò gạch không phép này đã hoạt động 20 năm, những chưa có bất kỳ văn bản xử lý vi phạm nào của UBND huyện Quốc Oai

Tuy nhiên, khi phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đặt câu hỏi vì sao biết Công ty Đầu tư và Xây dựng Mỹ Hoa vi phạm một loạt các quy định pháp luật về đất đai, môi trường, trật tự xây dựng hàng chục năm qua nhưng UBND huyện Quốc Oai lại không xử lý, ông Nguyễn Quang Thắm đã né tránh câu trả lời. Theo ông Thắm lực lượng chức năng của huyện vẫn đang triển khai xử lý vi phạm.

Qua đây có thể thấy, vấn đề vi phạm của cơ sở lò gạch của Công ty Đầu tư và Xây dựng Mỹ Hoa đã rõ. Vậy nhưng, chưa biết đến khi nào và bao giờ UBND huyện Quốc Oai mới xử lý xong(!?). Mặc dù huyện đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch để chấm dứt hoạt động lò gạch nung trên địa bàn. Tuy vậy, việc thực thi pháp luật của huyện Quốc Oai đến nay vẫn không rõ ràng, có dấu hiệu buông lỏng quản lý đối với cơ sở “lò vòng” của Công ty Mỹ Hoa.

Điều đáng nói là trong khi các huyện khác như: Đông Anh, Thanh Oai, Thường Tín, Thạch Thất, Hoài Đức, Thanh Trì, Gia Lâm đã thực hiện rất nghiêm túc theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, UBND TP. Hà Nội khi dừng tất cả các lò gạch không đảm bảo điều kiện về môi trường như lò úp vung, lò vòng sử dụng nhiên liệu hoá thạch trước ngày 31/12/2018. 

Thế nhưng, tại huyện Quốc Oai lò gạch của Công ty Mỹ Hoa vẫn cứ ngang nhiên tồn tại. Phải chăng UBND huyện Quốc Oai đang “làm ngơ” hay đang “dung túng” cho lò gạch của Công ty này hoạt động? Trước các nghi vấn trên rất cần UBND TP. Hà Nội vào cuộc chỉ đạo làm rõ.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc Oai - Hà Nội: Ai chịu trách nhiệm khi lò gạch không phép ngang nhiên hoạt động?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO