Quốc hội Việt Nam cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất, hướng đến các chuẩn mực OECD

Theo Quochoi.vn| 06/09/2021 20:22

(TN&MT) - Trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới, sáng 6/9 tại Áo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt – Áo, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Áo tổ chức.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt – Áo. Ảnh: Doãn Tấn

Cùng dự có Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang.

Tại Diễn đàn, lãnh đạo Phòng Công nghiệp thương mại Áo đã báo cáo với Chủ tịch Quốc hội Vương ĐÌnh Huệ và Đoàn công tác những kết quả đầu tư của các doanh nghiệp Áo tại Việt Nam thời gian qua, cũng như những tiềm năng thế mạnh của doanh nghiệp Áo trong thời gian tới, bày tỏ mong muốn được tiếp tục đầu tư hợp tác với Việt Nam. Mặc dù, hạn chế do dịch bệnh, nhưng hơn 60 doanh nghiệp Áo đã có mặt tại Diễn đàn, trực tiếp phát biểu về những mong muốn và kiến nghị với các nhà lãnh đạo Việt Nam... Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu cơ hội hợp tác tại mỗi nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt – Áo. Ảnh: Doãn Tấn

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng được tham dự diễn đàn, nhiệt liệt chào mừng các doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế thế giới tại Vienna, một thành phố xinh đẹp đáng sống. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Lãnh đạo chủ chốt Việt Nam, thể hiện khẳng định vai trò quan trọng châu Âu đối với Việt Nam. Áo hiện có 37 dự án với tổng vốn đầu tư đạt khoảng 150 triệu USD, tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo và khoa học công nghệ. Áo luôn là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam và hiện đang nằm trong nhóm 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối EU. Kim ngạch thương mại song phương năm 2020 đạt 3,2 tỷ USD, con số ấn tượng trong bối cảnh dịch Covid-19, gấp 13 lần so với thời điểm năm 2010.

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp Áo đã nêu những câu hỏi trực tiếp gửi tới các Bộ trưởng: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về những vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm. Mong muốn Chính phủ Việt Nam, các Bộ ngành và địa phương tạo điều kiện thuận lợi về chính sách để doanh nghiệp làm ăn thuận lợi tại Việt Nam. Doanh nghiệp Áo cũng chia sẻ với tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam hiện nay; cam kết sẽ có những tiếng nói nhất định để tác động Chính phủ ủng hộ Việt Nam về thiết bị vật tư, y tế phòng chống dịch bệnh.

Toàn cảnh Diễn đàn doanh nghiệp Việt – Áo. Ảnh: Doãn Tấn

Phát biểu tại Diễn dàn doanh nghiệp Việt - Áo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Phòng Thương mại Công nghiệp Áo đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Áo tổ chức sự kiện, khẳng định: Áo là quốc gia đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát đầu năm 2020, điều này thể hiện sự coi trọng của Việt Nam trong quan hệ hợp tác kinh tế với EU nói chung và Áo nói riêng.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, tình hình thế giới dự báo có những thời cơ, thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen, trong đó đại dịch Ccovid-19 đã và đang tiếp tục gây ảnh hưởng sâu rộng đối với nền kinh tế toàn cầu, gây ra những tổn thất nghiêm trọng về người và nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng, tác động mạnh tới tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, trong khó khăn và thách thức lại mở ra nhiều cơ hội mới. Năm 2020, nhờ có những giải pháp chủ động và hiệu quả nhằm đạt "mục tiêu kép" vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, nền kinh tế Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng 2,91%, thuộc nhóm tăng trưởng kinh tế cao nhất trên thế giới. Trong 8 tháng năm 2021, nền kinh tế Việt Nam vẫn đạt được những kết quả tích cực, GDP 6 tháng đầu năm tăng trưởng 5,64; kim ngạch thương mại đạt gần 429 tỷ USD. Việt Nam trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 ASEAN với quy mô GDP trên 350 tỷ USD, với kết quả thu hút FDI tích cực, Việt Nam lần đầu tiên được UNCTAD đưa vào danh sách 20 quốc gia thu hút FDI hàng đầu thế giới.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam, là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021 – 2030) và Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 – 2025), Việt Nam đã đưa ra quan điểm phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới, đó là phát triển nhanh và bền vững, chủ yếu dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, ý chí tự cường và phát huy sức mạnh đoàn kết; xây dựng nền kinh tế tự chủ trên cơ sở làm chủ công nghệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, phát huy nội lực là yếu tố quyết định gắn với ngoại lực và sức mạnh thời đại; gắn kết phát triển kinh tế xã hội, môi trường với quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

Các đại biểu dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt – Áo. Ảnh: Doãn Tấn

Chủ tịch Quốc hội cho biết, về chủ trương nguồn đầu tư từ nước ngoài, Việt Nam xây dựng thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Đồng thời, ưu tiên thu hút các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển; có sự lan tỏa, cam kết hợp tác, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị; thúc đẩy kinh tế số và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, để tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Áo trong thời gian tới, hướng tới Kỷ niệm 50 năm thiết lập Quan hệ ngoại giao Việt Nam – Áo (1972 - 2022), hai bên cần đẩy mạnh trao đổi thông tin sâu rộng về chính sách liên quan tới đầu tư của mỗi nước, nâng cao vai trò của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Áo về hợp tác kinh tế thương mại, các cơ quan hữu quan hai nước cần khuyến khích và thúc đẩy dòng đầu tư và thương mại hai chiều, trên cơ sở cùng có lợi; tăng cường trao đổi các đoàn doanh nghiệp đi khảo sát tìm hiểu thị trường cơ hội đầu tư và kết nối kinh doanh

Chủ tịch Quốc hội mong muốn Doanh nghiệp Áo ủng hộ Việt Nam và có tiếng nói thúc đẩy để Quốc hội và Chính phủ Áo hoàn tất các thủ tục phê chuẩn Hiệp định EVIPA trong thời gian sớm nhất. Việc EVIPA sớm có hiệu lực cùng với EVFTA sẽ tạo lợi thế cạnh tranh rất lớn cho các doanh nghiệp Châu Âu nói chung và Áo nói riêng đầu tư vào Việt Nam, mở ra những cơ hội mới kết nối giao thương giữa Việt Nam và Áo và mong muốn doanh nghiệp Áo ủng hộ để Chính phủ Áo hỗ trợ cung cấp vắc-xin, các trang thiết bị y tế, giúp Việt Nam phòng chống dịch bệnh.

Các đại biểu dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt – Áo. Ảnh: Doãn Tấn

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất hướng đến các chuẩn mực của OECD, đó là giữ vững ổn định chính trị xã hội và kinh tế vĩ mô; tháo gỡ những điểm nghẽn của nền kinh tế về thể chế pháp luật, hạ tầng cơ sở và nguồn nhân lực; phát triển các chuỗi cung ứng, giảm chi phí giao dịch, đặc biệt là chi phí về logistics và chi phí hành chính; xây dựng môi trường - chính sách ổn định, có tính dự báo cao, thực thi minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt của các doanh nghiệp Áo cũng như các tổ chức thương mại đầu tư của Liên minh Châu âu tại Áo.

Sau Diễn đàn Doanh nghiệp chính thức, các Bộ trưởng và doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Áo đã có các cuộc gặp gỡ riêng, cùng trao đổi, cụ thể hóa hơn những dự định, tiềm năng hợp tác, cùng nhau xem xét tìm hướng giải quyết những vấn đề còn vướng mắc trong hợp tác đầu tư trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Việt Nam cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất, hướng đến các chuẩn mực OECD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO