Quế Võ – Bắc Ninh: Cảng tự phát “mọc” trên bãi trồng màu gây ô nhiễm

Nhật Quang – Đà Giang| 29/04/2021 01:28

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân sinh sống tại thôn Châu Cầu, xã Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh bức xúc trước việc một bãi bồi đang trồng chuối thành “cảng trung chuyển” để chở đất, cát đi phục vụ các dự án trên địa bàn huyện kiếm lời. Việc đóng cột xuống ven sông làm kè cảng có được cơ quan nào cho phép hay không? Đã đến lúc cần phải làm rõ.

Trao đổi với phóng viên, khi được hỏi, những người dân địa phương ở đây cho biết mấy tháng nay khu vực này mọc lên một cái cảng  tầu thuyền tấp lập về đây neo đậu để trung chuyển đất và cát lên xe ô tô chở đi các nơi tiêu thụ. xe ô tô tấp lập ra vào ăn đất, cát, không phủ bạt, tưới nước khiến  đường đê bụi mù mịt, người dân đi lại qua đây vất vả nguy hiểm. Sự việc này đã diễn ra suốt một thời gian dài, nhưng ý kiến của bà con lên thôn, lên UBND xã Châu Phong đều bị các vị “quan xã” bỏ ngoài tai?!. 

Tàu thuyền neo đậu để lên tải các loại khoáng sản như đất, VLXD...

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Văn H, một người dân cho biết: vốn dĩ, đây là 1 bãi bồi của thôn Châu Cầu, cho một chủ hộ tư nhân có tên là Quân đấu thầu, trồng chuối, canh tác hoa màu. Nhưng sau đó, ông Quân không làm, mà lại để một doanh nghiệp có tên Hải Toàn vào san lấp mặt bằng và làm cầu cảng để thuận lợi cho việc cạp tàu vào bờ và lên tải cát, đất cho các nhà máy gạch và xây dựng.

“Mục sở thị” tại đây, phóng viên quan sát thấy những tố cáo của người dân là có cơ sở.  khu vực này đang hoạt động như một bến cảng, tầu thuyền chở đất, chở cát đỗ dài dưới sông để chả hàng.  đoàn xe ô tô tấp lập ra vào chở đất, cát từ dưới thuyền đi các nơi tiêu thụ. Mặt đê nhỏ, xe tải to chạy ầm ầm choáng hết đường đi, khiến người đi xe máy gặp nhiều khó khăn. Những hôm trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì trơn trượt, bẩn thỉu.

Xe hạng nạng chạy rầm rập tại bến cảng tự phát này

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quốc Cương, Chủ tịch UBND xã Châu Phong cho biết: “Tất cả các xã trong huyện Quế Võ đang tồn tại việc tất cả đất, quỹ đất tư thuộc thôn nào thì UBND xã ủy quyền cho thôn đó  quản lý hết. Nên huyện Quế Võ đã xảy ra tỉnh trạng thôn bán hết đất công ích mà xã không nắm được. Còn khu vực cảng xây dựng trái phép là tự phát, xã xuống kiểm tra thì họ đã đổ mặt bằng, bằng đất đỏ  và làm đường nối xe chạy đi lên.  Mới đóng được mấy cái cọc ở chỗ máy xúc để múc cát, mấy hôm sau người dân lại có ý kiến xã đã yêu cầu cả trưởng thôn, Bí thư xuống yêu cầu dừng hết không được triển khai.

Ông Cương cũng khẳng định: khu đất này, thôn Châu Cầu cho ông Quân thuê hợp đồng là 3 năm một để cho hộ này trồng chuối và chăn nuôi ở đấy. Vừa rồi  phát sinh ra cái cảng ở đấy xã kiểm tra mới lòi ra cái việc ông Quân cho người khác thuê lại để đốt than và làm cầu cảng.  Khu bãi này cho thuê để ông trồng chuối xã thu được có mấy triệu một năm tiền hoa mầu mà giờ họ cho thuê một tháng mấy chục triệu kiếm lời…

Từ vùng đất thuê trồng chuối, hoa màu, nay đã thành "tụ điểm" kinh doanh, dự thùng Container để sinh sống bên trong. 

Hoạt động suốt đêm ngày

Việc Doanh nghiệp Hải Toàn tự ý đóng cọc trên bờ sông và biến khu đất bồi bãi của nhà ông Quân thành nơi lên tải, trung chuyển VLXD trái phép tại đây ai phải chịu trách nhiệm giải quyết?. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc, làm rõ trước trước khi quá muộn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quế Võ – Bắc Ninh: Cảng tự phát “mọc” trên bãi trồng màu gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO