Quảng Trị: Triển khai có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm các chương trình mục tiêu quốc gia

08/03/2018 16:00

(TN&MT) - Ngày 7/3, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị tổng kết các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2017 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2018.

 

(TN&MT) - Ngày 7/3, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị tổng kết các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2017 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2018.
 

Anh hop


Năm 2017, các chương trình mục tiêu quốc gia tại tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả tích cực góp phần thúc đẩy các hoạt động kinh tế, văn hóa xã hội địa phương ngày càng phát triển. Tổng nguồn lực huy động đầu tư cho chương trình nông thôn mới (NTM) đạt hơn 6,6 nghìn tỷ đồng. Đến ngày 31/1/2018, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn kế hoạch năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đạt 92%. Tổng nợ đọng xây dựng cơ bản trong thực hiện xây dựng NTM trên toàn tỉnh đến 31/12/2017 là 6,9 tỷ đồng. Đến cuối năm 2017 tổng số tiêu chí đạt được trong toàn tỉnh là 1.656 tiêu chí, trung bình 14,15 tiêu chí/xã; 31 xã được công nhận đạt chuẩn. Tổng số tiêu chí tăng thêm trong năm 2017 là 131 tiêu chí.

Đối với chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững với tổng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước trong năm 2017 là 94,4 tỷ đồng, kết quả giải ngân đến 31/1/2018 sẽ đạt 84% số vốn bố trí. Về huy động nguồn vốn bố trí thực hiện chính sách, dự án giảm nghèo trên địa bàn tỉnh là 886,7 tỷ đồng, bao gồm nguồn vốn thực hiện các chính sách giảm nghèo theo Nghị quyết 80 của Chính phủ; nguồn vốn thực hiện các dự án thuộc Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững; Quỹ “Ngày vì người nghèo” và nguồn vốn huy động khác. Năm 2017 tỉ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 1,97% (tương ứng giảm 2.772 hộ nghèo), đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra; tỷ lệ hộ nghèo của huyện nghèo Đakrông (theo NQ 30a) giảm 5,86%.

Năm 2018, tỉnh Quảng Trị phấn đấu có thêm 8 – 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 48 – 50 xã, số tiêu chí đạt bình quân là 15 tiêu chí/xã. Giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh 1,5 – 2%, trong đó đối với huyện Đakrông giảm 4%.

Nhằm đạt được những kết quả đề ra, tại hội nghị các đại biểu tham dự đã đề xuất, thảo luận các giải pháp về nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực xây dựng nông thôn mới, thực hiện có hiệu quả các nội dung trong chương trình xây dựng NTM theo hướng từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu nông thôn. Hoàn thiện và sớm ban hành Quy chế thực hiện duy tu, bảo dưỡng các công trình hạ tầng thuộc Chương trình giảm nghèo bền vững, tăng cường tập huấn cho cán bộ cơ sở, tăng cường sự phối hợp của các ngành, các cấp trong tỉnh, đặc biệt là khâu lồng ghép các chương trình trong bố trí đầu tư và thực hiện, kiểm tra, giám sát…

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Đức Chính khẳng định những kết quả đạt được trong việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia thời gian qua tại Quảng Trị đã góp phần đưa diện mạo địa phương ngày càng khởi sắc, đời sống của nhân dân được nâng lên, an ninh trật tự được giữa vững… Tuy nhiên, vẫn còn một số nơi chưa nhận thức được tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia, dẫn đến chưa phát huy rõ nét hiệu quả các chương trình mang lại.

Từ đó, ông Nguyễn Đức Chính đề nghị các Sở, ban ngành địa phương trong năm 2018 cần phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra giám sát các chương trình về giảm nghèo, xây dựng NTM. Công khai những khuyết điểm, tồn tại ở những nơi còn mắc phải trong quá trình triển khai chương trình, người đứng đầu đơn vị, địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước những khuyết điểm mắc phải. Tiếp tục đề xuất, thay đổi các cơ chế không phù hợp với đặc thù của địa phương trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt có chính sách hỗ trợ các mô hình nông nghiệp cao đem lại hiệu quả tích cực, tạo điều kiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, động viên các phong trào khởi nghiệp, làm giàu chính đáng ở các tầng lớp nhân dân, góp phần hiệu quả trong công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân trên tất cả các lĩnh vực. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh để thực hiện tốt các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2018…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Triển khai có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm các chương trình mục tiêu quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO