Quảng Trị: Tăng cường các chốt kiểm dịch phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

26/03/2019 18:02

(TN&MT) - Đến thời điểm này, để ứng phó với dịch tả lợn Châu Phi, tỉnh Quảng Trị đã thành lập 7 chốt kiểm dịch động vật tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao với mục tiêu không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, làm thiệt hại đến tình hình sản xuất, chăn nuôi của người dân…

anh 1
Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cùng các ngành chức năng kiểm tra tình hình hoạt động chốt kiểm dịch động vật tại khu vực phía Nam tỉnh này

Ngày 26/3, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cùng các ngành chức năng liên quan đã đi kiểm tra tình hình hoạt động tại các chốt kiểm dịch tả lợn Châu Phi tại khu vực phía Nam tỉnh này.

Theo Bộ NN&PTNT, tính đến ngày 25/3, bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 420 xã, phường, thuộc 80 quận, huyện của 21 tỉnh, thành phố: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình, Điện Biên, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nam Định, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Sơn La, Nghệ An, Bắc Ninh, Thừa Thiên - Huế, Lai Châu và Bắc Giang, với tổng số lợn mắc bệnh và tiêu hủy là 58.529 con.

Anh 2
Thăm, tặng quà động viên lực lượng chức năng làm việc tại khu vực chốt kiểm dịch động vật

Ngày 19/3, UBND tỉnh Quảng Trị đã cho thành lập chốt kiểm dịch động vật tạm thời phía Nam tỉnh Quảng Trị phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Địa điểm thành lập chốt kiểm dịch này trên Quốc lộ 1 phía Nam tỉnh, thuộc địa phận thôn Câu Nhi (xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, Quảng Trị), tiếp giáp với địa phận tỉnh Thừa Thiên- Huế.

Chốt kiểm dịch động vật phía Nam tỉnh Quảng Trị được thành lập sau ngay khi tại Thừa Thiên- Huế xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi của 1 hộ dân chăn nuôi tại thôn Hiền An (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế).

Anh 3
Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch động vật phía Nam tỉnh Quảng Trị

Sau 1 tuần hoạt động, khu vực chốt phía Nam tỉnh này bình quân mỗi ngày kiểm tra hơn 30 lượt phương tiện chở lợn với hơn 11.000 con lợn được kiểm dịch.

Bên cạnh đó, để phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn, UBND huyện Hải Lăng đã thành lập 4 chốt kiểm dịch tại các xã giáp ranh với huyện Phong Điền là Hải Chánh, Hải Hòa, Hải Dương, Hải Khê.

Các chốt kiểm dịch có sự tham gia của cán bộ Thú y xã, Công an xã, Dân quân tự vệ xã, Công an huyện và lực lượng Biên phòng. Đồng thời, Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng đã ký văn bản chỉ đạo các địa phương triển khai các biện pháp khẩn cấp phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Anh 4
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra tình hình mua bán thịt lợn tại các chợ trên địa bàn huyện Hải Lăng

Trước đó, ngày 8/3, tỉnh Quảng Trị đã thành lập 2 chốt kiểm dịch động vật tạm thời trên Quốc lộ 1 (tại xã Vĩnh Chấp) và đường Hồ Chí Minh (tại thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh), nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch tả lợn Châu Phi do vận chuyển lợn từ vùng dịch của các tỉnh phía Bắc vào các tỉnh phía Nam nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng; đồng thời để tăng cường kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn lưu thông trên tuyến đường Quốc lộ 1 và tuyến đường HCM.

Tại chuyến kiểm tra thực tế tại các chốt kiểm dịch cũng như một số chợ buôn bán trên địa bàn huyện Hải Lăng, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị lưu ý, thời điểm hiện tại, tại Quảng Trị chưa xảy ra bệnh dịch tả lợn Châu Phi, nhưng địa bàn các xã giáp với tỉnh Thừa Thiên - Huế là nơi xảy ra dịch bệnh nên nguy cơ xâm nhập là rất cao.

Ông Hà Sỹ Đồng cũng yêu cầu các địa phương cần tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển lợn, sản phẩm động vật bị bệnh, không rõ nguồn gốc. Các ngành chức năng chỉ đạo cán bộ thú y tăng cường bám sát địa bàn, theo dõi sát diễn biến dịch bệnh; hỗ trợ vật tư thú y, thuốc khử trùng, vôi bột… cho các địa phương và hướng dẫn, giám sát công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng nhằm hạn chế lây lan mầm bệnh. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để bà con nắm rõ tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống để người dân tự giác thực hiện tốt với phương châm: Không dấu dịch; Không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; Không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; Không vứt xác lợn ra môi trường; Không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý…

“Đồng thời tuyên truyền các giải pháp để các địa phương triển khai phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi để người dân không quay lưng lại với sản phẩm của lợn. Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và các cấp, các ngành cùng với đề ra các biện pháp phòng chống, tỉnh Quảng Trị đặt mục tiêu cao nhất không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn…” - ông Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Tăng cường các chốt kiểm dịch phòng chống dịch tả lợn Châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO