Quảng Trị: Sản lượng thủy sản trên 2.000 tấn, kinh tế biển hồi sinh

02/01/2018 17:18

(TN&MT) - Sau sự cố môi trường biển giữa năm 2016, cùng với sự vươn lên không ngừng của ngư dân các tỉnh miền Trung, ngư dân tỉnh Quảng Trị cũng đã nổ lực không ngừng, tiếp tục ra khơi bám biển và đánh bắt càng hiệu quả. Nhờ đó đã tạo nên nguồn nguyên liệu dồi dào để cho các doanh nghiệp thủy sản duy trì hoạt động.Sản lượng thủy sản tăng mạnh Từ khi Nghị định 67 và chính sách phát triển thủy sản của Chính phủ có hiệu lực; tính đến tháng 6/2017, ngư dân Quảng Trị đã đóng mới thêm 21 tàu đánh bắt xa bờ; trong đó có 16 tàu cá vỏ thép), nâng cấp thêm 59 tàu và thành lập được 111 tổ khai thác với hơn 500 tàu thuyền. Đến nay, toàn tỉnh Quảng Trị đã có trên 2.800 tàu thuyền với tổng công suất 69.480 CV, với trên 170 tàu cá xa bờ.

Tàu cá đánh bắt xa bờ neo đậu ở Cửa Việt chuẩn bị ra khơi
Tàu cá đánh bắt xa bờ neo đậu ở Cửa Việt chuẩn bị ra khơi

Việc chi trả tiền bồi thường sự cố môi trường biển một cách kịp thời, đúng đối tượng đã góp phần sớm ổn định cuộc sống nhân dân, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội, người dân vùng biển có nguồn kinh phí để phục hồi và tái tạo nuôi trồng thủy sản, đầu tư cải tạo nâng cấp, đóng mới nhiều tàu thuyền, sắm các ngư lưới cụ phục vụ đánh bắt thủy sản hiện đại; tổ chức đánh bắt hải sản xa bờ... Nhờ đó, ngư dân nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản của tỉnh Quảng Trị đã thu được hiệu quả kinh tế cao so với cùng kỳ năm 2016.

Theo cục thống kê tỉnh Quảng Trị, sản lượng thủy sản khai thác tháng 11/2017 đạt 1999 tấn (trong đó, cá 1760 tấn, tôm 13 tấn, thủy sản khác 226 tấn) và tổng sản lượng khai thác thủy hải sản 11 tháng năm 2017 đạt 21958 tấn, tăng 56,31% so với cùng kỳ năm 2016 (trong đó, cá 18552 tấn tăng 54,91%, tôm 274 tấn tăng 109,96%, thủy sản khác 3132 tấn tăng 61,36%).

Sản lượng thủy sản tăng mạnh góp phần giúp các doanh nghiệp thủy sản phát triển hơn...
Sản lượng thủy sản tăng mạnh góp phần giúp các doanh nghiệp thủy sản phát triển hơn...

Doanh nghiệp thủy sản hồi sinh

... Thiếu nguồn nguyên liệu hoạt động, tồn kho các sản phẩm đã chế biến, hàng hoá sản xuất ra không bán được khiến làm lỗ vốn, số lượng lao động giảm hoặc thu nhập của công nhân vấp vênh...; đó là những hệ quả mà sự cố môi trường biển gây nên cho một số nhà máy chế biến thủy sản dọc ven biển tỉnh Quảng Trị.

Nhờ việc đánh bắt thủy hải sản trên biển của ngư dân Quảng Trị trong năm 2017 có hiệu quả nên nhiều doanh nghiệp thủy sản trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có nguồn nguyên liệu dồi dào, tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân và tăng doanh thu ổn định.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Hồ Thanh Ngọc - Giám đốc Công ty TNHH MTV Ngọc Tuấn (thị trấn Cửa Tùng, tỉnh Quảng Trị) cho biết, sự cố môi trường biển khiến công ty bị thiệt hại nặng và gặp nhiều khó khăn như sản phẩm bột cá sản xuất ra không bán được hoặc nếu bán được thì giá bị giảm xuống, còn phải bảo lãnh sản phẩm đạt chất lượng mà trước đây không có yêu cầu này. Ngoài ra, tổng sản lượng ngư dân đánh bắt ngoài biển cung cấp cho công ty giảm xuống nhất là sản phẩm cung cấp cho người tiêu dùng như cá..., còn sản phẩm cung cấp cho gia xúc thì vẫn đảm bảo nhưng giá rất thấp.

Các tàu cá ở Quảng Bình vào bờ biển Quảng Trị neo đậu tránh trú bão
Các tàu cá ở Quảng Bình vào bờ biển Quảng Trị neo đậu tránh trú bão

“Được sự quan tâm của nhà nước và nhận được sự hỗ trợ thì công ty đã tái đầu tư tập trung sản xuất. Sản lượng sản xuất công ty hiện đạt 5000 tấn nguyên liệu/năm, cung cấp nhu cầu cho các cá nhân, doanh nghiệp trong tỉnh Quảng Trịcũng như các tỉnh lân cận, tạo việc làm cho hàng trăm người dân có thu nhập đạt 4- 5 triệu đồng/người/tháng”- ông Hồ Thanh Ngọc cho hay.

Cũng theo ông Ngọc, công ty đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải,khí thải theo đúng quy chuẩn 40/2011 và quy chuẩn 25/2011 của Bộ Tài nguyên Môi trường, hiện đang tiến hành đầu tư xây dựng thêm hệ thống xử khí nước thải và khí thải tiên tiến hiện đại hơn để giảm thiểu đến mức thấp nhất lượng khi thải nước thải độc hại ra môi trường.

“Công ty đã phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị tiến hành quan trắc đo đạt,lấy mẫu khí nước thải kiểm nghiệm hàng năm theo quy định của Bộ TN&MT; nộp đầy đủ phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp...”- ông Ngọc nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Sản lượng thủy sản trên 2.000 tấn, kinh tế biển hồi sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO