Quảng Trị: Phát triển sản phẩm nông nghiệp hướng đến thân thiện với môi trường

20/02/2018 21:32

(TN&MT) - Ngày 20/2 (Nhằm ngày mồng 5 Tết Mậu Tuất), ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cùng các cơ quan ban ngành địa phương đã đi kiểm tra tình...

 

(TN&MT) - Ngày 20/2 (Nhằm ngày mồng 5 Tết Mậu Tuất), ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cùng các cơ quan ban ngành địa phương đã đi kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp đầu năm, động viên bà con nông dân trước thềm năm mới sắp bước vào một vụ mùa mới.
 

Anh 1
Ông Hà Sỹ Đồng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị kiểm tra tình hình sản xuất mô hình lúa hữu cơ tại HTX Phước Thị, xã Gio Mỹ, Gio Linh


Những ngày nghỉ tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua, tình hình thời tiết tại tỉnh Quảng Trị tương đối thuận lợi, tạo điều kiện cho các loại cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, không có thiên tai dịch bệnh xảy ra, các loại cây bị ảnh hưởng bởi đợt rét trước tết cũng đang dần hồi phục, không phát sinh thêm diện tích bị hại do thiên tai, dịch bệnh. Sau thời gian nghỉ tết vui vẻ, bà con nông dân Quảng  Trị hiện đang tranh thủ thời tiết thuận lợi đã ra đồng, chăm sóc các loại cây trồng theo thời vụ.

Anh Phan Văn Trí (SN 1978, xã Gio Mỹ, Gio Linh) đang canh tác 7 sào ruộng cho biết "Lo xong mấy ngày Tết vui vẻ với gia đình, người thân rồi, ngày hôm nay tôi cùng bà con trong làng tranh thủ thời tiết nắng ấm ra đồng tỉa dặm lúa cho kịp thời vụ. Đây là năm thứ 2 nhà tôi canh tác lúa hữu cơ, bởi vụ mùa vừa qua cho năng suất hơn hẳn lúa truyền thống lại được bao tiêu đầu ra nên phấn khởi lắm. Năm nay nhà tôi phấn đấu đạt suất 3 tạ/sào…”
 

Anh 2
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, người nông dân Quảng Trị bắt tay ra đồng tỉa dặm trong những ngày đầu năm mới


Theo thống kê của Sở NN&PTNT Quảng Trị, tính đến nay toàn tỉnh đã gieo cấy 25.710 ha diện tích lúa vụ Đông Xuân (đạt 100% kế hoạch đề ra). Tình hình thời tiết trước tết có mưa rét, ảnh hưởng đến tiến độ chăm sóc lúa và hoa màu; thời tiết trong dịp tết có nắng ấm, thuận lợi cho cây trồng sinh trưởng và phát triển. Hiện nay lúa trà đầu đã được 45 – 50 ngày, sinh trưởng và phát triển tốt; lúa trà muộn 18 – 20 ngày đang dần phục hội sau đợt rét trong năm.

Về các loại cây hoa màu khác, cây Ngô gieo trồng gần 1.800 ha, Lạc hơn 2.200 ha, Sắn hơn 4.300 ha. Đặc biệt một số mô hình: Lúa chất lượng cao RVT tại thôn Phước Thị, xã Gio Mỹ, Gio Linh quá trình canh tác người nông dân chỉ được phun thuốc diệt cỏ một lần ở giai đoạn tiền nảy mầm; mô hình mướp đắng trong vườn lưới ở xã Gio Mỹ; mô hình cây dược liệu tại xã Cam Thủy, Cam Lộ… cũng đang trong giai đoạn sinh trưởng và phát triển tốt hứa hẹn một vụ mùa bội thu là tín hiệu vui đầu năm đối với ngành nông nghiệp Quảng Trị. Tất cả các mô hình đều được đảm bảo đầu ra của sản phẩm cũng như chất lượng theo đúng quy chuẩn, không sử dụng các loại thuốc trừ sâu, hóa học.

Anh 3
Nhiều mô hình canh tác nông nghiệp chất lượng cao sinh trưởng và phát triển tốt hứa hẹn một vụ mùa bội thu với ngành nông nghiệp Quảng Trị


Có mặt trực tiếp động viên bà con nông dân trên những cánh đồng lúa đầu năm mới, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: Tỉnh Quảng Trị đang tập trung tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp để nâng cao giá trị gia tăng, tạo thương hiệu sản phẩm để cạnh tranh thị trường trong nước cũng như hội nhập quốc tế. Đặc biệt trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn hiện nay đang gặp khó khăn trước diễn biến thất thường của thời tiết, biến đổi khí hậu, cho nên các địa phương, cơ quan chức năng phải linh hoạt trong từng lĩnh vực, chọn bộ cây con chủ lực để sản xuất các sản phẩm chất lượng, đặc biệt phải thân thiện với môi trường để người tiêu dùng an tâm là sản phẩm sạch. Thời gian tới, tỉnh sẽ có kế hoạch nhân rộng diện tích nông sản hữu cơ. Đối với các loại cây trồng khác, các loại rau củ quả phát triển theo mô hình nông nghiệp chất lượng cao… hứa hẹn một vụ mùa bội thu, các địa phương cần hỗ trợ bà con nông dân duy trì và phát triển lâu dài.
 

Anh 4


Cũng theo ông Hà Sỹ Đồng, cái được lớn nhất của mô hình này là tạo chuyển biến và nâng cao nhận thức về sản xuất lúa an toàn theo hướng hữu cơ cho bà con nông dân. Với quy trình sản xuất không sử dụng phân bón vô cơ, không thuốc bảo vệ thực vật đã góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hạn chế ô nhiễm môi trường, tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng cho người tiêu dùng. Mô hình góp phần xây dựng chuỗi giá trị trong việc sản xuất lúa gạo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị phục vụ nhu cầu xuất khẩu thông qua liên kết giữa doanh nghiệp và các HTX.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Phát triển sản phẩm nông nghiệp hướng đến thân thiện với môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO